Home » Ý muốn rút khỏi Vành đai và Con đường của Trung Quốc, nhưng không dễ

Ý muốn rút khỏi Vành đai và Con đường của Trung Quốc, nhưng không dễ

by staff
0 comment

Ý định rút khỏi Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) của Trung Quốc đặt ra một tình huống phức tạp. Ý là thành viên G7 duy nhất tham gia BRI vào năm 2019, một quyết định hiện đang được xem xét lại, có khả năng gây ra sự bất mãn ở Bắc Kinh.

Ý đã trở thành người đầu tiên và độc quyền tham gia G7 trong Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường (BRI) của Trung Quốc bốn năm trước. Tuy nhiên, những tín hiệu gần đây cho thấy Rome có xu hướng rút khỏi chương trình. BRI là một nỗ lực lớn về cơ sở hạ tầng toàn cầu do nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình dẫn đầu.

Bộ trưởng Quốc phòng Ý Guido Crosetto đã nhận xét trong một cuộc phỏng vấn ngày 30 tháng 7 với tờ báo địa phương Corriere della Sera rằng việc tham gia BRI là một lựa chọn “ngẫu hứng và tàn bạo”. Theo Crosetto, sáng kiến này không thúc đẩy đáng kể xuất khẩu của Ý sang Trung Quốc, trong khi xuất khẩu của Trung Quốc sang Ý có sự tăng trưởng đáng kể.

Khi biên bản ghi nhớ (MoU) kéo dài 5 năm sẽ được gia hạn vào tháng 3 năm 2024, các nhận xét của Crosetto phù hợp với những tiếng nói khác trong chính quyền hiện tại của Ý, cho thấy sắp ngừng tham gia vào sáng kiến ​​nghìn tỷ đô la này. Yêu cầu rút tiền chính thức phải được gửi trước ba tháng.

Crosetto nhấn mạnh thách thức của việc rút lui khỏi BRI mà không làm căng thẳng quan hệ với Bắc Kinh, nhấn mạnh vai trò của Trung Quốc với tư cách là đối thủ cạnh tranh và đối tác.

Tình huống này xuất hiện trong bối cảnh Ý ngày càng không hài lòng với BRI và đánh giá lại rộng rãi hơn lập trường của nước này đối với Trung Quốc. Vào tháng 7, Thủ tướng Ý Giorgia Meloni đã gặp Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, dẫn đến một tuyên bố chung nhấn mạnh các cuộc tham vấn về những thách thức do Trung Quốc đặt ra và tầm quan trọng của việc duy trì sự ổn định trên eo biển Đài Loan.

Enrico Fardella, giáo sư tại Đại học Naples và là người sáng lập ChinaMED, một nền tảng nghiên cứu, đã lưu ý tác động tiềm ẩn của quyết định của Ý. Nếu Ý chọn không tiếp tục tham gia BRI, điều đó có thể thể hiện sự thiếu tin tưởng vào các sáng kiến toàn cầu của Trung Quốc, đảo ngược xu hướng đi lên đã trải qua trong những năm trước COVID từ 2015 đến 2019.

Meloni trước đó đã bày tỏ rằng việc tham gia BRI là một “sai lầm lớn” và ám chỉ khả năng rút lui. Đáp lại, Trung Quốc đã cử một nhà ngoại giao cấp cao đến Ý để thuyết phục nước này tiếp tục với thỏa thuận BRI, khẳng định rằng ban đầu Ý đã đưa ra “sự lựa chọn đúng đắn”. Bộ Ngoại giao Trung Quốc coi các báo cáo về sự ra đi của Ý là “thổi phồng ác ý”.

Xem xét những hứa hẹn về kinh tế của BRI, quyết định của Ý có ý nghĩa quan trọng. Chuyến thăm của ông Tập tới Rome vào năm 2019 đã dẫn đến việc Ý tham gia sáng kiến này. Quyết định này đã bị chỉ trích bởi Hoa Kỳ và Châu Âu, những người coi đó là sự tán thành tham vọng của Trung Quốc và có khả năng làm suy yếu sự thống nhất của phương Tây. Vào thời điểm đó, Ý, dưới sự lãnh đạo của Phong trào Năm Sao và Lega cánh hữu, đã tìm cách mở rộng đầu tư và xuất khẩu để giải quyết các thách thức kinh tế.

Mặc dù tham gia BRI, Ý cho rằng các cam kết thương mại của Trung Quốc đã không thành hiện thực. Các số liệu thương mại khác nhau, nhưng theo một số ước tính, xuất khẩu của Ý sang Trung Quốc ghi nhận mức tăng khiêm tốn từ 15,9 tỷ đô la (14,5 tỷ euro) vào năm 2019 lên 20,2 tỷ đô la vào năm 2022. Tuy nhiên, xuất khẩu của Trung Quốc sang Ý đã tăng mạnh hơn nhiều từ 36,6 tỷ đô la lên 55,6 tỷ đô la so với cùng kỳ. Ngoài ra, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Trung Quốc vào Ý đã giảm, phù hợp với việc giảm đầu tư của Trung Quốc vào châu Âu.

Bối cảnh chính trị đang thay đổi của Ý đã dẫn đến việc đánh giá lại. Trong năm qua, Thủ tướng Giorgia Meloni đã bày tỏ ý định sửa chữa “sai lầm lớn” khi tham gia BRI. Trong bối cảnh châu Âu ngày càng có nhận thức coi Trung Quốc là đối thủ và sự ủng hộ của Bắc Kinh đối với Nga trong cuộc xung đột Ukraine, việc Ý rút quân sẽ nhấn mạnh sự hội tụ xuyên Đại Tây Dương ngày càng tăng đối với thách thức do Trung Quốc đặt ra.

Việc Ý rút lui trong tương lai có thể làm suy yếu BRI hơn nữa, chủ yếu là khi các quốc gia châu Âu nhằm mục đích giảm thiểu sự phụ thuộc kinh tế vào Trung Quốc. Khi sự tham gia của Putin vào Ukraine và sự liên kết của Trung Quốc với Moscow làm gia tăng căng thẳng địa chính trị, việc xem xét lại của Ý dường như xuất phát từ thực tế địa chính trị đang phát triển hơn là các mối quan tâm kinh tế.

You may also like

Về Chúng Tôi

Vision Times West Việt Ngữ là thời báo địa phương cho miền Tây Hoa Kỳ, bao gồm những gì quan trọng nhất. Tin tức tìm kiếm sự thật, làm sáng tỏ hành vi sai trái, trở lại truyền thống và mang lại cho thế giới hy vọng mới.

Bài đăng nổi bật

© VTWViet 2022. All rights reserved.