Home » Lời kêu gọi công chúng cảnh giác chống lại hoạt động gián điệp đang gây ra sự lo lắng cho những công dân Trung Quốc trở về

Lời kêu gọi công chúng cảnh giác chống lại hoạt động gián điệp đang gây ra sự lo lắng cho những công dân Trung Quốc trở về

by staff
0 comment

Vào ngày 24 tháng 8, RFA đưa tin rằng tuyên bố gần đây nhất của Bộ An ninh Nhà nước Trung Quốc nêu rõ các cơ quan phản gián của quốc gia này coi công dân Trung Quốc và những người đang học tập ở Châu Âu và Hoa Kỳ là “những tân binh tiềm năng cho các thế lực thù địch”.

Ngoài các cơ sở quân sự, cảnh sát và các cơ quan an ninh có truyền thống cấm tuyển dụng sinh viên quốc tế không liên kết với các tổ chức chính phủ. Các kỳ thi tuyển công chức thông thường và việc tuyển dụng của các tổ chức công hiện nay yêu cầu ứng viên phải có nhận thức chính trị cao cấp.

Những người trong nội bộ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tiết lộ rằng sự kiểm soát toàn diện và nghiêm ngặt này có thể liên quan đến một vi phạm bí mật trong Lực lượng Tên lửa. Do đó, sinh viên quốc tế không thể tham gia kỳ thi công chức nữa. Suy đoán trong hệ thống ngụ ý rằng một cá nhân trẻ trong Lực lượng Tên lửa đã bị mua chuộc và trang bị một chiếc camera giấu kín, do đó vô hiệu hóa tính bí mật.

Những tiết lộ sâu hơn cho thấy chính phủ đã hạn chế triển vọng việc làm của sinh viên quốc tế, mặc dù điều đó không cản trở giới thượng lưu Trung Quốc gửi con cái họ ra nước ngoài. Một cựu phóng viên của truyền thông trung ương khẳng định công dân Trung Quốc đã đi du học hoặc cư trú ở nước ngoài hơn 6 tháng trước đây từng bị chính phủ giám sát. Tuy nhiên, phạm vi giám sát đã được mở rộng rõ rệt.

Những sinh viên quốc tế này được coi là đối tượng nhân khẩu học nhạy cảm và các thành viên gia đình của họ được phân loại là “cần được giám sát kỹ lưỡng”. Mặc dù các biện pháp áp dụng đối với những đối tượng này vẫn chưa được tiết lộ nhưng hiện chúng đang chịu sự giám sát chặt chẽ hơn.

Một quan chức cấp sở ở tỉnh Hồ Bắc chỉ ra rằng chỉ thị hạn chế cơ hội việc làm chính thức chủ yếu liên quan đến sinh viên quốc tế trở về từ khu vực tư nhân và có tác động tối thiểu đến con cái của các quan chức do họ có khả năng lách luật.

Một cư dân mạng kể lại một sự việc: “Tôi thực sự sợ phải quay lại Trung Quốc. Tôi tình cờ đề cập đến ‘bộ dữ liệu do Hoa Kỳ cung cấp…’ trong một buổi họp mặt gia đình. Ngay lập tức, một bạn cùng lớp cán bộ chính trị cúi đầu khiển trách: ‘Đế quốc Mỹ tuyên truyền thông tin như vậy. Nói ra điều này ở Trung Quốc có thể dẫn bạn đến thẳng đồn cảnh sát.’” Khi Ôn Gia Mei gần đây cân nhắc việc đến thăm Trung Quốc, cô đã nhanh chóng được khuyên: “Đừng nói năng liều lĩnh khi trở về,” “Nếu tôi quay lại bây giờ, họ chắc chắn sẽ là người đầu tiên tố cáo tôi.”

Hiện nay, các cáo buộc về hoạt động gián điệp liên quan đến chính phủ Trung Quốc đang lan rộng. Hình ảnh trực tuyến mô tả các điểm dừng xe buýt ở Xinzheng, tỉnh Hà Nam, được trang trí bằng các quảng cáo trao thưởng cho người báo cáo hoạt động gián điệp. Trong Cách mạng Văn hóa do cựu lãnh đạo Trung Quốc Mao Trạch Đông khởi xướng, các thực thể có mối liên hệ với nước ngoài luôn được coi là “mục tiêu giám sát quan trọng”. Chính phủ Trung Quốc một lần nữa đang thực hiện kiểm soát chặt chẽ sự tương tác của công dân với nước ngoài, một xu hướng được coi là dấu hiệu của “hệ sinh thái chính trị đang xấu đi”.

You may also like

Về Chúng Tôi

Vision Times West Việt Ngữ là thời báo địa phương cho miền Tây Hoa Kỳ, bao gồm những gì quan trọng nhất. Tin tức tìm kiếm sự thật, làm sáng tỏ hành vi sai trái, trở lại truyền thống và mang lại cho thế giới hy vọng mới.

Bài đăng nổi bật

© VTWViet 2022. All rights reserved.