Home » Nỗi sợ hãi trong Tử Cấm Thành

Nỗi sợ hãi trong Tử Cấm Thành

by staff
0 comment

Phân tích chính trị

Một loạt tin đồn và cáo buộc nội bộ liên quan đến lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã xuất hiện trong bối cảnh nhiều quan chức cấp cao biến mất hoặc bị cách chức trong những tuần gần đây.

Qin Gang, ngoại trưởng nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (PRC) được thăng chức chỉ vài tháng trước, đã bị cách chức vào cuối tháng 7 sau một tháng hoàn toàn vắng mặt trước công chúng. Tương tự như vậy, hai chỉ huy cấp cao của lực lượng hạt nhân chiến lược của Trung Quốc đã bị thay thế đột ngột cùng lúc, và hiện tại, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Li Shangfu, theo nhiều cơ quan truyền thông lớn và các quan chức Mỹ, đang phải đối mặt với cuộc điều tra.

Ngay cả những động thái của chính Tập Cận Bình cũng đã làm dấy lên đồn đoán sau khi nhà lãnh đạo Trung Quốc bỏ qua bài phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh BRICS ở Nam Phi vào cuối tháng 8 này, và ngay sau đó là vắng mặt tại cuộc họp G20 ở Ấn Độ – với Thủ tướng Trung Quốc Li Qiang đứng ở thay ông Tập và gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden thay ông.

Những diễn biến dễ thấy và khó xử trong “chính sách ngoại giao cường quốc” của Trung Quốc, cũng như những gì dường như là sự thanh trừng giữa các thành viên trong nội bộ của Tập Cận Bình, cho thấy tình trạng hỗn loạn chính trị gia tăng ở Bắc Kinh. Mặc dù trên danh nghĩa nắm quyền tối cao trong Đảng, giới lãnh đạo Tập gần như chắc chắn thấy mình bị áp lực nặng nề bởi giới tinh hoa đối thủ trong chế độ, đặc biệt khi Trung Quốc Cộng sản phải đối mặt với các cuộc khủng hoảng ngày càng gia tăng trong và ngoài nước.

Tất cả người của lãnh đạo

Tập Cận Bình, người nắm quyền từ năm 2012, nổi tiếng với chiến dịch chống tham nhũng kéo dài khiến hàng chục quan chức cấp cao của ĐCSTQ sa thải. Tuy nhiên, các nhà phân tích từ lâu đã lưu ý rằng những cuộc thanh trừng đó nhắm vào các đối thủ chính trị của Tập, và đặc biệt là các quan chức có liên quan đến mạng lưới bè phái đầy quyền lực của cựu Tổng bí thư Giang Trạch Dân hiện đã qua đời.

Tháng 9 năm ngoái, chính quyền Trung Quốc đã kết án cựu cảnh sát trưởng quốc gia Fu Zhenghua và nhiều cựu quan chức cấp cao khác trong cơ quan an ninh CHND Trung Hoa với mức án tù dài hạn; Fu và những người khác đã biết có mối quan hệ với phe Giang.

Trong khi đó, thập kỷ cầm quyền của Tập đã chứng kiến ông thúc đẩy các đồng minh của mình, tổ chức lại các thể chế của Đảng và nhà nước để thiết lập quyền kiểm soát lớn hơn trước những ảnh hưởng của đối thủ, và tự trao cho mình nhiệm kỳ lãnh đạo Trung Quốc thứ ba để thiết lập quyền lực của riêng mình với tư cách là ông chủ ĐCSTQ. Ông Tập đã đặt mình lên vị trí cao đến mức nhiều nhà quan sát Trung Quốc và các phương tiện truyền thông phương Tây đã coi sự thống trị của ông trong chế độ là điều hiển nhiên.

Tuy nhiên, trái ngược với các mục tiêu của chiến dịch chống tham nhũng, mà nền tảng phe phái thường đánh dấu rõ ràng chúng là thuộc phe của Giang và các đồng minh của hắn, những vụ mất tích và biến động mới nhất ở Trung Nam Hải, khu phức hợp lãnh đạo của ĐCSTQ tại các tòa án phụ của Bắc Kinh cổ xưa. Tử Cấm Thành không ảnh hưởng đến các đối thủ của Tập mà ảnh hưởng đến những người mà xét về mọi mặt thì phải là đồng minh thân cận của ông.

Qin Gang, cựu ngoại trưởng, được bổ nhiệm vào chức vụ này sau Đại hội Đảng lần thứ 20 vào tháng 10 năm ngoái. Trong khi đó, hai tướng lĩnh mới được thay thế này phục vụ trong Lực lượng Tên lửa của Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA), một nhánh của quân đội cộng sản chỉ huy toàn bộ kho vũ khí hạt nhân trên đất liền và ra đời sau cuộc cải cách sâu rộng của Tập Cận Bình đối với PLA vào năm 2016. .

