Home » Trung Quốc kiểm duyệt những người có ảnh hưởng tài chính trong khi thị trường chứng khoán bị ảnh hưởng

Trung Quốc kiểm duyệt những người có ảnh hưởng tài chính trong khi thị trường chứng khoán bị ảnh hưởng

by staff
0 comment

Weibo, một công ty liên kết với chính phủ Trung Quốc, Đảng Cộng sản Trung Quốc, đã cấm bộ ba người có ảnh hưởng trên phương tiện truyền thông xã hội trong lĩnh vực tài chính khỏi Weibo, phiên bản Twitter của Trung Quốc, sau khi họ bị cáo buộc bình luận tiêu cực về tình trạng của thị trường chứng khoán. 25% giá trị của nó đã bị xóa sổ kể từ đầu năm 2023 và dữ liệu thất nghiệp kém.

Bloomberg đã báo cáo vào ngày 26 tháng 6 rằng Weibo đã cấm Wu Xiaobo, một trong những người có ảnh hưởng — một nhân vật được theo dõi bởi 4,7 triệu tài khoản — vì đã “tấn công và phá hoại” chính sách của chính phủ bằng cách truyền bá “thông tin tiêu cực và có hại”.

Wu đã bị cấm cùng với hai nhà văn khác mà Bloomberg cho biết “không được nêu tên đầy đủ.”

“Các bài đăng gần đây của anh ấy đã bị xóa, khiến không rõ điều gì đã kích hoạt lệnh cấm,” bài báo nêu rõ, đồng thời lưu ý rằng Wu là tác giả của Caixin Global và là nhà xuất bản sách cho một công ty thân cận với chế độ cộng sản, Tencent Holdings.

Wu có thể đã bắt đầu một cái gì đó sa sút từ ân sủng.

Mặc dù thông tin bằng tiếng Anh về người đàn ông này rất ít, nhưng một bài báo năm 2018 được xuất bản bởi Australia China Business Circle, một ấn phẩm giống như một cửa hàng nhắn tin của Bộ Công tác Mặt trận Thống nhất, đã gọi Wu là “Trùm tài chính số 1 của Trung Quốc” trong một thông báo về một New Bài phát biểu ngày đầu năm.

Nền kinh tế Trung Quốc đã không hoạt động tốt do hậu quả của đại dịch và kế hoạch tín dụng xã hội “Zero-COVID” sai lầm của Đảng.

Mặc dù các chỉ số chứng khoán cốt lõi của đại lục như Chỉ số Hang Seng và Chỉ số Công nghệ Hang Seng đã mở đầu năm với mức tăng hơn 15% sau khi Chủ tịch Tập Cận Bình loại bỏ Zero-COVID vào tháng 12, cả hai chỉ số này đã đóng cửa với mức giảm 20% và 26% vào tháng 5 so với năm 2023. cao tương ứng.

Tháng 6 là một tháng với nhiều hoạt động của một số tên tuổi lớn nhất ở phương Tây thực hiện chuyến đi đầu tiên đến Trung Quốc Đại lục kể từ khi đại dịch bắt đầu, chẳng hạn như giám đốc JP Morgan, Jamie Dimon, và Giám đốc điều hành Tesla và chủ sở hữu Twitter, Elon Musk.

Đi cùng với lĩnh vực kinh doanh cũng là một loạt các hoạt động ngoại giao, với việc Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken tới Bắc Kinh để gặp riêng ông Tập trong khi Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường thực hiện chuyến công du đầu tiên bên ngoài Trung Quốc kể từ khi được bổ nhiệm sau nhiệm kỳ thứ ba của ông Tập, hạ cánh ở Thành viên NATO Đức nơi Li gặp Thủ tướng Olaf Scholz.

Bloomberg nhận xét rằng việc kiểm duyệt chống lại Wu và các đồng nghiệp giấu tên của ông “có khả năng làm tăng mối lo ngại của các nhà đầu tư nước ngoài về việc tiếp cận thông tin độc lập về các công ty Trung Quốc và nền kinh tế tại thời điểm mà triển vọng đầu tư đang xấu đi”.

Nhận xét này đáng chú ý trong bối cảnh một số cuộc cải tổ ở cấp điều hành cao nhất của các tập đoàn lớn có trụ sở tại Trung Quốc cũng nổi tiếng thân cận với Đảng Cộng sản.

Vào ngày 20 tháng 6, Reuters đưa tin rằng Giám đốc điều hành kiêm Chủ tịch của Alibaba, Daniel Zhang, sẽ từ chức nhưng sẽ ở lại với công ty với tư cách là thành viên của đơn vị điện toán đám mây.

