Home » ‘Ngoại giao gấu trúc’ của Trung Quốc đang rút lui, báo hiệu sự xấu đi hơn nữa trong quan hệ Trung-Mỹ

‘Ngoại giao gấu trúc’ của Trung Quốc đang rút lui, báo hiệu sự xấu đi hơn nữa trong quan hệ Trung-Mỹ

by staff
0 comment

Khi mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc trở nên tồi tệ, những con gấu trúc khổng lồ được Trung Quốc cho Vườn thú Quốc gia Smithsonian ở Washington mượn sẽ quay trở lại Cộng hòa Nhân dân vào tháng 12 này, khiến vườn thú nổi tiếng này không còn gấu trúc lần đầu tiên sau hơn 50 năm.

Bắc Kinh bắt đầu tặng những loài động vật phổ biến này cho các nước vào năm 1941 nhằm cải thiện quan hệ quốc tế. Tục lệ này tiếp tục kéo dài cho đến năm 1984, khi Trung Quốc chuyển từ tặng động vật sang cho thuê chúng với chi phí khoảng 500.000 đến 1.000.000 USD một năm cho mỗi con vật.

Hai con gấu trúc khổng lồ, một con cái tên Mei Xiang và một con đực tên Tian Tian, ​​đã sống ở Vườn thú Quốc gia từ năm 2000 và sinh ra một cậu con trai ở đó, Xiao Qi Ji, chỉ ba năm trước. Cả ba con gấu trúc sẽ được trả về Trung Quốc vào ngày 7 tháng 12, vì những con gấu trúc được sinh ra trong điều kiện nuôi nhốt bên ngoài Trung Quốc vẫn được coi là tài sản của Trung Quốc.

Vườn thú đã công bố sự phát triển vào tháng 8 trong một thông cáo báo chí kỷ niệm sinh nhật lần thứ ba của Xiao Qi Ji, ngày 21 tháng 8 cũng như sinh nhật của cha nó, ngày 26 tháng 8.

Trong một thông cáo báo chí, chính quyền sở thú đã viết: “Đây sẽ là sinh nhật cuối cùng của Tian Tian ở Washington D.C.. Anh ấy và con gấu trúc khổng lồ cái của Vườn thú, Mei Xiang, 25 tuổi, và cậu con trai ba tuổi của họ, Xiao Qi Ji, sẽ rời Sở thú vào tháng 12.”

Vườn thú cho biết họ đang lên kế hoạch tổ chức một lễ tiễn gấu trúc xa hoa dành cho bộ ba có tên là “Panda Palooza”, một lễ kỷ niệm sẽ đánh dấu sự kết thúc hơn 51 năm sở thú nuôi gấu trúc.

Thỏa thuận giữa Trung Quốc và Mỹ về việc cho Vườn thú Quốc gia Smithsonian mượn gấu trúc đã được gia hạn nhiều lần, gần đây nhất là vào tháng 12 năm 2020.

Vào thời điểm đó, Steve Monfort, giám đốc Viện Sinh học Bảo tồn và Vườn thú Quốc gia Smithsonian cho biết: “Cùng với hàng triệu người Mỹ, tôi mong chờ ba năm tới, được chứng kiến Xiao Qi Ji phát triển và đạt được những bước tiến xa hơn trong hoạt động bảo tồn cũng như trong hiểu biết của chúng ta. của những con gấu trúc khổng lồ.”

Mặc dù không có lý do chính thức nào được đưa ra giải thích tại sao hợp đồng cho mượn gấu trúc không được gia hạn lại, nhưng một số người đang chỉ ra sự kết thúc của thỏa thuận bảo tồn và nhân giống đã đưa gấu trúc đến Washington ngay từ đầu. Thỏa thuận ban đầu được ký vào năm 2000 có thời hạn 10 năm.

Mei Xiang và Tian Tian là chủ đề gây tranh cãi trong thời kỳ đỉnh điểm của đại dịch, khi người dùng Trung Quốc sử dụng mạng xã hội weibo, một nền tảng truyền thông xã hội tương tự như X, trước đây gọi là Twitter, cáo buộc các quan chức vườn thú “lạm dụng” Mei Xiang và kêu gọi chính quyền hồi hương. động vật. Các quan chức vườn thú bác bỏ cáo buộc, nói rằng Mei Xiang ăn uống rất nhiều và được chăm sóc tốt.

Malaysia chia tay gấu trúc con

Hai chú gấu trúc con tên Yi Yi và Shen Yi, đều sinh ra ở Malaysia, đã được đưa về Trung Quốc vào ngày 29/8.

Cặp đôi này là con của Fu Wa và Feng Yi, những chú gấu trúc được cho Malaysia mượn vào năm 2014 như một phần của Thỏa thuận hợp tác quốc tế về bảo tồn gấu trúc khổng lồ, hay còn gọi là “ngoại giao gấu trúc”.

Cả Fu Wa và Feng Yi, người đã sinh tổng cộng ba chú hổ con, sẽ ở lại Malaysia.

Thỏa thuận bảo tồn quy định rằng khi gấu trúc con được hai tuổi, chúng sẽ được gửi đến Trung Quốc.

Theo Malay Mail, Datuk Seri Huang Tiong Sii, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên, Môi trường và Biến đổi Khí hậu Malaysia cho biết “Yi Yi, hiện 5 tuổi, ban đầu dự kiến được đưa về nước vào năm 2020, nhưng việc hồi hương phải thực hiện theo kế hoạch. bị hoãn lại do đại dịch COVID-19.”

“Xét đến việc Sheng Yi cũng đã được 24 tháng tuổi vào tháng 5 năm ngoái, Hiệp hội bảo tồn động vật hoang dã Trung Quốc (CWCA) đã đồng ý với đề xuất của Malaysia về việc gửi chú gấu trúc con khổng lồ thứ ba trở về cùng với Yi Yi,” Sii nói thêm.

Giống như vườn thú Washington, một buổi lễ chia tay sẽ được tổ chức để tiễn những chú gấu trúc con ra đi. Nó sẽ có sự tham dự của đại sứ Trung Quốc tại Malaysia và Thứ trưởng môi trường Kuala Lumpur.

Trong một tuyên bố, Thứ trưởng Huang Tiong Sii cho biết: “Tôi hy vọng rằng những chú gấu trúc khổng lồ này… có thể thúc đẩy hơn nữa sự hiểu biết và hợp tác chặt chẽ giữa hai nước”.

You may also like

Về Chúng Tôi

Vision Times West Việt Ngữ là thời báo địa phương cho miền Tây Hoa Kỳ, bao gồm những gì quan trọng nhất. Tin tức tìm kiếm sự thật, làm sáng tỏ hành vi sai trái, trở lại truyền thống và mang lại cho thế giới hy vọng mới.

Bài đăng nổi bật

© VTWViet 2022. All rights reserved.