Home » Trung Quốc và quần đảo Solomon thiết lập quan hệ đối tác chiến lược trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị gia tăng

Trung Quốc và quần đảo Solomon thiết lập quan hệ đối tác chiến lược trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị gia tăng

by staff
0 comment

Trong một bước phát triển quan trọng nhấn mạnh địa chính trị đang phát triển của Quần đảo Thái Bình Dương, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Manasseh Sogavare của Quần đảo Solomon đã tuyên bố vào ngày 10 tháng 7 về việc khởi xướng quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai quốc gia.

Sự kiện này diễn ra một năm sau khi Bắc Kinh làm trung gian cho một thỏa thuận an ninh với quần đảo Solomon, khiến Hoa Kỳ và các đồng minh của họ phải đối trọng với ảnh hưởng đang gia tăng của Bắc Kinh trong khu vực có tầm quan trọng chiến lược này.

Mối quan hệ hợp tác diễn ra ngay sau chuyến đi của Sogavare tới Bắc Kinh vào ngày 9 tháng 7, nơi ông gặp tân thủ tướng Trung Quốc Li Qiang. Cuộc gặp gỡ lên đến đỉnh điểm trong việc ký kết một số thỏa thuận mới bao gồm các lĩnh vực hợp tác cảnh sát, phát triển kinh tế và hợp tác kỹ thuật.

Sau lễ ký kết, Sogavare bày tỏ ý định của mình với Li, nhận xét: “Chúng tôi ở đây để thúc đẩy hơn nữa các mối quan hệ”, một tuyên bố sâu sắc hơn bởi một ban nhạc quân đội Trung Quốc chơi quốc ca của Quần đảo Solomon.

sang số

Quần đảo Solomon — nằm cách Australia khoảng 2.000 km (khoảng 1.242 dặm) về phía đông bắc — đã trở thành một thành tựu đáng chú ý đối với Trung Quốc trong nỗ lực chiến lược nhằm củng cố dấu ấn và sức mạnh chính trị của mình ở khu vực Nam Thái Bình Dương.

Mặc dù chính phủ Quần đảo Solomon đã vấp phải sự kháng cự đáng kể, với hàng loạt người kích động bạo loạn và phản đối quyết định đứng về phía Trung Quốc, nhưng một thời điểm quan trọng đã đến vào năm 2019 khi quốc đảo này chính thức thay đổi sự công nhận chính thức từ Đài Loan thành Bắc Kinh.

Chính quyền Trung Quốc tuyên bố Đài Loan là một phần lãnh thổ hợp pháp của mình và thề sẽ chiếm lại hòn đảo này bằng mọi cách cần thiết, ngay cả khi điều đó có nghĩa là một cuộc xâm lược quân sự. Vì Bắc Kinh không công nhận Đài Loan độc lập nên họ khẳng định rằng bất kỳ quốc gia nào muốn theo đuổi quan hệ ngoại giao với họ trước tiên phải cắt đứt quan hệ chính thức với Đài Bắc theo nguyên tắc Một Trung Quốc.

“Quần đảo Solomon, thưa ngài, có rất nhiều điều để học hỏi từ kinh nghiệm phát triển của Trung Quốc,” Sogavare tuyên bố trong cuộc gặp với Li, nhấn mạnh cơ sở của mối quan hệ mở rộng của họ.

Củng cố mối quan hệ

Thủ tướng Li đã củng cố thêm tình cảm này bằng cách thừa nhận, “Hai chính phủ đã quyết định thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, tôn trọng lẫn nhau và cùng phát triển.” Ông cũng nhấn mạnh rằng mối quan hệ giữa Trung Quốc và Quần đảo Solomon đã có những bước tiến đáng kể, đồng thời lưu ý rằng những diễn biến và cuộc đàm phán giữa hai quốc gia đã “rất hiệu quả”.

Các sự kiện đang diễn ra ở khu vực Quần đảo Thái Bình Dương là dấu hiệu cho thấy sự cạnh tranh địa chính trị đang leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc — cả hai đều mong muốn thiết lập và duy trì ảnh hưởng của mình trong khu vực.

Minh chứng cho cam kết của Trung Quốc đối với mục tiêu này có thể thấy rõ khi Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị bắt đầu chuyến công du kéo dài 10 ngày tới thăm tám quốc gia Thái Bình Dương vào tháng 5 năm 2022, bao gồm Samoa, Fiji, Vanuatu, Kiribati, Tonga, Papua New Guinea và Đông Timor.

XEM THÊM VỀ NÀY: Ngoại trưởng Trung Quốc bắt đầu chuyến công du Thái Bình Dương đến Quần đảo Solomon và các nước xung quanh

Mỹ trong tình trạng báo động cao

Trước những diễn biến này, Hoa Kỳ đã công bố kế hoạch khôi phục đại sứ quán tại Quần đảo Solomon — với việc Tổng thống Joe Biden tổ chức một hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo các đảo Thái Bình Dương vào tháng 9 năm 2022. Hội nghị thượng đỉnh này đã đưa ra một chiến lược nhiều mặt bao gồm các vấn đề liên quan đến biến đổi khí hậu, an ninh hàng hải và nỗ lực ngăn chặn đánh bắt quá mức.

Biden tiếp tục cam kết viện trợ đáng kể 810 triệu đô la cho các quốc đảo Thái Bình Dương trong thập kỷ tới – 130 triệu đô la trong số đó được nhắm mục tiêu cụ thể vào việc chống lại tác động của biến đổi khí hậu trong khu vực.

Các nhà chức trách Hoa Kỳ ngày càng bày tỏ lo ngại khi Trung Quốc công khai tiết lộ rằng họ đã tham gia một hiệp ước an ninh toàn diện với Quần đảo Solomon vào tháng 4 năm 2022. tăng cường sự hiện diện của mình trong khu vực.

Điều này tạo ra sự e ngại trong một số thành phần xã hội và phương Tây — làm nảy sinh nỗi sợ hãi về việc chính quyền Trung Quốc thiết lập một căn cứ quân sự ở quần đảo này — một khu vực từng chứng kiến giao tranh ác liệt trong Thế chiến II. Tuy nhiên, Thủ tướng Sogavare đã kiên quyết khẳng định rằng ông không có ý định cho phép Trung Quốc xây dựng căn cứ quân sự ở nước mình.

“Sẽ không có lợi cho Quần đảo Solomon nếu đặt bất kỳ căn cứ hải quân hay quân sự nào của bất kỳ quốc gia nào, bởi vì điều đó sẽ ngay lập tức khiến Quần đảo Solomon trở thành mục tiêu quân sự của các quốc gia khác,” Sogavare cho biết vào ngày 6 tháng 4, theo The Solomon Times. Sogavare cũng đã nhiều lần trấn an rằng đất nước của ông sẽ không bao giờ đặt bất kỳ căn cứ quân sự nước ngoài nào chừng nào ông còn là tổng thống.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị lặp lại tuyên bố của Sogavare, gọi những lo ngại như vậy là “vô căn cứ và ác ý”.

You may also like

Về Chúng Tôi

Vision Times West Việt Ngữ là thời báo địa phương cho miền Tây Hoa Kỳ, bao gồm những gì quan trọng nhất. Tin tức tìm kiếm sự thật, làm sáng tỏ hành vi sai trái, trở lại truyền thống và mang lại cho thế giới hy vọng mới.

Bài đăng nổi bật

© VTWViet 2022. All rights reserved.