Home » Cánh tay phải của Tập gặp Scholz của Đức trong chuyến công du đầu tiên ra ngoài Trung Quốc

Cánh tay phải của Tập gặp Scholz của Đức trong chuyến công du đầu tiên ra ngoài Trung Quốc

by staff
0 comment

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đã được Thủ tướng Đức Olaf Scholz tiếp đón trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi kế nhiệm cựu Thủ tướng Lý Khắc Cường sau khi Chủ tịch Tập Cận Bình được trao nhiệm kỳ thứ ba với tư cách là nhà lãnh đạo Trung Quốc và Đảng Cộng sản.

Associated Press đã đưa tin vào ngày 19 tháng 6 rằng chuyến đi của Li cũng sẽ bao gồm một điểm dừng ở Pháp và được định hình là đến vào thời điểm mà “Châu Âu và Đức đang cân nhắc cách tốt nhất để đối phó với một Trung Quốc ngày càng quyết đoán”.

Scholz được trích dẫn khi tuyên bố rằng G7, trong đó Đức là thành viên, “không quan tâm đến việc cản trở sự trỗi dậy kinh tế của Trung Quốc,” nhưng nói thêm rằng “đồng thời chúng tôi đang xem xét kỹ lưỡng để tránh sự phụ thuộc kinh tế nguy hiểm.”

Al Jazeera lưu ý tại điểm hẹn Scholz-Li rằng đây mới chỉ là lần thứ bảy Đức và Trung Quốc gặp nhau trên cơ sở ngoại giao cấp cao, một sự kiện diễn ra chỉ một ngày sau khi Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken tới Đại lục để gặp ông Tập.

Hãng thông tấn của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) Tân Hoa xã mô tả chuyến đi là chuyến đi mà Li kêu gọi Scholz mang lại “sự hợp tác nhiều hơn” trong một số lĩnh vực, đặc biệt là biến đổi khí hậu carbon và năng lượng xanh.

Al Jazeera lưu ý rằng cuộc họp có phương châm chính thức là “cùng nhau hành động bền vững”.

Khi báo cáo về cuộc họp trên tờ báo tiếng Đức Welt, Scholz đã nhấn mạnh: “Chúng tôi không quan tâm đến việc tách rời kinh tế khỏi Trung Quốc” trong một cuộc họp báo.

Scholz cũng được trích dẫn khi nói rằng “Trung Quốc có một nhiệm vụ rất đặc biệt ở đây” liên quan đến chiếc ghế của họ trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, đồng thời nói thêm rằng về vị trí của Trung Quốc với tư cách là thành viên G20, “Chúng ta nên hợp tác tốt với nhau về vấn đề này.” liên quan đến vấn đề Chiến tranh Ukraine.

Scholz nói với báo chí rằng “điều quan trọng là Trung Quốc không tiếp tục cung cấp vũ khí cho kẻ xâm lược Nga”.

South China Morning Post đã nhấn mạnh khía cạnh tương tự của cuộc họp trong báo cáo về chủ đề này, nói rằng Scholz đã nói với Li để “gây ảnh hưởng lớn hơn nữa” đối với Moscow.

The Post nói rằng Li không bình luận về Nga, cũng như các câu hỏi từ các phóng viên không được phép tại sự kiện này.

Sự ăn miếng trả miếng giữa ĐCSTQ và phần còn lại của thế giới được gói gọn trong sự xuất hiện gần đây của thuật ngữ “khử rủi ro”.

Viện Brookings đã tóm tắt khái niệm này trong một bài báo ngày 30 tháng 5, nói rằng nó bắt nguồn từ các quan chức của Liên minh Châu Âu và đề cập đến một dòng chính sách mơ hồ liên quan đến việc “bảo vệ một tập hợp hẹp các công nghệ tiên tiến quan trọng đối với an ninh quốc gia của chúng ta”, một trích dẫn của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tại Hội nghị thượng đỉnh G7.

Khái niệm này—và nó khác với “tách rời” như thế nào—đã trở thành tiêu đề của chính nó trong chuyến đi của Thủ tướng Lý.

Financial Times đã đưa tin vào ngày 19 tháng 6 rằng Giám đốc điều hành của Tổ hợp Công nghiệp Quân sự Hoa Kỳ, nền tảng của Raytheon, Greg Hayes, đã thừa nhận trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin này, “Chúng tôi có thể loại bỏ rủi ro nhưng không thể tách rời.”

Hayes cho biết công ty của ông có “vài nghìn nhà cung cấp ở Trung Quốc và đang tách rời”. . . là không thể,” đặc biệt lưu ý đến tình trạng gần như độc quyền của Đại lục đối với khoáng sản đất hiếm, yếu tố quan trọng đối với một loạt các công nghệ hiện đại được sử dụng trong nhiều lĩnh vực.