Bộ trưởng Quốc phòng Li Shangfu cũng được thăng chức mặc dù bị chính phủ Mỹ trừng phạt vào năm 2018 vì liên quan đến việc Trung Quốc mua máy bay chiến đấu tiên tiến từ Nga.

Theo Reuters, Financial Times và Đại sứ Hoa Kỳ tại Nhật Bản Rahm Emanuel, nhiều nguồn tin trong ĐCSTQ tiết lộ rằng Lý đã bị cơ quan kỷ luật của Đảng giám sát vì có sự khác biệt trong việc mua sắm cho PLA. Li đã vắng mặt hơn hai tuần tính đến thời điểm viết bài, và những tiết lộ này được đưa ra ngay sau khi Tập Cận Bình vắng mặt tại cuộc họp G20.

Và mặc dù không có dấu hiệu chính thức nào được đưa ra về lý do Tần Cương biến mất và bị cách chức, các nguồn tin nói với tờ Wall Street Journal rằng vị ngoại trưởng do Tập Cận Bình lựa chọn đã bị phế truất vì ngoại tình với một phụ nữ Trung Quốc cư trú tại Mỹ. một đứa trẻ, nhưng cũng bị đánh giá là đã gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia của CHND Trung Hoa.

Có rất nhiều tin đồn

SinoInsider, một công ty tư vấn rủi ro chuyên về giới chính trị ưu tú của Trung Quốc, lưu ý rằng hàng loạt “thông tin nội bộ” liên quan đến các cuộc điều tra về các đồng minh hoặc những người trung thành với Tập Cận Bình” có vẻ “cực kỳ chính xác về mặt định hướng” mặc dù bản thân nhiều chi tiết bị nghi ngờ hoặc mâu thuẫn.

Các nhà phân tích, viết trong một số bản tin gần đây, tin rằng có khả năng lớn là các đối thủ phe phái của Tập sẽ chuyển hướng chỉ thị chính trị của chính nhà lãnh đạo – cụ thể là tập trung vào chống tham nhũng và an ninh quốc gia – lên ông bằng cách tiết lộ thông tin buộc tội về các đồng minh của ông, do đó buộc Bắc Kinh hành động.

Hơn nữa, những diễn biến đã được xác nhận liên quan đến ban lãnh đạo Tập Cận Bình, cộng với sự chú ý rộng rãi từ các báo cáo truyền thông và những tin đồn phổ biến, là điềm xấu cho nhà lãnh đạo Trung Quốc vào thời điểm mà ông không có nhiều điều để thể hiện trong thập kỷ cầm quyền của mình.

Mặc dù đã kết thúc ba năm áp dụng lệnh phong tỏa “không-Covid” tàn khốc, nền kinh tế Trung Quốc vẫn suy giảm mạnh và bong bóng bất động sản đang bấp bênh gần sụp đổ. Khoảng một phần tư thanh niên Trung Quốc đang thất nghiệp và sự chán nản trong số họ ngày càng rõ rệt khi các xu hướng như “nằm bẹp” diễn ra trong bối cảnh tỷ lệ kết hôn và sinh con giảm. Trong khi đó, cộng đồng quốc tế ngày càng coi Bắc Kinh là một mối đe dọa gây rối hơn là một đối tác hấp dẫn.

Ngoài ra, các thiên tai, bao gồm lũ lụt và hạn hán ở quy mô hiếm gặp, đã tấn công Trung Quốc nhiều lần sau khi đại dịch virus corona bắt đầu, khiến hoàn cảnh của người dân thường Trung Quốc trở nên tồi tệ hơn và, theo chu kỳ cổ xưa, khiến họ cay đắng chống lại các cường quốc. .

Tình thế khó khăn của Tập

Đối với nhà lãnh đạo Trung Quốc, việc bị buộc phải từ chức là một sự kiện nguy hiểm, cho dù đó là kết quả của âm mưu của các phe phái đối địch, hay là hậu quả trốn chạy của những mệnh lệnh lặp đi lặp lại của Tập Cận Bình nhằm “quản lý Đảng một cách nghiêm ngặt”.

Trong bản tin ngày 21 tháng 9, SinoInsider nhận xét rằng “trong thời gian dài nhất, Tập Cận Bình có thể coi chiến dịch chống tham nhũng là thành công chính trị thực sự duy nhất của ông” kể từ thời ông còn là tổng bí thư ĐCSTQ, trong khi phần lớn quyền lực của ông trong chế độ đã được xây dựng. chỉ dựa trên chức danh và sự tuyên truyền.

