Home » Tập Cận Bình nổi lên sau khi vắng mặt đáng chú ý trong khi Trung Quốc bị thiên tai tàn phá

Tập Cận Bình nổi lên sau khi vắng mặt đáng chú ý trong khi Trung Quốc bị thiên tai tàn phá

by staff
0 comment

Sau khi Trung Quốc vật lộn với gần một tháng liên tiếp xảy ra các thảm họa thiên nhiên, trong đó có lũ lụt chưa từng có, Thủ tướng Tập Cận Bình cuối cùng đã xuất hiện trở lại vào ngày 17 tháng 8 sau một sự vắng mặt đáng chú ý. Sự vắng mặt của ông đã làm dấy lên sự bất bình trong các công dân Trung Quốc, những người than phiền rằng Bắc Kinh đã phản ứng không thỏa đáng trước các thảm họa.

Trong cuộc họp với Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị hôm thứ Năm, ông Tập nói rằng đất nước hiện đang trong mùa lũ lụt và kêu gọi nỗ lực mạnh mẽ hơn để hỗ trợ những người bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, Bloomberg đưa tin.

Tân Hoa Xã đưa tin: “Vì Trung Quốc vẫn đang trong mùa lũ chính nên mưa bão, lũ lụt, bão và các thảm họa khác vẫn thường xuyên xảy ra ở nhiều nơi trên cả nước”.

Ông Tập cũng nói rằng “phải đảm bảo an ninh lương thực” và “tăng tốc thanh toán bảo hiểm”, bằng cách sử dụng cứu trợ thiên tai để giúp đỡ những người bị thiệt hại do cơn bão Doksuri, cơn bão tấn công các khu vực lớn ở Trung Quốc vào đầu tháng 8, South China Morning Post (SCMP) đưa tin .

Cơn bão đã ảnh hưởng đến gần bốn triệu người với lũ lụt nghiêm trọng, theo các quan chức, đã giết chết hơn 30 người ở miền bắc Trung Quốc, với hàng chục người khác vẫn mất tích.

Tuy nhiên, con số chính xác về người thiệt mạng và mất tích vẫn chưa được biết vì chính quyền Trung Quốc thường xuyên giả mạo dữ liệu để tiếp tục chương trình nghị sự của họ và tránh tình trạng bất ổn dân sự, cùng những lý do khác.

Lũ lụt khiến mực nước tại ít nhất 90 con sông dâng cao, trong đó có 24 con sông bị vỡ bờ, truyền thông nhà nước đưa tin.

Một trận lở đất cũng đã cướp đi sinh mạng của hai người ở thành phố Tây An vào ngày 11 tháng 8, bên cạnh việc sơ tán 81.000 người khỏi các khu vực có nguy cơ cao ở tỉnh Tứ Xuyên.

Tháng 7 này, mưa lớn đổ bộ vào miền trung Trung Quốc, gây lũ lụt khiến hàng ngàn người phải di dời và phá hủy các cây cầu. Tại thành phố Trùng Khánh và một số vùng phía tây nam Trung Quốc, 15 người thiệt mạng và 4 người mất tích do lũ lụt.

Tỉnh Hồ Nam chứng kiến hơn 10.000 người sơ tán khỏi nhà trước khi chúng bị phá hủy. Thiệt hại ước tính vào khoảng 600 triệu nhân dân tệ Trung Quốc (80 triệu USD).

Theo AFP, các nhà khoa học và cơ quan khí tượng trước đó đã cảnh báo chính quyền Trung Quốc về “nhiều thảm họa thiên nhiên trong tháng 7, bao gồm lũ lụt, thời tiết đối lưu khắc nghiệt, bão và nhiệt độ cao”.

Ủy ban Thường vụ gọi giai đoạn cứu trợ lũ lụt này là một “thành tựu quan trọng” và yêu cầu các chính phủ bắt đầu sử dụng các quỹ sẵn có để “khôi phục và tái thiết”. Tập trung vào việc sửa chữa cơ sở hạ tầng và các khu vực nông nghiệp, với việc tăng nguồn cung cấp vật tư nông nghiệp cho an ninh lương thực.

Các cơ sở công cộng như trường học, bệnh viện và viện dưỡng lão, cũng như nhà của người dân, đã được yêu cầu xây dựng lại trước mùa đông tới.

“Sẵn sàng mọi lúc còn tốt hơn là không chuẩn bị chỉ một lần,” Ủy ban Thường vụ cho biết.

