Home » Khi Biden ca ngợi sự thành công của ‘Bidenomics’ Các chuyên gia khuyến nghị nên thận trọng

Khi Biden ca ngợi sự thành công của ‘Bidenomics’ Các chuyên gia khuyến nghị nên thận trọng

by staff
0 comment

Trong khi nỗi lo suy thoái đang giảm bớt và chi tiêu của người tiêu dùng đã tăng đáng kể trong tháng 7, các chuyên gia đang chỉ ra rằng người Mỹ cần tiếp tục hoài nghi về thông điệp của chính quyền Biden rằng nền kinh tế đang “bùng nổ”.

Trong những tháng gần đây, các chỉ số kinh tế đang được cải thiện, khiến chính quyền Biden tuyên bố rằng các chính sách kinh tế của họ, hay còn gọi là “Bidenomics”, đang hoạt động.

Tuy nhiên, một số nhà lãnh đạo doanh nghiệp và ngành không hoàn toàn bị thuyết phục và khuyến nghị nên thận trọng trong tương lai.

Một thước đo quan trọng có thể tiết lộ tình hình sức khỏe của một nền kinh tế, đặc biệt là ở Hoa Kỳ, là chi tiêu của người tiêu dùng, chiếm khoảng 70% tổng sản phẩm quốc nội của Hoa Kỳ.

Dữ liệu từ tháng 7, dữ liệu có sẵn gần đây nhất, cho thấy sự tăng trưởng vững chắc trong chi tiêu của người tiêu dùng, một điều đáng chú ý đối với chính quyền Biden. Tháng chứng kiến người Mỹ mở hầu bao để thỏa mãn sở thích, đồ thể thao và quần áo. Sự gia tăng này đã khiến Goldman Sachs điều chỉnh dự báo tổng sản phẩm quốc nội quý 3 của họ lên mức 2,2% hàng năm.

Tuy nhiên, vào thứ Hai ngày 11 tháng 9, tại Hội nghị Dịch vụ Tài chính Toàn cầu Barclays, Jamie Dimon, Giám đốc điều hành của JPMorgan Chase, đã chia sẻ một số hiểu biết sâu sắc.

Dimon nói: “Nói rằng người tiêu dùng ngày nay rất mạnh, có nghĩa là bạn sẽ có một môi trường bùng nổ trong nhiều năm, là một sai lầm lớn.

Phù hợp với nhận xét của ông, có những dấu hiệu cho thấy sự bùng nổ chi tiêu trong tháng 7 có thể chỉ tồn tại trong thời gian ngắn.

Ý định chi tiêu của người Mỹ

Theo Deloitte, tham khảo dữ liệu tháng 8, người Mỹ lo lắng về sức khỏe tài chính của họ và nhiều người đang thực hiện các bước để bảo vệ mình khỏi tình trạng thiếu tiền mặt như trì hoãn hoặc loại bỏ hoàn toàn các khoản mua sắm lớn.

Phát hiện của Deloitte có nghĩa là những con số tháng 7 mà chính quyền Biden đang chào mời, có thể chỉ là một đốm sáng trong một mô hình lớn hơn.

Deloitte nói rằng ý định chi tiêu của người Mỹ “vẫn có xu hướng giảm dài hạn”.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng kỳ vọng việc Fed tăng lãi suất mạnh tay có thể sẽ ảnh hưởng nặng nề đến nhu cầu trong nước.

Theo Conference Board, một chỉ số quan trọng khác là niềm tin của người tiêu dùng cũng tăng mạnh trong tháng 7, tuy nhiên nó ngay lập tức giảm mạnh vào tháng 8.

Conference Board viết: “Chỉ số Kỳ vọng – dựa trên triển vọng ngắn hạn của người tiêu dùng về thu nhập, hoạt động kinh doanh và điều kiện thị trường lao động – đã giảm xuống 80,2 (1985=100) trong tháng 8, đảo ngược mức tăng mạnh của tháng 7 lên 88,0”.

Về mặt lịch sử, nếu Chỉ số Kỳ vọng giảm xuống dưới 80, nó sẽ báo hiệu một cuộc suy thoái trong vòng 12 tháng.

Nỗi lo trì trệ

Trong khi lạm phát và cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt tiếp theo vẫn đè nặng lên túi tiền của người Mỹ, thì nguy cơ nền kinh tế trì trệ là có thật và có thể có tác động tàn khốc đến lối sống của người Mỹ.

Lạm phát đình trệ được định nghĩa là tăng trưởng kinh tế chậm chạp cùng với tỷ lệ lạm phát và thất nghiệp cao.

Chris Williamson, nhà kinh tế trưởng tại S&P Global Market Intelligence, gần đây cho biết: “Hoạt động kinh doanh gần như đình trệ trong tháng 8 làm dấy lên nghi ngờ về sức mạnh tăng trưởng kinh tế của Mỹ trong quý 3”, đồng thời cho biết thêm rằng số lượng đơn đặt hàng mới đang giảm mạnh, chi phí đầu vào đang giảm. tăng nhanh và tốc độ tạo việc làm đang chậm lại.

Tại hội nghị hôm thứ Hai, Dimon nói rằng hai yếu tố chính khiến ông lo lắng, đó là việc các ngân hàng trung ương tăng lãi suất mạnh mẽ và các chính phủ “chi tiêu như những thủy thủ say rượu”.

“Tôi nghĩ có một cảm giác an toàn sai lầm rằng hai điều đó cuối cùng sẽ ổn. Tôi không biết,” Dimon nói.

Ngoài ra, một số liệu quan trọng khác, số lượng đơn đăng ký thế chấp, đã giảm vào tuần trước xuống mức thấp nhất kể từ năm 1996.

Vì vậy, mặc dù chính quyền Biden có lý do để ăn mừng nhưng vẫn cần thận trọng.

You may also like

Về Chúng Tôi

Vision Times West Việt Ngữ là thời báo địa phương cho miền Tây Hoa Kỳ, bao gồm những gì quan trọng nhất. Tin tức tìm kiếm sự thật, làm sáng tỏ hành vi sai trái, trở lại truyền thống và mang lại cho thế giới hy vọng mới.

Bài đăng nổi bật

© VTWViet 2022. All rights reserved.