Home » Quản trị viên Biden có khả năng đưa vào danh sách đen Xuất khẩu chip AI của NVIDIA sang Trung Quốc

Quản trị viên Biden có khả năng đưa vào danh sách đen Xuất khẩu chip AI của NVIDIA sang Trung Quốc

by staff
0 comment

Các phương tiện truyền thông Hoa Kỳ đã ném một quả bom vào thị trường chứng khoán vào ngày 27 tháng 6 khi Tạp chí Phố Wall thông báo chỉ vài phút sau khi giao dịch đóng cửa rằng chính quyền Biden đã sẵn sàng cấm xuất khẩu toàn diện hơn bộ vi xử lý NVIDIA đang được sử dụng rộng rãi để tạo điều kiện thuận lợi cho trí tuệ nhân tạo sang Trung Quốc đại lục.

NVIDIA đã có một đợt phục hồi lành mạnh 3% trước khi đóng cửa ngày ở mức 418,76 đô la, cùng với chỉ số công nghệ Nasdaq sụt giảm, kết thúc ngày tăng gần 2%.

Tuy nhiên, cả NVIDIA và chỉ số chính của nó đều không thể phục hồi sau đợt bán tháo dữ dội diễn ra trong phiên giao dịch ngày hôm trước vào thứ Hai, ngày 26 tháng Sáu.

Khi tin tức được đưa ra, công ty đã mất thêm 3% trong giao dịch sau thị trường, mức thấp nhất chỉ là 405,18 đô la.

Sự sụt giảm đáng kể ở chỗ NVIDIA đã tận hưởng đợt phục hồi mạnh mẽ nhất trong lịch sử của công ty nhờ làn sóng quảng bá AI gần đây. Sau khi mở đầu năm ở mức thấp $140,34, NVIDIA đã tăng từ $272,40 vào tháng 5 lên mức cao $439,90 được thiết lập vào ngày 20 tháng 6.

Trước khi The Wall Journal Journal công bố báo cáo của mình, NVIDIA vẫn được định giá hơn 1 nghìn tỷ USD một chút.

Bài báo của Tạp chí trích dẫn những người trong cuộc ẩn danh, những người được diễn giải cụ thể là đã rò rỉ rằng Bộ Thương mại “có thể hành động ngay vào đầu tháng tới để ngăn chặn các lô hàng chip do Nvidia và các nhà sản xuất chip khác sản xuất cho khách hàng ở Trung Quốc và các quốc gia có liên quan khác mà không cần lần đầu tiên nhận được giấy phép.

Các nguồn tin cho biết động thái này sẽ củng cố các hạn chế xuất khẩu chất bán dẫn đối với Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (PRC) được đưa ra vào tháng 10 năm 2022, ngay trước khi cả thị trường Hoa Kỳ và Trung Quốc chạm mức thấp nhất trong năm.

Trước đây, các hạn chế vào tháng 10 đã cho phép NVIDIA phá vỡ các biện pháp này dưới dạng chipset A800 chỉ chạy với 70% công suất của A100 đang được yêu cầu cao vì các biện pháp này chỉ đơn giản là giới hạn tốc độ của chip có thể được xuất khẩu cho các công ty của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Một bài đánh giá ngày 7 tháng 5 về A800 của tạp chí dành cho những người đam mê Tom’s Hardware cho biết: “Nvidia là một trong những người hưởng lợi chính từ siêu xu hướng AI, đó là lý do tại sao nhu cầu GPU của họ cao đến mức ngay cả A800 giá rẻ cũng được bán hết ở Trung Quốc.”

Nhưng có lẽ đáng chú ý nhất về thông báo là một thành phần không liên quan trực tiếp đến việc mua chip.

Vào ngày 21 tháng 6, Chính sách đối ngoại đã xuất bản một bài báo cáo về cách các công ty công nghệ Đại lục lách lệnh cấm, không phải bằng cách nhập khẩu A800 hay bất kỳ hình thức nào của các chiến dịch thu tiền ở nước ngoài của Bộ Mặt trận Thống nhất, mà bằng cách thuê điện toán đám mây từ các trung tâm dữ liệu quốc tế.

FP đã viết, “Mặc dù bị đưa vào danh sách đen vì vi phạm nhân quyền, công ty trí tuệ nhân tạo do nhà nước hậu thuẫn iFlyTek đã cho thuê quyền truy cập vào các chip NVIDIA được kiểm soát thông qua đám mây. Có rất ít sự khác biệt thực tế giữa việc sử dụng chip xuất khẩu vật lý và sử dụng chip ‘hầu như’ qua đám mây. Tuy nhiên, cách làm này hiện hoàn toàn hợp pháp, ngay cả đối với các công ty như iFlyTek.”

