Home » Mỹ xem xét triển khai hệ thống phòng không Patriot ở Palau trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Trung Quốc

Mỹ xem xét triển khai hệ thống phòng không Patriot ở Palau trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Trung Quốc

by staff
0 comment

Mỹ và Palau đang thảo luận về việc triển khai lâu dài các hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến ở quốc đảo Thái Bình Dương này như một phần trong các biện pháp của Washington nhằm hạn chế ảnh hưởng của Trung Quốc.

Trong cuộc phỏng vấn ngày 21/9, Tổng thống Palau Surangel Whipps nói với Nikkei Asia rằng một tàu nghiên cứu của Trung Quốc đã hoạt động trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Palau vào tháng 5 và tháng 8.

Whipps cho biết: “Tôi nghĩ đó là một hành vi vi phạm rõ ràng quy định của pháp luật theo cách hiểu của chúng tôi”, đồng thời nói thêm rằng “có vẻ như” con tàu này đang tiến hành diễn tập để nghiên cứu khả năng cắt các tuyến cáp dưới biển trong trường hợp xảy ra khủng hoảng.

Ông hy vọng quân đội Mỹ sẽ có mặt và giúp ngăn chặn các hoạt động hàng hải ngày càng hung hãn của Trung Quốc.

Trích dẫn học thuyết chính sách đối ngoại của cựu Tổng thống Hoa Kỳ Ronald Reagan, Whipps nói: “Chúng tôi tin rằng cách bạn gìn giữ hòa bình là thông qua sức mạnh”.

Tiết lộ về các cuộc thảo luận giữa hai quốc gia về hệ thống phòng thủ tên lửa được đưa ra khi Tổng thống Mỹ Joe Biden chuẩn bị tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai với các nhà lãnh đạo đảo Thái Bình Dương tại Nhà Trắng vào ngày 25 tháng 9.

Trong khi cuộc họp sẽ tập trung vào vấn đề biến đổi khí hậu, phát triển kinh tế và chăm sóc sức khỏe, Mỹ coi sự tham gia cấp cao như vậy sẽ mở đường cho hợp tác quân sự nhiều hơn để chống lại Trung Quốc.

Cuộc cạnh tranh giành ảnh hưởng tại các quốc gia Thái Bình Dương ngày càng gay gắt kể từ khi Bắc Kinh ký hiệp ước an ninh với Quần đảo Solomon vào tháng 4 năm 2022.

Một quan chức chính quyền cấp cao của Mỹ thừa nhận rằng cạnh tranh chiến lược đã thúc đẩy sự can dự ngày càng tăng của Washington với các quốc đảo Thái Bình Dương.

Quan chức này nói với các phóng viên trước hội nghị thượng đỉnh, “Không còn nghi ngờ gì nữa rằng [Trung Quốc] đã đóng một vai trò nào đó trong tất cả những điều này, không nghi ngờ gì rằng sự quyết đoán và ảnh hưởng của nước này, kể cả trong khu vực này, [đã] là một yếu tố đòi hỏi chúng tôi để duy trì trọng tâm chiến lược của mình.”

You may also like

Về Chúng Tôi

Vision Times West Việt Ngữ là thời báo địa phương cho miền Tây Hoa Kỳ, bao gồm những gì quan trọng nhất. Tin tức tìm kiếm sự thật, làm sáng tỏ hành vi sai trái, trở lại truyền thống và mang lại cho thế giới hy vọng mới.

Bài đăng nổi bật

© VTWViet 2022. All rights reserved.