Home » Trung Quốc nổi giận vì sắc lệnh hành pháp của Biden hạn chế đầu tư của Hoa Kỳ vào công nghệ Trung Quốc

Trung Quốc nổi giận vì sắc lệnh hành pháp của Biden hạn chế đầu tư của Hoa Kỳ vào công nghệ Trung Quốc

by staff
0 comment

Vào ngày 9 tháng 8, tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã ký một sắc lệnh hành pháp hạn chế các khoản đầu tư của Hoa Kỳ vào các lĩnh vực bán dẫn và vi điện tử, công nghệ thông tin lượng tử và trí tuệ nhân tạo (AI) của Trung Quốc, khiến quốc gia cộng sản này tức giận.

“Chính quyền Biden cam kết giữ an toàn cho nước Mỹ và bảo vệ an ninh quốc gia của Mỹ thông qua việc bảo vệ thích hợp các công nghệ quan trọng đối với thế hệ đổi mới quân sự tiếp theo,” Bộ Tài chính cho biết trong một tuyên bố.

Chính quyền Trung Quốc ngay lập tức đả kích, nói rằng lệnh này “phá vỡ nghiêm trọng an ninh của chuỗi cung ứng và công nghiệp toàn cầu”, nhưng không có biện pháp trả đũa cụ thể thay vào đó nói rằng Trung Quốc “có quyền” phản ứng thích đáng.

Bộ Thương mại và Ngoại giao của Trung Quốc cũng đã ban hành các tuyên bố phản đối lệnh này.

Theo bản dịch của CNBC, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố, “Trung Quốc rất không hài lòng và kiên quyết phản đối việc Hoa Kỳ khăng khăng đưa ra các hạn chế đối với đầu tư vào Trung Quốc,” nói thêm rằng, “Đây là sự ép buộc kinh tế trắng trợn và bắt nạt công nghệ.”

Đại sứ Trung Quốc tại Washington, Liu Pengyu, đã chỉ trích lệnh này khi nói với CNBC, “Các hạn chế đầu tư mới nhất sẽ làm suy yếu nghiêm trọng lợi ích của các công ty và nhà đầu tư Trung Quốc và Mỹ, cản trở sự hợp tác kinh doanh bình thường giữa hai nước và hạ thấp niềm tin của cộng đồng quốc tế trong môi trường kinh doanh của Hoa Kỳ,” nói thêm rằng Bắc Kinh sẽ theo dõi tình hình và kêu gọi Biden ngừng cố gắng “ngăn cản sự phát triển kinh tế của Trung Quốc.”

Cuộc chiến công nghệ toàn diện

Sắc lệnh hành pháp của Biden chỉ là sắc lệnh mới nhất trong một loạt các hành động nhằm xác định lại mối quan hệ của Mỹ với Trung Quốc liên quan đến công nghệ và đặt hai quốc gia vững chắc vào một cuộc chiến công nghệ toàn diện.

Nhiều điểm cho rằng thuế quan thời Trump là chất xúc tác cho cuộc xung đột. Vào ngày 6 tháng 7 năm 2018, Trump đã áp đặt mức thuế 25% đối với hàng nhập khẩu trị giá 34 tỷ USD của Trung Quốc, nói rằng Hoa Kỳ phải “tái cân bằng” thâm hụt thương mại ngày càng tăng với Trung Quốc.

Tiếp theo là nhiều mức thuế hơn trong cả năm 2018 và 2019 và vào tháng 10 năm 2022, Hoa Kỳ đã ban hành một loạt biện pháp kiểm soát xuất khẩu mới, mà nhiều người cho rằng được thiết kế để làm tê liệt tiến bộ trong tương lai của Trung Quốc trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.

Các biện pháp kiểm soát xuất khẩu cản trở Trung Quốc tiếp cận phần cứng chip máy tính cần thiết cho các ứng dụng AI.

Vào tháng 3 năm 2023, các đồng minh của Hoa Kỳ là Nhật Bản và Hà Lan đã thực hiện các biện pháp kiểm soát xuất khẩu, nhắm vào Trung Quốc, đối với thiết bị sản xuất chất bán dẫn tiên tiến, làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng cho quốc gia cộng sản này.

Hà Lan sản xuất khoảng 90% tất cả các thiết bị cần thiết trên toàn thế giới để sản xuất chất bán dẫn.

Với việc ba quốc gia thống nhất về vấn đề này, Trung Quốc không thể mua cả chip của Mỹ cũng như thiết bị cần thiết để tạo ra các sản phẩm thay thế của Trung Quốc.

You may also like

Về Chúng Tôi

Vision Times West Việt Ngữ là thời báo địa phương cho miền Tây Hoa Kỳ, bao gồm những gì quan trọng nhất. Tin tức tìm kiếm sự thật, làm sáng tỏ hành vi sai trái, trở lại truyền thống và mang lại cho thế giới hy vọng mới.

Bài đăng nổi bật

© VTWViet 2022. All rights reserved.