Mức độ nhạy cảm càng được khuếch đại khi vào tháng 3, Yicai Global dẫn lời Giám đốc điều hành NVIDIA Jensen Huang cho biết: “Chúng tôi đang hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ đám mây ở Châu Âu và Hoa Kỳ để cung cấp khả năng của hệ thống siêu máy tính DGX của Nvidia, được cung cấp bởi 8 chiếc A100 hoặc A100 hàng đầu của họ. H100 chip” cho các công ty Đại lục trong một cuộc phỏng vấn cá nhân với cửa hàng.

WSJ cho biết các nguồn tin của họ nói với họ rằng Nhà Trắng đang “xem xét việc hạn chế” các dịch vụ điện toán đám mây trong loạt lệnh cấm mới.

Nhưng các công ty của Trung Quốc cộng sản rất tháo vát, nếu không muốn nói là vô đạo đức.

Vào ngày 20 tháng 6, Reuters đưa tin về một chiến dịch buôn lậu quốc tế, trong đó, từ bên trong một tòa nhà chọc trời ở Thâm Quyến được mô tả là “có 10 tầng đầu tiên chật kín các cửa hàng bán mọi thứ, từ linh kiện máy ảnh đến máy bay không người lái” mà mặc dù A100 “không được quảng cáo”, nhưng “ hỏi một cách kín đáo hoạt động.

Nhưng thị trường chợ đen không hề rẻ, Reuters cho biết. Trong khi một chiếc A100 thường được bán lẻ với giá khoảng 10.000 USD, những kẻ buôn lậu yêu cầu 20.000 USD.

Vấn đề buôn lậu đã thực sự được nhắc lại trong phiên thị trường chứng khoán Hoa Kỳ ngày 27 tháng 6 bởi South China Morning Post, trong đó đề cập đến một kỹ sư Thượng Hải có họ Tang khi nói với các phóng viên, “Anh ta nằm trong số hàng ngàn trung gian không chính thức tìm nguồn cung cấp GPU cao cấp của Nvidia để đáp ứng nhu cầu từ nhiều công ty công nghệ Trung Quốc hiện đang phát triển các dịch vụ giống như ChatGPT.”

Đáng chú ý, Post cũng trích dẫn một nhà cung cấp ở Thâm Quyến, người đã nói với họ rằng không chỉ những chiếc A100 được bán trên thực tế đã được sửa đổi mà còn “rất khó, nếu không muốn nói là không thể” để có được một bộ 8 chiếc A100 phù hợp để sử dụng cho đào tạo AI.

WSJ cho biết lệnh cấm sẽ không có hiệu lực cho đến sau khi Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen thăm Bắc Kinh vào tháng 7 “để tránh làm Bắc Kinh tức giận”, dựa trên các bình luận từ các nguồn tin của mình.

Động thái này không phải là điều mà CEO Huang yêu thích. Anh ấy đã suy đoán trong các bình luận với Financial Times trong một cuộc phỏng vấn gần đây rằng các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Washington sẽ gây ra “thiệt hại to lớn” cho toàn ngành và khiến NVIDIA bị “trói tay sau lưng”.

Có vẻ như một số người trong công ty có thể đã dự đoán động thái này sẽ đến. Fox News đưa tin vào ngày 22 tháng 6 rằng một Thành viên Hội đồng quản trị đã ngồi từ năm 2008 đã bán số cổ phiếu trị giá 50 triệu đô la chỉ vài ngày trước đó.

Hồ sơ của SEC cho thấy người đàn ông này đã bán hơn 118.000 cổ phiếu trong khoảng thời gian từ ngày 16 đến ngày 20 tháng 6, trong khi Jensen Huang đã bán 10.456 cổ phiếu vào ngày 21 tháng Sáu.

Giá cổ phiếu NVIDIA được giao dịch không dưới $420,80 trong khoảng thời gian đó.

5 nhân viên công ty khác đã đi cùng Huang trong việc bán hàng trong cùng một khoảng thời gian.

You may also like

Về Chúng Tôi

Vision Times West Việt Ngữ là thời báo địa phương cho miền Tây Hoa Kỳ, bao gồm những gì quan trọng nhất. Tin tức tìm kiếm sự thật, làm sáng tỏ hành vi sai trái, trở lại truyền thống và mang lại cho thế giới hy vọng mới.

Bài đăng nổi bật

© VTWViet 2022. All rights reserved.