Home » Quan chức Bắc Kinh bị cách chức vì sở hữu sách bị cấm khi các tác phẩm của Tập Cận Bình thống trị thị trường

Quan chức Bắc Kinh bị cách chức vì sở hữu sách bị cấm khi các tác phẩm của Tập Cận Bình thống trị thị trường

by staff
0 comment

Ngày 25/6, một quan chức cấp cao của chính quyền thành phố Bắc Kinh đã bị trục xuất vì sở hữu sách và tạp chí chính trị bị Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) cấm. Vụ việc chứng tỏ rằng ngay cả những người ở cấp cao nhất của ĐCSTQ cũng không an toàn trước sự đàn áp của Tập Cận Bình.

Trước đây là thành viên của chi nhánh Bắc Kinh của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương — cơ quan kiểm soát nội bộ cao nhất của ĐCSTQ — quan chức giám sát tài sản nhà nước Zhang Guilin đã bị sa thải vì “vi phạm nghiêm trọng kỷ luật và pháp luật” và ông ta có thể bị “truy tố hình sự”. ,” Đài Á châu Tự do (RFA) đưa tin.

“Cuộc điều tra cho thấy nhận thức chính trị của Zhang Guilin là yếu kém, và anh ấy đã giữ và đọc những cuốn sách và tạp chí định kỳ có các vấn đề chính trị nghiêm trọng,” ủy ban cho biết trong một tuyên bố, theo Tân Hoa Xã.

Ngoài việc sở hữu những cuốn sách bị cấm, Zhang còn bị cáo buộc đã “nhận ân huệ” và không tiết lộ “các giao dịch tình dục”.

Ngoài Zhang, các quan chức khác cũng bị nghi ngờ chứa chấp các bộ sưu tập sách của riêng họ “về các vấn đề chính trị nghiêm trọng”. Xu Shiping, cựu tổng biên tập của Dongfang.com, đã bị khai trừ khỏi ĐCSTQ vì tội “che giấu và đọc những cuốn sách bị cấm”, cùng với các cáo buộc “lạm dụng công quỹ và lạm quyền”.

Cựu phó thị trưởng Trường Sa, Chen Zehui, cựu phó thị trưởng Hoài Nam, Li Zhong, và cựu cảnh sát an ninh bang Trùng Khánh Li Bin cũng bị sa thải sau những cáo buộc tương tự.

RFA cũng đưa tin rằng nhà xuất bản Đài Loan Li Yanhe, được biết đến với bút danh “Fucha,” đã bị giam giữ vào ngày 20 tháng 4, khi ông đến Trung Quốc thăm người thân. Nhiều tác phẩm của Li bị cấm ở Trung Quốc.

Sách cấm

Trong khi các hoạt động kiểm duyệt của Trung Quốc nổi tiếng với việc càn quét nội dung trực tuyến trên Internet, ĐCSTQ dường như đang có động thái chống lại sách và tạp chí, những thứ được cho là đã tuồn vào nước này hoặc được mua thông qua các nhà xuất bản nước ngoài.

“Sách và tạp chí có các vấn đề chính trị nghiêm trọng” bị ĐCSTQ coi là hàng lậu, chúng được cho là làm tổn hại “hình ảnh của đảng và đất nước” bằng cách làm xấu hổ các nhà lãnh đạo của họ. Theo Điều 45 và 46 của “Quy định về xử lý kỷ luật trong [ĐCSTQ],” những cuốn sách và bài viết “xuyên tạc lịch sử của đảng và quân đội” cũng bị cấm.

Ngay cả những cuốn sách từng được ĐCSTQ bật đèn xanh cũng bị coi là bất hợp pháp, như trường hợp một người Duy Ngô Nhĩ bị kết án tử hình vì sở hữu một số sách giáo khoa, AP News viết.

Deng Yuwen, cựu giáo sư trường đảng, hiện sống ở Mỹ, nói: “Ngay cả trong thời kỳ cực đoan của Cách mạng Văn hóa, họ cũng không quản lý để cấm chúng hoàn toàn, và thậm chí ít có khả năng họ có thể làm điều đó bây giờ”. RFA. “Tôi tin rằng tất cả các cán bộ cấp cao trong đảng có thể có những cuốn sách như vậy.”

Cựu thành viên chi nhánh Thanh Hải của Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc, Wang Ruiqin, nói rằng việc sách bị cấm thuộc sở hữu tư nhân là “rất phổ biến”, đặc biệt là trong số những người gặt hái “lợi ích của thời kỳ cải cách kinh tế [bắt đầu từ năm 1979 ],” Wang nói.

Các thư viện ở Hong Kong cũng đã thu hồi những cuốn sách liên quan đến vụ thảm sát Thiên An Môn ngày 4 tháng 6 năm 1989, mà họ cho rằng có nguy cơ làm hỏng hình ảnh cởi mở của thành phố, SCMP viết.

Tập Cận Bình kiểm soát việc bán sách

Trong khi đó, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nắm quyền kiểm soát doanh số bán sách, với các tác phẩm của ông đã mạnh mẽ đứng đầu doanh số bán hàng trong hai tháng qua. Một số ấn phẩm bán chạy nhất ở Trung Quốc đã được viết bởi chính ông Tập.

Học giả Jiang Yi tuyên bố rằng nhà lãnh đạo cuối cùng thống trị bảng xếp hạng doanh số bán sách là Mao Trạch Đông với Cuốn sách nhỏ màu đỏ của ông.

Jiang nói: “Một nhà lãnh đạo tối cao của Trung Quốc một lần nữa thống trị bảng xếp hạng doanh số bán sách và thời đại chính trị theo sắc lệnh đã quay trở lại.

Jiang cũng nói rằng thứ hạng này là do “một sự phối hợp lớn trên toàn hệ thống”, nơi các cơ quan chính phủ và doanh nghiệp địa phương đưa ra các đơn đặt hàng lớn do đảng hoặc chính phủ tài trợ.

“Những cuốn sách này đều được tài trợ bởi người nộp thuế và không liên quan gì đến nền kinh tế thị trường,” nhà bình luận về các vấn đề Ji Feng nói. “Tất cả chỉ là về tuyên truyền và sự đúng đắn về chính trị, giống như với các tuyển tập của Mao Trạch Đông.”

You may also like

Về Chúng Tôi

Vision Times West Việt Ngữ là thời báo địa phương cho miền Tây Hoa Kỳ, bao gồm những gì quan trọng nhất. Tin tức tìm kiếm sự thật, làm sáng tỏ hành vi sai trái, trở lại truyền thống và mang lại cho thế giới hy vọng mới.

Bài đăng nổi bật

© VTWViet 2022. All rights reserved.