Home » Người đàn ông ở Hồng Kông bị truy tố vì sở hữu sách thiếu nhi ‘nổi loạn’

Người đàn ông ở Hồng Kông bị truy tố vì sở hữu sách thiếu nhi ‘nổi loạn’

by staff
0 comment

Vào ngày 6 tháng 9, một người đàn ông ở Hồng Kông đã hầu tòa và bị truy tố vì sở hữu sách thiếu nhi “nổi loạn”, đánh dấu vụ án đầu tiên liên quan đến “xuất bản nổi loạn” kể từ khi chính quyền cộng sản áp đặt luật an ninh quốc gia (NSL) của thành phố vào năm 2020.

Đài Châu Á Tự do (RFA) viết: Người đàn ông Kurt Leung bị buộc tội mang 18 cuốn sách có vấn đề vào Hồng Kông và bị buộc tội kích động bạo lực cũng như cổ vũ “cảm giác ác ý và thù hận”. Tổ chức Theo dõi Nhân quyền đưa tin, anh ta hiện phải đối mặt với án tù hai năm.

Tất cả những cuốn sách được đề cập đều là một phần của bộ sách “Làng Cừu”; trong số đó có ba bản sao của một cuốn sách có tựa đề “Những người bảo vệ làng cừu”.

Theo nhà chức trách, bộ sách này “tôn vinh những người biểu tình” tập hợp chống lại cảnh sát chống bạo động trong phong trào biểu tình ở Hồng Kông năm 2019, và chính quyền cho rằng bộ sách có thể “đầu độc” tâm trí trẻ em.

Xuất hiện tại Tòa sơ thẩm Tây Cửu Long vào ngày 6/9, đơn kháng cáo xin tại ngoại của Leung đã bị Chánh án Victor từ chối.

Tờ báo Ming Pao có trụ sở tại thành phố này tuyên bố rằng những cuốn sách này được chuyển đến Leung từ Anh và đã bị tịch thu trong “một chiến dịch khám xét chung của cảnh sát an ninh quốc gia và các quan chức hải quan”.

Cáo buộc nổi loạn nêu rõ rằng ông ta cố tình nhập khẩu sách với “mục đích cụ thể” là “kích động nổi loạn” chống lại cả chính phủ Hồng Kông và Trung Quốc cũng như kích động bất tuân luật pháp.

Của cừu và sói

Ba cuốn sách tranh trong bộ truyện “Làng Cừu” — “Những người bảo vệ làng cừu”, “12 anh hùng của làng cừu” và “Những người thu gom rác của làng cừu” — kể về một đàn cừu chiến đấu chống lại một bầy cừu. đàn sói chuyên chế bằng cách đình công, bỏ phiếu và in báo.

RFA viết một trong những cuốn sách miêu tả những con sói là bẩn thỉu trong khi những con cừu lại sạch sẽ. Một bức khác thể hiện chủ nghĩa anh hùng của những chú cừu đã chiến đấu chống lại bầy sói bất chấp bản chất ôn hòa của chúng.

“12 anh hùng làng cừu” cũng ám chỉ đến 12 người Hồng Kông đã cố gắng chạy trốn sang Đài Loan bằng tàu cao tốc vào năm ngoái nhưng bị chính quyền bắt giữ.

Những cuốn sách này được đồng viết bởi năm nhà trị liệu ngôn ngữ Lorie Lai, Melody Yeung, Sidney Ng, Samuel Chan và Marco Fong, tất cả đều là thành viên của Liên minh các nhà trị liệu ngôn ngữ Hồng Kông, đơn vị đã xuất bản sách.

Các công tố viên cáo buộc rằng những cuốn sách này nhằm mục đích dạy cho giới trẻ về phong trào ủng hộ dân chủ ở Hồng Kông, truyền bá “chủ nghĩa ly khai” và kích động “sự thù hận” chống lại chính phủ.

Họ bị kết án tù 19 tháng một lần vào tháng 9 năm 2022, với việc chính quyền nói rằng họ âm mưu “in, xuất bản, phân phối, trưng bày và/hoặc sao chép các ấn phẩm có tính chất nổi loạn” theo luật nổi loạn.

‘Một mức thấp mới’

Cho đến năm ngoái, luật nổi loạn áp dụng trong những trường hợp này vẫn chưa được sử dụng kể từ khi Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) giành quyền kiểm soát Hồng Kông từ tay người Anh vào năm 1997. Luật này đã được áp dụng rộng rãi vào năm 2019 sau các cuộc biểu tình và tình trạng bất ổn về dự luật dẫn độ.

Sự trở lại của luật nổi loạn đã khiến hàng chục người bị bắt, trong đó những người bị kết án phải đối mặt với án tù hai năm. Mặc dù bản án nhẹ nhàng hơn những gì có thể được đưa ra theo luật an ninh quốc gia, nhưng người phạm tội vẫn trở thành nạn nhân của “ngưỡng bảo lãnh cao hơn”, thường bị tạm giam sau khi bị buộc tội.

Cựu Ủy viên Hội đồng Quận ủng hộ dân chủ Franco Cheung tin rằng việc truy tố những người mua sách từ nước ngoài là “vô lý”.

“Sự mờ nhạt của ranh giới đã đến mức ngay cả trường học và thư viện cũng không biết cuốn sách nào được chấp nhận và cuốn sách nào không.” Cheung nói, đề cập đến việc thu hồi các đầu sách được cho là đáng ngờ khỏi các thư viện và trường học ở Hồng Kông.

Ông nói: “Những người ở nước ngoài như chúng tôi không cần phải lo lắng hay kiểm duyệt bản thân và chúng tôi phải giữ những cuốn sách này”. “Chúng tôi không biết khi nào những cuốn sách đang được xuất bản sẽ không được xuất bản nữa hoặc bị tiêu hủy”.

Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết các trường hợp nổi loạn là “mức thấp mới” đối với nhân quyền ở Hồng Kông, đồng thời kêu gọi dỡ bỏ cáo buộc.

Phó giám đốc khu vực Hana Young của nhóm cho biết trong một tuyên bố: “Đây là ví dụ mới nhất về việc chính quyền Hồng Kông sử dụng luật nổi loạn thời thuộc địa làm cái cớ để trấn áp những tiếng nói chỉ trích”.

“Những cáo buộc xúi giục nổi loạn lố bịch này phải được bãi bỏ. Không ai đáng bị bỏ tù chỉ vì họ sở hữu sách dành cho trẻ em”, Young nói.

You may also like

Về Chúng Tôi

Vision Times West Việt Ngữ là thời báo địa phương cho miền Tây Hoa Kỳ, bao gồm những gì quan trọng nhất. Tin tức tìm kiếm sự thật, làm sáng tỏ hành vi sai trái, trở lại truyền thống và mang lại cho thế giới hy vọng mới.

Bài đăng nổi bật

© VTWViet 2022. All rights reserved.