Chỉ trích Tập Cận Bình

Sự xuất hiện của Tập Cận Bình trước Ủy ban Thường vụ diễn ra sau khi vắng bóng kể từ ngày 31 tháng 7, ba ngày sau khi cơn bão Doksuri đổ bộ. Đài Á Châu Tự Do (RFA) viết rằng sự vắng mặt của ông đã gây ra sự bất bình trên mạng liên quan đến việc chính quyền Trung Quốc thiếu phản ứng với lũ lụt.

“Điều đó chứng tỏ rằng ông ấy [Tập Cận Bình] đang kiểm soát chặt chẽ, một biểu hiện của quyền lực ngạo mạn. Ông ấy thậm chí còn không sẵn sàng quản lý từng giai đoạn [các nỗ lực cứu trợ và cứu hộ],” Lin Shengliang, một nhà bất đồng chính kiến Trung Quốc ở Hà Lan, nói với RFA Mandarin, viện dẫn sự vắng mặt của các nhà lãnh đạo hàng đầu tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi thảm họa.

“Lãnh đạo quốc gia cao nhất không đến hiện trường hoặc không coi trọng vấn đề thì những người bên dưới làm sao nghiêm túc được?” Lâm hỏi. “Ngay cả khi họ coi đó là nghiêm túc, thì đó cũng chỉ là màn trình diễn cho những người cấp cao hơn mà thôi.”

The Economist viết rằng tin tức Trung Quốc có xu hướng tập trung vào “những hành động anh hùng của binh lính, quan chức và đội cứu hộ” trong bối cảnh những người dùng mạng xã hội ngày càng bất đồng quan điểm.

Các phương tiện truyền thông nhà nước đưa tin về thảm họa cũng “gây nhầm lẫn”, ngay cả với những người từ tờ Nhân dân Nhật báo nổi tiếng.

“Nếu một người không thể làm gương và chủ động, thì làm sao những người khác thực sự bị thuyết phục và sẵn sàng làm theo?” một bài bình luận bằng tiếng Quan thoại của RFA cho biết, tham khảo một bài báo của Nhân dân Nhật báo và hỏi, “Bài báo đó đang đề cập đến ai?”

Xia Ming, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Thành phố New York, nói với RFA Mandarin rằng Tập Cận Bình đang phải đối mặt với “một cuộc khủng hoảng lãnh đạo” khi việc nắm giữ chính quyền nội bộ gây lo ngại cho sự an toàn của ông.

“Sự bất bình của người dân Trung Quốc hiện nay rất đáng kể. Nếu anh ấy đối đầu trực diện với người dân vào lúc này, cái giá phải trả để duy trì sự ổn định sẽ rất cao,” anh ấy nói và nói thêm rằng, “Họ chắc chắn sẽ cần phải sắp xếp các diễn viên từ quần chúng, và điều đó sẽ phản tác dụng hơn là đạt được hiệu quả mong muốn .”

Nhà quan sát chính trị Trung Quốc Wang Dan viết cho RFA tuần trước, đã gọi các thành phố bị ảnh hưởng nặng nề ở tỉnh Hà Bắc là “thảm họa nhân tạo” do chính quyền xử lý khủng hoảng kém.

Wang cũng viết rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) “đã dùng đến chiến lược dối trá thông thường của họ, đổ lỗi cho lượng mưa lớn,” và gây ra các cuộc đụng độ với người dân thành phố Bảo Định.

Với sự trở lại của Tập Cận Bình, có vẻ như sự vắng mặt của ông chỉ làm tổn hại đến uy tín của ông trong nhân dân.

“Mặc dù chúng tôi không thể dự đoán mức độ phẫn nộ của công chúng do thiên tai gây ra sẽ ảnh hưởng đến sự ổn định của chế độ, nhưng thực tế là sự phẫn nộ đó đang tích tụ ở Trung Quốc là không thể phủ nhận,” Wang nói.

You may also like

Về Chúng Tôi

Vision Times West Việt Ngữ là thời báo địa phương cho miền Tây Hoa Kỳ, bao gồm những gì quan trọng nhất. Tin tức tìm kiếm sự thật, làm sáng tỏ hành vi sai trái, trở lại truyền thống và mang lại cho thế giới hy vọng mới.

Bài đăng nổi bật

© VTWViet 2022. All rights reserved.