Home » Các thành phố của Trung Quốc cố tình bị ngập lụt để bảo vệ Bắc Kinh và ‘Khu vực mới Hùng An’ của Tập Cận Bình

Các thành phố của Trung Quốc cố tình bị ngập lụt để bảo vệ Bắc Kinh và ‘Khu vực mới Hùng An’ của Tập Cận Bình

by staff
0 comment

Đầu tháng 8 này, Trung Quốc hứng chịu lũ lụt tàn khốc do bão gây ra. Đất nước này có một mạng lưới hồ chứa phức tạp mà chính quyền đã vận dụng để quản lý nước lũ. Năm nay, giống như những năm trước, chính quyền cộng sản cố tình tràn ngập các khu vực có hàng triệu người dân để bảo vệ thủ đô Bắc Kinh của đất nước và sự phát triển uy tín của Tập Cận Bình tại Khu vực mới Xiong’an, hy sinh vô số mạng sống và tài sản.

Khu vực mới Xiong’an là một khu phát triển quy mô lớn được thành lập lần đầu tiên vào tháng 4 năm 2017, cách Bắc Kinh khoảng 62 dặm về phía tây nam bởi nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình. Mục đích dự định của nó là đóng vai trò là trung tâm phát triển cho tam giác kinh tế Bắc Kinh-Thiên Tân-Hà Bắc và nhằm thay thế nhiều chức năng của thủ đô Bắc Kinh.

Bất chấp những nỗ lực hết mình của ĐCSTQ, Bắc Kinh vẫn không thoát khỏi trận lũ lụt năm nay. Hàng chục nghìn người buộc phải sơ tán và theo chính quyền cộng sản, hàng chục người đã thiệt mạng. Ngay cả Tử Cấm Thành, nơi ở của các hoàng đế Trung Quốc cổ đại được giữ khô ráo suốt 600 năm nhờ hệ thống đường ống ngầm khéo léo, cũng không thoát khỏi lũ lụt năm nay.

Một khu vực ở Trung Quốc bị ảnh hưởng nặng nề bởi quyết định xả các hồ chứa của ĐCSTQ là thành phố Trác Châu thuộc tỉnh Hà Bắc. Thật không may, thành phố này, nơi sinh sống của khoảng 628.000 người, lại nằm giữa Bắc Kinh, ở thượng nguồn và Khu mới Hùng An, ở hạ lưu và là khu vực mà ĐCSTQ sẵn sàng hy sinh để bảo vệ Bắc Kinh và Hùng An.

Tại sao lũ lụt lại nghiêm trọng đến vậy?

Theo một báo cáo chính thức công bố năm 2020, Trung Quốc có hơn 98.000 hồ chứa các loại nằm rải rác trên khắp đất nước. Trong số này, có hơn 23.000 đập lớn, đưa Trung Quốc trở thành quốc gia có nhiều đập lớn nhất.

Trung Quốc có gần 100.000 hồ chứa và dữ liệu cho thấy về mặt lý thuyết, công suất của các hồ chứa này có thể đáp ứng toàn bộ nhu cầu tiêu thụ nước của Trung Quốc trong một năm. Trung Quốc phải có đủ nước trong các hồ chứa trong một năm, ngay cả khi trời không mưa, nên không sợ hạn hán hay lũ lụt. Tuy nhiên, trên thực tế, việc quản lý các hồ chứa của Trung Quốc rất hỗn loạn và chất lượng xây dựng của các hồ chứa còn nhiều vấn đề.

Để tích trữ nước lũ trong các hồ chứa và lấy ra để sử dụng khi hạn hán, các hồ chứa cần phải đủ lớn để chứa được dòng chảy hàng năm của các con sông nuôi nước. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau, nhiều vùng ở Trung Quốc đã hạ thấp tiêu chuẩn xây dựng hồ chứa.

