Home » Trung Quốc cấm cuộc thi ăn bánh bao sau các khiếu nại trực tuyến

Trung Quốc cấm cuộc thi ăn bánh bao sau các khiếu nại trực tuyến

by staff
0 comment

Một cuộc thi ăn bánh bao cay ở thành phố Nghi Tân thuộc tỉnh Tứ Xuyên, Tây Nam Trung Quốc, đã bị cấm sau nhiều khiếu nại trực tuyến cảnh báo chính quyền về cuộc thi. Ăn uống cạnh tranh đã bị cấm ở Trung Quốc trong một thời gian như là một phần của cuộc đàn áp lãng phí thực phẩm của chế độ cộng sản.

Cuộc thi có tên là “Thử thách dạ dày lớn”, bốn thí sinh đọ sức với nhau để xem ai có thể ăn 108 chiếc bánh bao cay trong thời gian nhanh nhất có thể. Người chiến thắng sẽ nhận được danh hiệu “Vua bụng phệ” và một bữa ăn miễn phí.

Tuy nhiên, cư dân mạng Trung Quốc đã rất phấn khích khi họ nhận thấy 20 chiếc bánh bao cay sẽ bị lãng phí bởi một trong những thí sinh trong một video được nhà hàng chia sẻ trực tuyến để quảng cáo.

Các quan chức địa phương cáo buộc chủ doanh nghiệp đã lôi kéo khách hàng của mình đặt một lượng thực phẩm quá mức dẫn đến lãng phí.

Vào năm 2021, chính quyền cộng sản đã thực thi các luật mới để giải quyết tình trạng lãng phí thực phẩm ở nước này sau khi chủ tịch Tập Cận Bình gọi tình trạng lãng phí thực phẩm của Trung Quốc là “gây sốc” và “đáng lo ngại”. Các doanh nghiệp bị phát hiện vi phạm luật sẽ bị phạt tới 10.000 nhân dân tệ hoặc khoảng 1.383 đô la Mỹ.

Truyền thông nhà nước, đồng hành cùng chính quyền cộng sản, cho biết luật này góp phần bảo vệ an ninh lương thực ở quốc gia đông dân thứ hai thế giới.

Luật còn cho phép các chủ nhà hàng thu “phí xử lý rác thải” đối với những khách hàng gọi quá nhiều đồ ăn và để thừa một lượng lớn đồ ăn.

34 triệu tấn chất thải thực phẩm

Theo một cuộc khảo sát năm 2020 do cơ quan lập pháp quốc gia của Trung Quốc thực hiện, tối thiểu 34 triệu tấn thực phẩm bị lãng phí ở nước này bởi các nhà hàng mỗi năm.

Lượng lãng phí thực phẩm gây sốc đã khiến chính quyền cộng sản thực hiện chiến dịch “ăn sạch”, với việc lãnh đạo đảng Tập Cận Bình kêu gọi người dân “duy trì cảm giác khủng hoảng về an ninh lương thực”.

Chiến dịch được phát động trong bối cảnh đại dịch COVID-19 và lũ lụt hàng loạt ở miền nam Trung Quốc đã ảnh hưởng tiêu cực đến vụ thu hoạch, làm dấy lên lo ngại rằng Trung Quốc có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực.

Vào thời điểm đó, Global Times, một cơ quan truyền thông do nhà nước tài trợ, đã hạ thấp mối lo ngại về tình trạng thiếu lương thực và gọi đó là “sự thổi phồng của giới truyền thông”, trong khi truyền hình nhà nước chỉ trích những người phát trực tiếp quay cảnh họ ăn uống vô độ.

Khái niệm “N-1” đã tồn tại ở nhiều nhà hàng nơi thực khách phải gọi một món ăn ít hơn số lượng thực khách ở đó. Vì vậy, nếu có mười thực khách, chỉ có thể gọi chín món ăn.

Ý tưởng “N-1” đã bị chỉ trích nặng nề trên mạng ở một quốc gia mà theo truyền thống, việc gọi nhiều đồ ăn hơn mức cần thiết được coi là đúng đắn. Cư dân mạng lập luận rằng hầu hết các thực khách không lãng phí nhiều tiền và thay vào đó chỉ vào những bữa tiệc xa hoa do giới thượng lưu của đất nước tổ chức.

Một cư dân mạng đã lên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc đặt câu hỏi: “Điều gì sẽ xảy ra nếu một người đến nhà hàng? Anh ấy có thể gọi bao nhiêu món ăn? Số không?”

Hơn một nửa số người trưởng thành Trung Quốc thừa cân

Cuộc đàn áp lãng phí thực phẩm cũng được đưa ra sau khi có thông tin tiết lộ rằng hơn một nửa số người trưởng thành ở Trung Quốc bị coi là thừa cân.

Một báo cáo của Ủy ban Y tế Quốc gia, công bố vào tháng 12 năm 2020, cho thấy hơn 50% người trưởng thành ở Trung Quốc bị coi là thừa cân và 16,4% bị coi là béo phì.

Báo cáo lập luận rằng thủ phạm chính dẫn đến kết quả đáng lo ngại là sự sụt giảm hoạt động thể chất và chỉ ra rằng chưa đến một phần tư dân số trưởng thành của Trung Quốc tập thể dục ít nhất một lần một tuần.

Sở thích ăn thịt thay vì trái cây và rau quả cũng được xác định là góp phần làm tăng vòng eo.

Wang Dan, một chuyên gia dinh dưỡng ở Cáp Nhĩ Tân, nói với BBC vào thời điểm đó rằng nhiều người trưởng thành ở nước này “tập thể dục quá ít, chịu quá nhiều áp lực và có một lịch trình làm việc không lành mạnh”.

Theo BBC, năm 2016, Trung Quốc đã vượt qua Hoa Kỳ với số lượng người béo phì nhiều nhất thế giới.

You may also like

Về Chúng Tôi

Vision Times West Việt Ngữ là thời báo địa phương cho miền Tây Hoa Kỳ, bao gồm những gì quan trọng nhất. Tin tức tìm kiếm sự thật, làm sáng tỏ hành vi sai trái, trở lại truyền thống và mang lại cho thế giới hy vọng mới.

Bài đăng nổi bật

© VTWViet 2022. All rights reserved.