Home » Khi nền kinh tế Trung Quốc trở nên tồi tệ hơn, các chính quyền địa phương giống như côn đồ thi hành một ‘nền kinh tế phạt tiền’

Khi nền kinh tế Trung Quốc trở nên tồi tệ hơn, các chính quyền địa phương giống như côn đồ thi hành một ‘nền kinh tế phạt tiền’

by staff
0 comment

Khi các lĩnh vực bất động sản, sản xuất, dịch vụ và tiêu dùng của Trung Quốc thu hẹp lại, nguồn thu từ thuế của chính quyền địa phương đang giảm mạnh, khiến mô hình tài chính đất đai của Trung Quốc trở nên không bền vững. Kết quả là, một “nền kinh tế tiền phạt” đã xuất hiện trên toàn quốc.

Sau khi đại dịch kết thúc, các chỉ số tăng trưởng kinh tế khác nhau của Trung Quốc đều đang suy giảm, gây áp lực nặng nề lên ngân sách của chính quyền địa phương. Chính quyền địa phương thiếu tiền mặt đã phải dùng đến việc phạt công dân – đôi khi số tiền quá cao đối với những vi phạm nhỏ – trong nỗ lực giải quyết vấn đề dòng tiền.

Ví dụ, ở Thượng Hải, một số nhà hàng đã bị phạt tới 5.000 nhân dân tệ, tương đương gần 700 đô la Mỹ, vì phục vụ mì gạo với dưa chuột thái nhỏ. Các nhà chức trách cho biết các khoản tiền phạt là do các nhà hàng “không xin được giấy phép chế biến và bán đồ ăn nguội”.

Trong một trường hợp khác, một người bán rau đã bị cơ quan giám sát thị trường phạt 66.000 nhân dân tệ, tương đương 9.100 đô la Mỹ sau khi bán chỉ 5 pound cần tây. Bị phạt vì người bán không cung cấp được hóa đơn mua hàng ghi rõ nguồn gốc sản phẩm.

Một nông dân mở gian hàng bán dung dịch trị nấm chân đã bị phạt 1,96 triệu nhân dân tệ, tương đương 270.000 USD với lý do không đăng ký thuốc trong hồ sơ và không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh. hành nghề y.

Cảnh sát giao thông phạm tội nặng nhất

Nền kinh tế phạt tiền của Trung Quốc phần lớn được thúc đẩy bởi cảnh sát giao thông, những người mà nhiều người coi là những kẻ vi phạm tồi tệ nhất.

Ví dụ: một giao lộ duy nhất ở tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc đã tạo ra tới 620.000 vé, mang lại doanh thu ước tính 120 triệu nhân dân tệ, tương đương 17 triệu đô la Mỹ, khiến một số người mô tả giao lộ này là “máy in tiền”.

Các nhà chức trách giám sát một vạch kẻ liền duy nhất mà nếu người lái xe ô tô đi qua sẽ bị phạt.

Trong một ví dụ khác, vào tháng 8 năm 2022, Trịnh Châu đã phát hành 740.000 vé đỗ xe chỉ trong 20 ngày. Ước tính rằng một vé trị giá 200 nhân dân tệ, tương đương 27 đô la Mỹ, Trịnh Châu đã thu về 150 triệu nhân dân tệ, tương đương 20 triệu đô la Mỹ, trong vòng chưa đầy một tháng.

Có lẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi nền kinh tế tốt là những tài xế xe tải chuyên nghiệp. Tình hình trở nên tồi tệ đến mức một số tài xế đã phải tự tử.

Vào tháng 5 năm 2021, một tài xế xe tải ở tỉnh Hà Bắc đã tự sát sau khi bị phạt 2.000 nhân dân tệ và bị tạm giữ xe tải. Anh ta bị phạt vì không tương tác với hệ thống định vị BeiDou của Trung Quốc, hệ thống định vị vệ tinh nội địa của quốc gia cộng sản này.

Chưa đầy một tháng sau, một tài xế xe tải khác từ tỉnh Sơn Đông đã cố tự tử bằng cách uống thuốc sau khi bị phạt 5.000 nhân dân tệ, tương đương gần 700 đô la Mỹ vì một lỗi vi phạm không xác định. May mắn thay, anh ấy đã được chăm sóc y tế và sống sót sau nỗ lực đó.

Vé tháng

Các nhà chức trách quan tâm đến doanh thu từ tiền phạt hơn là an toàn đường bộ, bằng chứng là tài xế xe tải có thể trả tiền phạt trước thông qua hình thức “phạt hàng tháng” và hoạt động theo ý muốn, tránh sự giám sát của cảnh sát giao thông.

Một tài xế xe tải đã mô tả nó như vậy.

