Home » Đập Kakhovka trên sông giữa lãnh thổ Ukraine và Nga bị phá hủy trong đêm

Đập Kakhovka trên sông giữa lãnh thổ Ukraine và Nga bị phá hủy trong đêm

by staff
0 comment

Đập thủy điện Kakhovka khổng lồ ở miền nam Ukraine đã bị vỡ do chất nổ vào rạng sáng ngày 6/6.

Các lực lượng Nga kiểm soát các phần của các tỉnh (tỉnh) Kherson và Zaporizhzhia ở phía nam sông Dnieper, nơi đặt con đập; phía bên kia của Dnepr, chia cắt Ukraine thành đông và tây, vẫn nằm trong tay Ukraine.

Được xây dựng vào những năm 1950 trong thời kỳ Xô Viết, đập Kakhovka, ở thị trấn Nova Kakhovka, là một phần cơ sở hạ tầng công cộng quan trọng trên sông Dnepr. Nó tạo ra một hồ chứa lớn ở thượng nguồn ở vùng Zaporizhzhia.

Chính quyền Ukraine và Nga đổ lỗi cho nhau về việc phá hủy con đập, trong đó chính phủ Ukraine lên án “khủng bố” của Nga và Điện Kremlin cho rằng đó là “sự phá hoại” của Ukraine. Trong khi đó, NATO đã lên án Moscow vì “hành động thái quá” và nói thêm rằng hành động này thể hiện “sự tàn bạo trong cuộc chiến của Nga ở Ukraine”. Hiện chưa rõ quốc gia nào thực sự chịu trách nhiệm.

Nhắm mục tiêu vào các đập là một tội ác chiến tranh, theo Công ước Geneva.

Sự phá hủy của con đập đã gây ra lũ lụt lan rộng ở hạ lưu, buộc người dân phải sơ tán khỏi nhiều ngôi làng trong khu vực.

Vì hồ chứa ở thượng nguồn sẽ bị thu hẹp nên đã có những lo ngại về nguồn cung cấp nước cho nhà máy điện hạt nhân khổng lồ Zaporozhye do chính quyền chiếm đóng của Nga kiểm soát. Các nhà máy điện hạt nhân yêu cầu nguồn cung cấp nước ổn định để giữ cho lò phản ứng của họ mát mẻ.

Rafael Grossi, Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), cho biết không có bất kỳ rủi ro tức thời nào đối với ZNPP do đập Kakhovka bị phá hủy, nhưng nói thêm rằng điều “quan trọng” là một bể làm mát dự phòng và nguồn nước thay thế khác. các nguồn bên cạnh cơ sở vẫn còn nguyên vẹn.

“Không cần phải làm gì để có khả năng làm suy yếu tính toàn vẹn của nó,” Grossi, người sắp có lịch trình đến thăm nhà máy, cho biết, theo nhiều nguồn tin khác nhau.

Ukraine đổ lỗi cho Nga gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại cho ZNPP, bao gồm cả việc pháo kích; Nga bác bỏ những cáo buộc này là thái quá vì nhà máy điện nằm trong lãnh thổ do Nga nắm giữ.

Việc phá hủy đập Kakhovka diễn ra trong bối cảnh có các báo cáo về một cuộc phản công lớn sắp xảy ra của Ukraine, lần lượt diễn ra vào khoảng hai tuần sau khi Bakhmut, một thành phố nổi bật ở vùng Donbass phía đông, thất thủ.

Ngoài đập Kakhovka, một phần khác của công trình khổng lồ của Liên Xô bị phá hủy trong cuộc chiến tranh Nga-Ukraine là chiếc máy bay lớn nhất thế giới, chiếc máy bay vận tải An-225 ban đầu bị lính dù Nga bắt giữ gần Kiev, nhưng sau đó đã nổ tung trong cuộc giao tranh sau đó. thành phố và các vùng lân cận ngay từ đầu trong cuộc xâm lược năm ngoái.

You may also like

Về Chúng Tôi

Vision Times West Việt Ngữ là thời báo địa phương cho miền Tây Hoa Kỳ, bao gồm những gì quan trọng nhất. Tin tức tìm kiếm sự thật, làm sáng tỏ hành vi sai trái, trở lại truyền thống và mang lại cho thế giới hy vọng mới.

Bài đăng nổi bật

© VTWViet 2022. All rights reserved.