Home » ‘Những kẻ thực thi văn hóa’ của ĐCSTQ giáng xuống quần chúng

‘Những kẻ thực thi văn hóa’ của ĐCSTQ giáng xuống quần chúng

by staff
0 comment

Gần đây, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã mở rộng cuộc đàn áp văn hóa hà khắc của họ nhằm vào các công dân trên khắp Trung Quốc, với việc sử dụng những người thực thi mặc đồng phục để đàn áp họ. Thông qua nhiều cơ quan thực thi pháp luật, ĐCSTQ hy vọng giữ cho văn hóa đại chúng phù hợp.

Một trong những biểu hiện mới nhất của điều này là một lực lượng chuyên thực thi sự phẫn nộ của Bắc Kinh đối với truyền thông Trung Quốc – wenguan (文管), hay “những người thực thi văn hóa”.

Còn được gọi là Lực lượng Thực thi Luật Quản lý Văn hóa, các thành viên của lực lượng này có nhiệm vụ trấn áp các cơ quan văn hóa và phương tiện truyền thông của Trung Quốc, giải quyết các hành vi “thiếu văn minh” trong các lĩnh vực văn hóa, du lịch và sản xuất phương tiện truyền thông. Họ trấn áp những người được cho là lên mạng để phát tán nội dung khiêu dâm, bạo lực và các nội dung khác mà chính quyền cho là nguy hiểm.

Tại tỉnh Hắc Long Giang, những người thi hành án quản giáo mặc đồng phục màu xanh đậm — được trang trí bằng các ký tự “thực thi văn hóa” bằng tiếng Trung Quốc — kiếm được trong một “buổi lễ mặc đồng phục” ở thành phố Giai Mộc Tư vào ngày 30 tháng 5, Đài Á Châu Tự Do (RFA) đưa tin.

He Jing, giám đốc Sở Văn hóa và Du lịch tỉnh Hắc Long Giang, đã trao tặng cờ cho 13 đội thực thi toàn diện thị trường văn hóa thành phố ở Hắc Long Giang.

“Đầu tiên là quản lý đô thị, sau đó là quản lý nông nghiệp và bây giờ là quản lý văn hóa. Quản lý văn hóa là gì? Nếu họ đang quản lý sách giáo khoa độc hại, OK, tôi hoan nghênh họ, nhưng… nếu điều đó có nghĩa là Internet của tôi phải xếp hàng để trò chuyện…” một cư dân mạng đã bình luận trong một video.

Các nhóm thực thi khác

Ngoài wenguan, ĐCSTQ đã triệu tập thêm hai nhóm thực thi pháp luật để củng cố chế độ tàn bạo của mình, đó là chengguan (Lực lượng thực thi pháp luật quản lý đô thị) và nongguan (Lực lượng thực thi pháp luật hành chính toàn diện nông nghiệp).

Theo một báo cáo của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, các thành quản gia được giao nhiệm vụ tuần tra khắp các đường phố của Trung Quốc và săn lùng những kẻ tình nghi một cách tàn bạo và không bị trừng phạt. Kể từ năm 2012, chính quyền này đã sử dụng “các quy định hành chính đô thị phi hình sự” và tấn công những người bị nghi ngờ vi phạm, dẫn đến “thương tích nghiêm trọng hoặc tử vong, giam giữ trái phép và tịch thu tài sản trái pháp luật”.

Sophie Richardson, Giám đốc Trung Quốc của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cho biết: “Hành vi lạm dụng của thành quản đã làm đảo lộn ý tưởng về pháp quyền,” và nói thêm rằng, “Thay vì thực hiện các hoạt động được xác định rõ ràng và có giới hạn để thực thi pháp luật, một số thành quản lại lạm dụng thẩm quyền của họ.”

“Lực lượng Thành Quan đã nổi tiếng về sự tàn bạo và không bị trừng phạt,” Richardson nói thêm. “Đối với nhiều công dân Trung Quốc, chúng đồng nghĩa với bạo lực thể xác, giam giữ bất hợp pháp và trộm cắp.”

Vào năm 2013, thành quan đã tấn công và làm bị thương một cảnh sát ở tỉnh Thanh Hải, sau khi một nhóm đang cố gắng phá bỏ một đồn điền hoa. Điều này xảy ra một tuần sau khi lực lượng này giết chết một nông dân trồng dưa hấu ở tỉnh Hồ Nam.

“Nếu hôm nay bạn không mặc bộ đồng phục này, chúng tôi sẽ đánh bạn đến chết,” Ren Jinjie trích lời chengguan đang hành hung anh ta. “Khi tôi đang ngồi trong xe cứu thương, tôi đã không thể ngăn mình khóc.”

Vào ngày 14 tháng 6, thành quan đã tấn công một thương gia bán trứng ở thành phố Nội Giang, thuộc tỉnh Tứ Xuyên, gây phẫn nộ và đụng độ giữa lực lượng này và một số cư dân tức giận.

Trong khi đó, nongguan xuất hiện vào đầu năm nay, tấn công các sản phẩm nông nghiệp như gừng và các loại cây trồng “không thiết yếu” khác. Vào tháng 4, lực lượng này chịu trách nhiệm nhổ bỏ “các loại cây trồng bị cấm” ở sân sau và các cánh đồng trên toàn quốc trong một nỗ lực vô ích nhằm ổn định nguồn cung cấp thực phẩm của Trung Quốc.

“Do nhu cầu tạo môi trường văn minh, nghiêm cấm việc trồng các loại rau leo như đậu, dưa, bí trước và sau nhà”, thông báo của một ngôi làng viết. “Điều đó bao gồm dưa chuột, cà chua, mướp, bí ngô, bí xanh, v.v.,” thông báo cho biết thêm.

Kế hoạch chính trị tại nơi làm việc

Sự gia tăng của “những người thực thi” văn hóa dường như đến từ khoảng năm 2018, trong thời gian đó Ủy ban Trung ương ĐCSTQ đã lên kế hoạch “tích hợp và thành lập một nhóm thực thi toàn diện cho các thị trường văn hóa”.

Nói với RFA, Cai Shengkun, một nhà bình luận thời sự ở Mỹ, nói rằng đội thực thi pháp luật của Trung Quốc chủ yếu được thành lập để trao quyền giám sát chính trị.

Anh ấy nói chủ yếu là về những cân nhắc chính trị, anh ấy nói. “Họ đang cố gắng quản lý toàn diện lĩnh vực văn hóa – bao gồm các sản phẩm văn hóa… nghệ thuật biểu diễn và giải trí.”

Zhang Jianping, một nhà bình luận các vấn đề thời sự từ thành phố Nghi Hưng, tỉnh Giang Tô, nói với RFA rằng Trung Quốc có thể “mất đi sức sống” nếu tiếp tục thống trị về quản lý văn hóa.

Zhang nói: “Trước đây, không có vấn đề an ninh hay vấn đề ổn định xã hội nào khi văn hóa nở rộ.

You may also like

Về Chúng Tôi

Vision Times West Việt Ngữ là thời báo địa phương cho miền Tây Hoa Kỳ, bao gồm những gì quan trọng nhất. Tin tức tìm kiếm sự thật, làm sáng tỏ hành vi sai trái, trở lại truyền thống và mang lại cho thế giới hy vọng mới.

Bài đăng nổi bật

© VTWViet 2022. All rights reserved.