“Khi xe tải của chúng tôi đi qua quận Chengwu, cảnh sát giao thông sẽ cấp vé tháng, dựa trên kiểu xe. Một số chi phí 1000 nhân dân tệ mỗi tháng, hoặc 140 đô la Mỹ, một số khoảng 300 đô la Mỹ,” ông nói và thêm rằng, “Nếu bạn không trả tiền, họ sẽ chặn bạn lại và phạt rất nặng.”

“Nếu bạn mua vé tháng, bạn sẽ có thể đi qua mà không gặp trở ngại nào trong một tháng. Khi bạn bị chặn lại, chỉ cần xuất trình vé tháng cho cảnh sát giao thông, và bạn đã sẵn sàng để đi.”

Một vi phạm phổ biến là xe chở quá tải hoặc quá trọng lượng, và ở Trung Quốc, phương tiện này thậm chí không cần chở bất kỳ hàng hóa nào cũng bị coi là quá tải.

Trong ít nhất một trường hợp, tài xế xe tải không chở hàng đã bị phạt vì chở quá trọng lượng cho phép. Anh ấy phản đối và nói: “Làm sao tôi có thể [bị] quá tải nếu tôi không có gì?” mà cơ quan quản lý giao thông đã trả lời, “Ngay cả khi bạn không chở đồ, xe tải của bạn vẫn có thể chở quá tải trọng.”

Phương tiện truyền thông Trung Quốc đại lục, Southern Weekly, đã thống kê doanh thu từ tiền phạt vào năm 2022 cho hơn 300 thành phố cỡ trung bình, bao gồm cả những thành phố ở cấp tỉnh. Trong số 111 thành phố, 80 thành phố có xu hướng tăng doanh thu tiền phạt vào năm 2021, chiếm 72% tổng số thành phố. Mười lăm thành phố cho thấy mức tăng hàng năm hơn 100 phần trăm.

Một nền kinh tế phún xạ

Những nỗ lực tăng doanh thu thông qua việc phạt người dân này là kết quả trực tiếp của nền kinh tế đang phát triển chậm chạp của Trung Quốc, nền kinh tế không thể phục hồi sau các biện pháp phong tỏa khắc nghiệt được thực hiện để giải quyết đại dịch COVID-19. .

Ngày 10/7, Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc đã công bố báo cáo Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2023 của 31 tỉnh thành. Trong đó, CPI của 17 tỉnh giảm so với cùng kỳ năm trước và 4 tỉnh giảm 3 tháng liên tiếp.

Trên thực tế, gần như tất cả các biện pháp chính của nền kinh tế Trung Quốc đang suy giảm trong khi tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên đã tăng quá 20%.

Đáng ngạc nhiên nhất là lượng du khách trong nước đến Trung Quốc giảm 99%, điều này đang làm suy giảm ngành du lịch của Trung Quốc.

Trong quý đầu tiên của năm nay, các công ty du lịch ở Trung Quốc chỉ đón được 52.000 khách du lịch nội địa, giảm đáng kinh ngạc 99% so với 3,7 triệu khách trong quý đầu tiên của năm 2019, trước khi xảy ra đại dịch.

Mặc dù nền kinh tế Trung Quốc đã chứng kiến tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tăng 6,3% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý 2 năm 2023, nhưng tốc độ này thấp hơn đáng kể so với dự kiến.

Cần lưu ý rằng đây là những con số chính thức. Thực tế, rất có thể, còn tồi tệ hơn nhiều khi chính quyền cộng sản thường xuyên bịa đặt dữ liệu để giữ thể diện và làm cho mọi thứ có vẻ thuận lợi hơn thực tế.

Các ngân hàng như JPMorgan Chase, Morgan Stanley và Citigroup Inc. đã bắt kịp và cắt giảm dự báo tăng trưởng của Trung Quốc trong năm nay. Họ cũng đã điều chỉnh mức giảm dự kiến trong xây dựng mới từ 7% xuống 20%.

Một cuộc khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu Công nghiệp Tạp chí Caijing ở Bắc Kinh cho thấy hơn 1,94 triệu doanh nghiệp, tương đương khoảng 7% tổng số doanh nghiệp, đã đóng cửa vào năm 2022 tại 40 thành phố có mức thu nhập cao nhất ở Trung Quốc. Trong số tất cả các doanh nghiệp bị hủy đăng ký, doanh nghiệp siêu nhỏ, xương sống của hầu hết các nền kinh tế, chiếm 57,4%.

You may also like

Về Chúng Tôi

Vision Times West Việt Ngữ là thời báo địa phương cho miền Tây Hoa Kỳ, bao gồm những gì quan trọng nhất. Tin tức tìm kiếm sự thật, làm sáng tỏ hành vi sai trái, trở lại truyền thống và mang lại cho thế giới hy vọng mới.

Bài đăng nổi bật

© VTWViet 2022. All rights reserved.