Bối cảnh của sự kiện ngoại giao giữa Đức và Trung Quốc có phần căng thẳng trong thông báo ngày 13 tháng 6. Politico đưa tin, dựa trên nhận xét từ các quan chức Đức giấu tên, rằng chính quyền Scholz đã yêu cầu đoàn tùy tùng của Li chỉ bao gồm một số bộ trưởng.

Khi ông Lý Khắc Cường gặp bà Angela Merkel vào năm 2018, lần trước khi các quan chức cấp cao của hai nước gặp nhau, Trung Quốc đã mang theo 20 bộ trưởng.

“Chính phủ Đức rất muốn tránh tạo ấn tượng rằng họ đang mở rộng vòng tay tiếp đón Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng về vấn đề Đài Loan và sự ủng hộ không gián tiếp của Bắc Kinh đối với cuộc chiến của Nga ở Ukraine — đặc biệt là đối với các đối tác EU, Mỹ và Nhật Bản. ” Politico cho biết khi tóm tắt thông tin nhận được từ ba nguồn của nó.

Vào tháng 5, ban lãnh đạo Tập đột ngột hủy bỏ một cuộc họp đã lên lịch mà Bộ trưởng Tài chính Đức Christian Lindner dự kiến tới Bắc Kinh để gặp người đồng cấp Liu Kun vào phút chót, Euractiv đưa tin.

Phía Trung Quốc chính thức tuyên bố nguyên nhân là “lý do lịch trình”, nhưng không nêu chi tiết trong bình luận của mình với truyền thông Đức.

Đó có thể là sự trả đũa cho một trường hợp vào tháng 3 khi Bettina Stark-Watzinger, Bộ trưởng Giáo dục và Nghiên cứu Đức, đến thăm Đài Loan, đánh dấu lần đầu tiên một bộ trưởng Đức đặt chân đến nước Cộng hòa này sau 26 năm, Focus Taiwan đưa tin.

Nguyên nhân có thể đáng chú ý hơn là phỏng đoán.

Bản ghi chính thức của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ về bài phát biểu của Bộ trưởng Blinken trong chuyến đi tới Bắc Kinh đã trực tiếp nói: “Chúng tôi không ủng hộ nền độc lập của Đài Loan.”

“Về vấn đề Đài Loan, tôi đã nhắc lại chính sách ‘một Trung Quốc’ lâu đời của Hoa Kỳ. Chính sách đó không thay đổi,” Blinken cũng cho biết.

Bất chấp âm hưởng thân thiện đối với các cuộc họp của Đức, căng thẳng giữa các nước theo chủ nghĩa toàn cầu và Đại lục vẫn nóng sau bức màn.

FT cũng lưu ý vào ngày 17 tháng 6 khi đưa tin về việc chuẩn bị cho chuyến thăm của Li rằng chính quyền Scholz đã phê duyệt “chiến lược an ninh quốc gia đầu tiên của họ” chỉ vài ngày trước đó, trong đó gọi Trung Quốc là “ngày càng hung hăng tuyên bố quyền tối cao trong khu vực” và “liên tục hành động trái ngược vì lợi ích và giá trị của chúng ta.”

Các cuộc họp giữa chính phủ Trung Quốc và các đối tác nước ngoài đã tập hợp một loạt các hoạt động trong những tuần gần đây.

Vào cuối tháng 5, Giám đốc điều hành Tesla và chủ sở hữu Twitter Elon Musk đã được Bộ trưởng Ngoại giao Qin Gang tiếp đón sau khi thực hiện chuyến đi ra mắt công chúng đột xuất tới Bắc Kinh, bao gồm cả chuyến thăm Nhà máy Tesla Gigafactory ở Thượng Hải.

Chuyến đi diễn ra chỉ vài ngày sau khi Giám đốc điều hành JP Morgan Jamie Dimon đến thăm Trung Quốc lần đầu tiên kể từ trước đại dịch COVID-19, cùng với các CEO của Starbucks và Pfizer.

Chuyến đi của Dimon còn có sự tham dự từ xa của cựu Ngoại trưởng Condoleezza Rice và Henry Kissinger, nay đã 100 tuổi.

You may also like

Về Chúng Tôi

Vision Times West Việt Ngữ là thời báo địa phương cho miền Tây Hoa Kỳ, bao gồm những gì quan trọng nhất. Tin tức tìm kiếm sự thật, làm sáng tỏ hành vi sai trái, trở lại truyền thống và mang lại cho thế giới hy vọng mới.

Bài đăng nổi bật

© VTWViet 2022. All rights reserved.