Trên lý thuyết, 100.000 hồ chứa của Trung Quốc có thể chứa đủ lượng nước cần thiết, nhưng trên thực tế thì không phải như vậy. Vì vậy, các quan chức không có lựa chọn nào khác ngoài việc xả nước lũ kẻo xảy ra thảm họa lớn hơn.

Ra quyết định có động cơ chính trị

Quyết định của Bắc Kinh gây lũ lụt cho các cộng đồng là một quyết định có động cơ chính trị nhằm giữ cho Khu vực mới Bắc Kinh-Thiên Tân-Xiong’an khô ráo với cái giá phải trả là các thành phố/khu vực nông thôn được chính quyền ĐCSTQ coi là ít quan trọng hơn.

Mùa hè năm 2023 khiến người ta nhận ra rằng một yếu tố còn đáng sợ hơn đã xuất hiện trong trận đại hồng thủy, bằng chứng là trận lũ lụt ở Trác Châu.

Các phương tiện truyền thông tiếng Hoa ở nước ngoài đã nhận được một tài liệu nội bộ từ chính phủ Trung Quốc, cho thấy Thành phố Trác Châu đã được chỉ định là khu vực cứu trợ lũ lụt từ rất lâu để bảo vệ Bắc Kinh và Khu vực mới Xiong’an.

Văn bản đặc biệt được ban hành vào ngày 29 tháng 7 năm 2023 đã chỉ thị rằng hơn 20 hồ chứa quanh Bắc Kinh sẽ đồng thời mở cửa và nước lũ sẽ tràn về Trác Châu. Vì không được phép vào Baiyangdian, một nhóm các vùng nước tự nhiên, nên như thường lệ, nước lũ hướng về Trác Châu khiến ngập hoàn toàn thành phố.

Tài liệu đặc biệt nói rằng “những người tham gia và nhân viên phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình bí mật về giữ bí mật biên bản, thực thi tính bảo mật một cách có trách nhiệm, lưu trữ đúng cách các tài liệu của cuộc họp và ngăn chặn mạnh mẽ việc rò rỉ thông tin bí mật”.

Nhà chức trách cũng cho biết “nghiêm cấm mang điện thoại di động và các công cụ liên lạc di động không dây khác, cũng như các thiết bị điện tử ghi âm, quay video, chụp ảnh và lưu trữ thông tin vào địa điểm họp”. Điều này nhằm đảm bảo chỉ những báo cáo về lũ lụt đã được phê duyệt mới được phân phát.

Số người chết chưa rõ

Số người thiệt mạng do xả nước lũ rất khó xác định vì người ta không thể tin tưởng vào báo cáo chính thức của ĐCSTQ, tuy nhiên bình luận của một số cá nhân tại hiện trường đã cung cấp một số hiểu biết sâu sắc.

Một đội cứu hộ dân sự đã lấy được lời khai của một trưởng làng ở làng Matou, Zhuozhou, người cho biết ông đã phát hiện ra “thi thể của hơn 20 người trong làng” và suy đoán rằng chỉ riêng ở Zhuozhou đã có khoảng 5.200 đến 7.800 người thiệt mạng.

Theo cư dân mạng Trung Quốc, khoảng 2/3 số làng ở Trác Châu bị ngập lụt, tương đương khoảng 260 ngôi làng. Nếu mỗi ngôi làng này chịu chung số phận như những gì trưởng làng mô tả thì số người chết ở Trác Châu sẽ vào khoảng từ 5.200 đến 7.800 linh hồn.

Tuy nhiên, cư dân mạng lo ngại rằng số người chết có thể cao hơn rất nhiều khi xét đến việc tỉnh Hà Bắc, nơi hứng chịu lũ lụt trên diện rộng, có khoảng 50.200 ngôi làng.

Dựa trên bình luận của cư dân mạng trên thực tế khi xem xét các thông tin có sẵn như mô tả của trưởng làng Matou, lũ lụt có thể đã cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người chỉ riêng ở Trác Châu.

Theo thông tin công khai, tỉnh Hà Bắc, Bắc Kinh và Thiên Tân là nơi sinh sống của hơn 100 triệu người.

