Home » Các nhà hoạt động dân chủ Trung Quốc bị lưu đày ở phương Tây để bị ‘truy sát suốt đời’ Lãnh đạo Hồng Kông nói

Các nhà hoạt động dân chủ Trung Quốc bị lưu đày ở phương Tây để bị ‘truy sát suốt đời’ Lãnh đạo Hồng Kông nói

by staff
0 comment

Vào ngày 4 tháng 7, Đặc khu trưởng Hồng Kông, John Lee, cho biết tám nhà hoạt động ủng hộ dân chủ đã trốn khỏi Trung Quốc đến Hoa Kỳ, Canada và Úc, sẽ bị “truy đuổi suốt đời” vì cáo buộc vi phạm an ninh quốc gia.

Tại cuộc họp giao ban hàng tuần của mình, Lee đã khuyến khích bạn bè và người thân của các nhà hoạt động lưu vong tiến lên và giúp đảm bảo việc bắt giữ họ, nói rằng họ đủ điều kiện nhận tiền thưởng do chính quyền cung cấp.

Lee nói: “Cách duy nhất để kết thúc số phận trở thành kẻ bỏ trốn sẽ bị truy đuổi suốt đời là đầu hàng.

Lệnh bắt giữ đã được ban hành đối với các nhà lập pháp ủng hộ dân chủ Nathan Law, Ted Hui và Dennis Kwok cũng như luật sư Kevin Yam; đoàn viên Mung Siu-tat; và các nhà hoạt động Fin Lau, Anna Kwok và Elmer Yuen.

Họ bị buộc tội thông đồng với các thế lực nước ngoài và xúi giục ly khai.

Kwok, một công dân Canada, người cũng đã phục vụ trong cơ quan lập pháp Hồng Kông trong 8 năm cho đến năm 2020, đã trốn sang Bắc Mỹ và Law trốn sang Anh.

Law nói với Tập đoàn Phát thanh Truyền hình Canada (CBC) rằng mặc dù chế độ cộng sản đã treo thưởng cho anh ta nhưng anh ta “sẽ không ngừng công việc vận động [của mình].”

“Kể từ khi tôi rời Hồng Kông ba năm trước, tôi đã sống một cuộc sống tương đối tách biệt vì tôi biết mình là mục tiêu của chính quyền Trung Quốc và tôi sẽ cố gắng bảo vệ bản thân mình,” anh nói với CBC.

Tiền thưởng triệu đô la

Chính quyền Trung Quốc đang treo giải thưởng trị giá 1 triệu đô la Hồng Kông (125.000 đô la Mỹ) cho việc bắt giữ ông và từng nhà hoạt động khác.

Đây là khoản tiền thưởng đầu tiên thuộc loại này theo Luật An ninh Quốc gia (NSL) gây tranh cãi của Hồng Kông, vốn được thực thi để hình sự hóa hành vi ly khai, lật đổ, khủng bố và thông đồng với các thế lực nước ngoài, tuy nhiên đã được vũ khí hóa để đàn áp các nhà hoạt động dân chủ và các cơ quan truyền thông chỉ trích chính quyền Hồng Kông. chế độ cộng sản Trung Quốc.

Bất chấp những lời hoa mỹ, các vụ bắt giữ thực tế khó có thể xảy ra, tuy nhiên, điều đó sẽ khiến cuộc sống của các nhà hoạt động trở nên khó khăn hơn và sẽ gây ra những hậu quả sâu rộng vượt xa cả tám người bị nhắm mục tiêu.

Eric Lai, một nhà nghiên cứu tại Trường Luật King’s College London, nói với Time, “Đây là một cách để tạo ra hiệu ứng ớn lạnh cho cộng đồng hải ngoại ở Hồng Kông.”

Trung Quốc từ lâu đã cố gắng thực thi luật pháp của mình ở nước ngoài, khiến nhiều người cáo buộc chế độ này vượt quá lãnh thổ.

Theo một bài xã luận ngày 22 tháng 6, Trung Quốc đang cố gắng sử dụng Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) để bắt giữ những cá nhân mà họ cho là những kẻ chạy trốn luật pháp. Tuy nhiên, Safeguard Defenders, một tổ chức nhân quyền phi lợi nhuận, chỉ ra rằng các quy định của tổ chức nghiêm cấm mọi sự can thiệp mang tính chất “chính trị, quân sự, tôn giáo hoặc chủng tộc”.

Cả Trung Quốc và Hồng Kông đã ký các hiệp ước dẫn độ với một số quốc gia trên toàn cầu, tuy nhiên sau khi thực thi NSL, cả bốn quốc gia nơi những người bị lưu đày bỏ trốn đã đình chỉ các thỏa thuận.

Anna Kwok, nói với Time rằng cô ấy ngày càng cẩn thận về những nơi cô ấy đi du lịch để không bị dẫn độ trở lại Hồng Kông.

“Mức độ thận trọng tương tự bao gồm lộ trình các chuyến bay của tôi,” cô nói.

‘Sự leo thang nguy hiểm’

Trong một tuyên bố được đăng lên Twitter bởi Liên minh liên nghị viện về Trung Quốc (IPAC), tổ chức này đã mô tả tin tức này là đại diện cho một “sự leo thang nguy hiểm trong cuộc chiến toàn cầu của Bắc Kinh đối với bất đồng chính kiến”.

“IPAC bác bỏ các cáo buộc ‘thông đồng với các lực lượng nước ngoài’, (kích động) lật đổ và kích động ly khai theo cái gọi là Luật An ninh Quốc gia, do CHND Trung Hoa áp đặt một cách bất hợp pháp, vi phạm Tuyên bố chung Trung-Anh và các quyền tự do cơ bản theo luật pháp quốc tế , ”tuyên bố viết.

Tuyên bố kêu gọi các chính phủ “sử dụng tất cả các phương tiện có sẵn” để bảo vệ những người bị lưu đày khỏi “sự truy tố bất hợp pháp” và làm rõ “rõ ràng” rằng bất kỳ nỗ lực nào nhằm bắt giữ các nhà hoạt động trên đất dân chủ là không thể chấp nhận được.

Họ kêu gọi tất cả các chính phủ chưa làm như vậy bãi bỏ tất cả các hiệp ước dẫn độ hiện có với Hồng Kông và Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (PRC).

“Chúng tôi tiếp tục đoàn kết với người dân Hồng Kông và ủng hộ việc khôi phục đầy đủ các quyền dân sự và chính trị của họ,” tuyên bố viết.

You may also like

Về Chúng Tôi

Vision Times West Việt Ngữ là thời báo địa phương cho miền Tây Hoa Kỳ, bao gồm những gì quan trọng nhất. Tin tức tìm kiếm sự thật, làm sáng tỏ hành vi sai trái, trở lại truyền thống và mang lại cho thế giới hy vọng mới.

Bài đăng nổi bật

© VTWViet 2022. All rights reserved.