Home » Trung Quốc khai thác lỗ hổng trừng phạt để bòn rút thiết bị quân sự trị giá hàng triệu USD cho Nga: Politico

Trung Quốc khai thác lỗ hổng trừng phạt để bòn rút thiết bị quân sự trị giá hàng triệu USD cho Nga: Politico

by staff
0 comment

Theo một báo cáo gần đây của Politico, Trung Quốc đang âm thầm vận chuyển các thiết bị quân sự hữu ích, phi sát thương trị giá hàng triệu đô la cho Nga mà các chuyên gia cho rằng sẽ có tác động đáng kể đến “chiến dịch quân sự đặc biệt” kéo dài 17 tháng của Putin ở Ukraine.

Trung tâm của vấn đề là nhà sản xuất Trung Quốc Shanghai H Win, công ty đã chứng kiến sự gia tăng đơn đặt hàng sau cuộc xâm lược của Nga. Hồ sơ hải quan cho thấy công ty đã vận chuyển hàng trăm nghìn áo chống đạn và mũ bảo hiểm cho những người mua có thể là người Nga.

Trung Quốc đang lách lệnh trừng phạt bằng cách gửi thiết bị được chỉ định là công nghệ “lưỡng dụng”; thiết bị có thể được sử dụng bởi cả dân thường và quân đội, một sự khác biệt giúp các nhà xuất khẩu có đủ khả năng từ chối để tránh sự giám sát từ phương Tây.

Politico mô tả nó là một “lỗ hổng cỡ Trung Quốc” cho phép Trung Quốc lách các biện pháp trừng phạt quốc tế đối với Nga.

Ngoài ra, từ đầu năm đến nay, Nga đã nhập khẩu máy bay không người lái của Trung Quốc trị giá hơn 100 triệu đô la, gấp 30 lần so với Ukraine và các lô hàng gốm sứ – vật liệu được sử dụng để sản xuất áo giáp – đã tăng 69%, trị giá thương mại khoảng 225 triệu đô la .

Ngược lại, nhập khẩu gốm sứ của Ukraine từ Trung Quốc đã giảm mạnh 61%.

Các nguồn tin nói với Politico rằng máy bay không người lái và hàng hóa sử dụng kép sẽ không thu hút sự chú ý của chính quyền Liên minh châu Âu vì chúng không phải là thứ đã được thống nhất rõ ràng khi các biện pháp trừng phạt được soạn thảo.

Các công ty vỏ bọc của Nga

Trong một số trường hợp, Nga dường như đang sử dụng các công ty vỏ bọc để mua thiết bị. Một khách hàng của Shanghai H Win, Silva, ở vùng Buryatia thuộc Đông Siberia, dường như là một công ty hoàn toàn mới. Nó đã được đăng ký vào tháng 9 năm ngoái và báo cáo không có lợi nhuận vào năm 2022, nhưng nó đã đặt hàng 100.000 áo khoác và mũ bảo hiểm chống đạn.

Hai công ty khác của Nga, Legittelekom, mà Politico mô tả là “công ty giao nhận hàng hóa” và Rika, đều đưa ra những đơn đặt hàng tương tự.

Một nhân viên của Legittelekom, khi được Politico liên hệ, đã từ chối cho biết liệu công ty có cung cấp cho người Nga hay không, nói rằng: “Đây là một hoạt động thương mại và chúng tôi không tiết lộ các hoạt động thương mại của mình”.

Politico đã tìm thấy hơn 220 lô hàng, trị giá 11 triệu đô la, thiết bị quang học nhiệt cho công ty Rika của Nga.

Helena Legarda, một nhà phân tích chuyên về chính sách đối ngoại và quốc phòng của Trung Quốc tại Viện Nghiên cứu Trung Quốc Mercator, nói với Politico: “Điều rất rõ ràng là Trung Quốc, với tất cả những tuyên bố rằng họ là một bên trung lập, trên thực tế đang ủng hộ quan điểm của Nga. trong cuộc chiến này.”

Tuy nhiên, bà tin rằng các thiết bị bao gồm công nghệ hình ảnh nhiệt và áo giáp, có thể được sử dụng trong một cuộc tấn công, không có khả năng gây ra phản ứng từ chính quyền.

“Sau đó, có một tình huống mà chúng tôi đang gặp phải vào lúc này – tất cả các thành phần hoặc thiết bị sử dụng kép này và cách bạn xử lý chúng,” cô ấy nói và nói thêm rằng, “Tôi không mong đợi EU có thể đồng ý với các biện pháp trừng phạt đối với cái đó.”

Dán nhãn sai các mặt hàng sử dụng kép

Một chiến thuật phổ biến được sử dụng để che giấu các lô hàng thiết bị quân sự hữu ích từ Trung Quốc là dán nhãn sai cho các lô hàng.

Theo dữ liệu hải quan do ImportGenius chia sẻ, vào tháng 10 và tháng 12 năm 2022, công ty đa quốc gia Trung Quốc, SZ DJI Technology Co., Ltd, đã vận chuyển “mũ bảo hiểm airsoft” và “đồ gốm linh tinh” trị giá 60 triệu đô la cho Pozitron, một công ty có trụ sở tại Rostov -on-Don, một thành phố cảng và trung tâm hành chính của tỉnh Rostov ở Nga.

Politico đưa tin: “Các chuyên gia quốc phòng và các lệnh trừng phạt nói rằng… thông thường người ta thường dán nhãn nhầm hàng hóa có công dụng kép là dành cho mục đích dân sự trong khi thực tế chúng được dành cho chiến trường”.

Pozitron dường như cũng là một công ty vỏ bọc. Theo báo cáo tài chính của mình, vào năm 2021, công ty ghi nhận doanh thu chỉ 31 triệu rúp, tương đương khoảng 400.000 USD, tuy nhiên, doanh thu của công ty đã tăng lên 20 tỷ rúp, tương đương gần 300 triệu USD vào năm 2022 sau cuộc xâm lược của Nga.

Khi được Politico liên lạc, tổng giám đốc của Pozitron, Andrey Vitkovsky nói rằng công ty của ông “chưa bao giờ nhập khẩu máy bay không người lái và các sản phẩm tương tự từ Trung Quốc”.

“Hoạt động chính của Pozitron LLC là mua bán hàng tiêu dùng, đồ thể thao và vải, cả được sản xuất tại Liên bang Nga và nhập khẩu từ Trung Quốc,” ông nói và cho biết thêm rằng hoạt động của công ty ông “có bản chất hoàn toàn hòa bình, tuân thủ tất cả các quy tắc và hạn chế.”

Politico mô tả sự từ chối này là “điển hình” vì các nhà cung cấp có lý do chính đáng để che giấu hoạt động của họ nhằm tránh các lệnh trừng phạt của phương Tây và bảo vệ lợi nhuận của họ.

Tháng 3 năm ngoái, một công ty của Nga, Tekhkrim, đang nhập khẩu súng trường tấn công của Trung Quốc trong khi tuyên bố chúng là “súng săn”. Sau khi điều tra, công ty đã bị Hoa Kỳ chỉ ra và xử phạt.

You may also like

Về Chúng Tôi

Vision Times West Việt Ngữ là thời báo địa phương cho miền Tây Hoa Kỳ, bao gồm những gì quan trọng nhất. Tin tức tìm kiếm sự thật, làm sáng tỏ hành vi sai trái, trở lại truyền thống và mang lại cho thế giới hy vọng mới.

Bài đăng nổi bật

© VTWViet 2022. All rights reserved.