Xét kịch bản 1/10 trong số 50.000 ngôi làng hoặc 5.000 ngôi làng bị ngập lụt, số người chết sẽ vào khoảng 100.000 đến 150.000 người. Tuy nhiên, chính quyền tỉnh Hà Bắc thông báo số người chết chỉ là 29.

Mặc dù khó có thể chứng minh được rằng có hơn 150.000 người thiệt mạng ở Hà Bắc nhưng rõ ràng là báo cáo chính thức của chính quyền ĐCSTQ có thể đã bị sai lệch đáng kể.

Thảm họa thiên nhiên hay do con người tạo ra?

Ngoài việc tránh tình trạng bất ổn dân sự, chính quyền ĐCSTQ còn muốn giảm nhẹ số ca tử vong để tránh phải bồi thường cho gia đình các nạn nhân lũ lụt.

Thân nhân của những nạn nhân lũ lụt đã chết sẽ không nhận được một xu bồi thường nào vì những sinh mạng đã mất này không được chính phủ ghi nhận.

Giờ đây, các phương tiện truyền thông chính thức của Trung Quốc, lớn và nhỏ, đang lan truyền trên tất cả các kênh lý thuyết rằng Trác Châu và những nơi khác như vậy là vùng đồng bằng ngập lũ và rằng chúng sẽ nhận lũ lụt trong mùa mưa, giảm thiểu vai trò của việc xả nước từ hồ chứa trong thảm họa.

Chính quyền Cộng sản cũng phân biệt giữa thảm họa do con người gây ra và thảm họa tự nhiên. Nếu thiệt hại về tính mạng hoặc tài sản được cho là do hành động của chính quyền thì sẽ được bồi thường. Tuy nhiên, nếu thảm họa được coi là thiên tai thì sẽ không được bồi thường. Chính quyền Cộng sản đã coi phần lớn trận lũ lụt gần đây là thảm họa tự nhiên, mặc dù đóng vai trò quan trọng trong việc gây lũ lụt cho nhiều cộng đồng.

Tuy nhiên, những người Trung Quốc bị ảnh hưởng có thể có cách để yêu cầu bồi thường.

Theo Điều 7 Luật Quy hoạch đô thị của Trung Quốc, quy hoạch tổng thể đô thị phải được thực hiện phù hợp với quy hoạch lưu vực sông. Ví dụ, nếu một lưu vực sông đã được xác định là vùng ngập lũ thì chính phủ không thể xây dựng thành phố.

Điều 15 trong luật quy hoạch thành phố của Trung Quốc quy định rằng quy hoạch thành phố phải tuân thủ các yêu cầu về quản lý cháy, nổ, động đất, lở đất và lũ lụt đô thị, đồng thời ở những khu vực có thể xảy ra động đất mạnh và lũ lụt nghiêm trọng, phải có các biện pháp phòng chống động đất và lũ lụt tương ứng. được xem xét trong quy hoạch. Điều đó có nghĩa là những ngôi nhà trong thành phố phải được xây dựng ở nơi lũ lụt không thể nhấn chìm chúng.

Các nạn nhân ở Trung Quốc có thể kiện chính quyền địa phương theo luật quy hoạch đô thị của Trung Quốc và yêu cầu bồi thường thiệt hại và thiệt hại về nhân mạng do quy hoạch sai trái gây ra. Đây là một con đường mà họ có thể theo đuổi và có thể tạo ra bước đột phá trong hệ thống pháp luật của Trung Quốc.

You may also like

Về Chúng Tôi

Vision Times West Việt Ngữ là thời báo địa phương cho miền Tây Hoa Kỳ, bao gồm những gì quan trọng nhất. Tin tức tìm kiếm sự thật, làm sáng tỏ hành vi sai trái, trở lại truyền thống và mang lại cho thế giới hy vọng mới.

Bài đăng nổi bật

© VTWViet 2022. All rights reserved.