Giá cổ phiếu của công ty đạt đỉnh khoảng 320 đô la vào tháng 10 năm 2020 trước khi giảm nhanh chóng và đều đặn xuống mức thấp nhất là 58 đô la vào tháng 10 năm 2022.

Các cổ đông của Alibaba vẫn chưa thấy sự phục hồi khi đợt bơm tháng 1 trên 120 đô la đã quay trở lại kể từ mức thấp 77,77 đô la được đăng vào tháng 5.

Vào tháng 5, Forbes đưa tin rằng Giám đốc điều hành JD.com Xu Lei đã buộc phải từ chức chỉ sau một năm nắm quyền, một sự mất mặt lớn đối với một người “từng được coi là người thừa kế rõ ràng” của người sáng lập cũ Richard Liu.

JD.com đã phải đối mặt với số phận tương tự như Alibaba trên thị trường, giảm từ mức cao trên 108 đô la vào tháng 2 năm 2021 xuống mức thấp nhất trong tháng 5 là 31,57 đô la.

Đáng chú ý, công ty chỉ giao dịch ở mức hơn 68 đô la sau khi Xu nắm quyền lãnh đạo. Nhưng JD đã kéo theo phần còn lại của thị trường chứng khoán đi xuống trong đợt sụt giảm vào tháng 10, chạm đáy trên 33 đô la.

Vào ngày 26 tháng 6, Giám đốc điều hành bộ phận vận chuyển của JD, JD Logistics, Yu Yui, đã từ chức với lý do “sức khỏe”, South China Morning Post đưa tin dựa trên hồ sơ thị trường Hồng Kông.

Yu chỉ mới 41 tuổi.

Năm 2022 cũng là một trong những năm tồi tệ nhất đối với đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc, một loại tiền tệ thường không được giao dịch trên thị trường Ngoại hối vì ngân hàng trung ương của Đảng Cộng sản, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, ấn định tỷ giá chuyển đổi USD.

Tuy nhiên, nó đã giảm từ mức thấp 6,3 nhân dân tệ cho một USD vào tháng 2 và tháng 3 trước khi đạt mức cao trên 7,27 nhân dân tệ vào tháng 9.

Mặc dù cặp tiền này đã giảm trở lại mức 6,7 nhân dân tệ vào tháng 1, nhưng tình hình lại một lần nữa trở nên không ổn định, giao dịch tại thời điểm viết bài ở mức xấp xỉ 7,21 nhân dân tệ.

Khi đưa tin về lệnh cấm của Wu, Financial Times cho biết chính phủ đang “đẩy lùi cuộc đàn áp các nhà bình luận lĩnh vực tài chính”, trích dẫn một sự kiện năm 2021 khi Cơ quan quản lý không gian mạng Trung Quốc, một cơ quan có liên hệ với ĐCSTQ, bắt tay vào một cuộc “cải chính đặc biệt” đầy khoa trương của Đảng. chiến dịch.

“Cơ quan quản lý internet [đã] trấn áp những người hoài nghi thị trường và những người bày tỏ quan điểm bi quan về nền kinh tế Trung Quốc – cũng như thông tin sai lệch và hành vi sai trái phát ra từ các dịch vụ tin tức tài chính và tài khoản mạng xã hội,” FT đưa tin vào thời điểm đó.

Động thái này sẽ tương đương với việc nếu Chính quyền Biden kêu gọi Twitter kiểm duyệt các chuyên gia và tài trợ cho những người có ảnh hưởng vì đã chỉ trích tình trạng thị trường và chính sách của Cục Dự trữ Liên bang trong đợt điều chỉnh thị trường năm ngoái khiến các chỉ số chính mất gần 40%.

Một động thái như vậy sẽ không phải là chưa từng có.

“Tệp Twitter” do Musk phát hành cho các nhà báo sau khi ông mua lại công ty vào tháng 11 năm 2022 cho thấy chính phủ liên bang đã sử dụng thẩm quyền của mình để yêu cầu nhóm quản lý và sở hữu trước đó kiểm duyệt gần như bất kỳ và tất cả những tiếng nói chỉ trích về Bệnh do vi-rút corona 2019 (COVID-19) các biện pháp phong tỏa và hệ thống tín dụng xã hội hộ chiếu vắc xin.

You may also like

Về Chúng Tôi

Vision Times West Việt Ngữ là thời báo địa phương cho miền Tây Hoa Kỳ, bao gồm những gì quan trọng nhất. Tin tức tìm kiếm sự thật, làm sáng tỏ hành vi sai trái, trở lại truyền thống và mang lại cho thế giới hy vọng mới.

Bài đăng nổi bật

© VTWViet 2022. All rights reserved.