“Tuy nhiên, Tập Cận Bình hiện đang thanh lọc các đồng minh và những người trung thành của mình về vấn đề tham nhũng, đe dọa hủy bỏ nỗ lực chống tham nhũng, khiến nhà lãnh đạo Trung Quốc không có gì để thể hiện trong thập kỷ cầm quyền của mình và củng cố bàn tay của những kẻ thù chính trị đã suy yếu nhưng chưa bị đánh bại của ông ta trong thế giới. cuộc đấu tranh phe phái.”

Thay vì chỉ ảnh hưởng đến một số quan chức, những xáo trộn gần đây trong phe của ông Tập có thể tạo ra hiệu ứng domino, với sự bất hòa ngày càng gia tăng giữa nhà lãnh đạo và các đồng minh của ông.

Quả thực, nhiều tin đồn bùng nổ nhất hiện nay đang lan truyền trên mạng liên quan đến vị thế chính trị của Tập Cận Bình và thậm chí còn đưa ra những tuyên bố về trạng thái tâm lý của ông.

Theo Wu Zuolai, một nhà bình luận chính trị nổi tiếng của Trung Quốc sống ở Mỹ, Tập đã chỉ trích gay gắt các quan chức hàng đầu khác của ĐCSTQ – các đồng minh của ông trong Ban Thường vụ Bộ Chính trị của Đảng – khi họ đang đi nghỉ tại khu nghỉ dưỡng Beidaihe vào mùa hè này, mắng mỏ họ về thành tích kém cỏi của chính quyền. nền kinh tế và các vấn đề cấp bách khác.

Wu cũng tuyên bố rằng Tập đã phàn nàn về “quả bom hẹn giờ” mà các thế hệ lãnh đạo Cộng sản Trung Quốc trước đây đã “chuyển” cho ông, và thậm chí còn đe dọa “hạ gục tất cả các ông [nghiêm khắc] với tôi” và “cho nổ tung Đảng để chúng ta có thể có một Trung Quốc mới.”

Những tin đồn khác xuất hiện cùng thời điểm cho rằng Tập Cận Bình đang lo lắng về tương lai của mình, khi đã xem cách giải thích một văn bản tiên tri cổ của Trung Quốc, “sơ đồ tấm sắt”, theo đó ông sẽ gặp một kết cục bạo lực.

Theo thông tin Vision Times có được từ một nguồn đáng tin cậy vào cuối tháng 8, Tập Cận Bình đã trở nên cực kỳ quan tâm đến việc đảm bảo an toàn cá nhân của mình và nhận thấy các mối đe dọa ở khắp mọi nơi.

Các nhà quan sát suy đoán rằng chứng hoang tưởng ngày càng tăng của ông Tập có thể là nguyên nhân khiến ông vắng mặt trong các sự kiện cấp cao được tổ chức ở nước ngoài cũng như các hoạt động bất thường. Ví dụ, ngay sau chuyến đi Nam Phi, Tập đã bay tới vùng Tân Cương ở phía tây Trung Quốc để có bài phát biểu về an ninh, thay vì quay thẳng về Bắc Kinh.

Theo SinoInsider, khi tình hình chính trị của Tập Cận Bình trở nên tồi tệ hơn, ông có thể buộc phải thực hiện các hành động cực đoan hơn, thậm chí gây bất lợi cho sự cai trị của Đảng Cộng sản.

Ví dụ, bất chấp sự cạnh tranh lâu dài với các cựu lãnh đạo Đảng, đứng đầu trong số đó là cố Giang Trạch Dân, Tập vẫn chưa chứng tỏ được khả năng hoặc sẵn sàng công khai tố cáo “đường lối chính trị” hoặc vi phạm nhân quyền của họ: những động thái đó, tuy có hiệu quả trong việc hạ gục các đối thủ phe phái. , có thể dễ dàng đe dọa hình ảnh của ĐCSTQ trước công chúng và do đó nắm giữ quyền lực.

Nhưng nếu Tập tin rằng vị trí lãnh đạo Đảng của ông đã trở nên không thể đứng vững được, ông có thể chuyển sang hạ gục các đối thủ của mình một cách dứt khoát, do đó gây nguy hiểm cho chế độ cộng sản khi ông hy vọng tìm được một lối thoát khỏi một tình huống bất khả thi.

You may also like

Về Chúng Tôi

Vision Times West Việt Ngữ là thời báo địa phương cho miền Tây Hoa Kỳ, bao gồm những gì quan trọng nhất. Tin tức tìm kiếm sự thật, làm sáng tỏ hành vi sai trái, trở lại truyền thống và mang lại cho thế giới hy vọng mới.

Bài đăng nổi bật

© VTWViet 2022. All rights reserved.