Home » Báo cáo Quốc phòng Hoa Kỳ: Cộng sản Trung Quốc là mối đe dọa vũ khí sinh học chính

Báo cáo Quốc phòng Hoa Kỳ: Cộng sản Trung Quốc là mối đe dọa vũ khí sinh học chính

by staff
0 comment

Một báo cáo gần đây của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ phác thảo chiến lược quốc gia nhằm giải quyết các mối đe dọa sinh học. Điều này diễn ra sau khi Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ (HHS) đưa ra thông báo vào tuần trước cấm Viện Virus học Vũ Hán nhận tài trợ của liên bang trong 10 năm do các thí nghiệm đạt được chức năng của nó. Hành động này được thúc đẩy bởi các đảng viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện kêu gọi Bộ trưởng HHS Xavier Becerra hợp tác với cuộc điều tra của quốc hội về nguồn gốc của COVID-19. Trong khi đó, Vương quốc Anh đã thông báo rằng hội nghị thượng đỉnh toàn cầu sắp tới về trí tuệ nhân tạo sẽ tập trung vào tiềm năng sử dụng AI trong vũ khí sinh học.

Báo cáo toàn diện này phác thảo sự chuẩn bị của quốc gia trước các mối đe dọa an toàn sinh học tiềm ẩn, đặc biệt là sau đại dịch tàn khốc COVID-19, dẫn đến nhiều trường hợp tử vong trên toàn cầu.

Trước khi công bố báo cáo vào ngày 17 tháng 8, Bộ Quốc phòng đã công bố khoản đầu tư bổ sung hàng năm trị giá 300 triệu USD trong 5 năm tới để bảo vệ chống lại các mối đe dọa sinh học đã biết và đang nổi lên. Khoản tài trợ này bổ sung cho khoảng 1,4 tỷ USD được phân bổ vào năm 2022 cho các hoạt động phòng thủ hóa học, sinh học, phóng xạ và hạt nhân, như đã đưa tin trên tạp chí Quốc phòng Quốc gia.

Đánh giá về tình hình phòng vệ sinh học xác định Trung Quốc, đặc biệt là Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), là thách thức chính đối với Bộ Quốc phòng, tiếp theo là Nga, Triều Tiên, Iran và các “tổ chức cực đoan bạo lực” không xác định.

Báo cáo đặt ra bốn mục tiêu quan trọng để Bộ Quốc phòng tập trung trước năm 2035 trong việc bảo vệ chống lại các mối đe dọa sinh học:

Bảo vệ quê hương trước mối đe dọa đa miền ngày càng tăng mà Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (PRC) đặt ra.

Ngăn chặn các cuộc tấn công chiến lược vào Hoa Kỳ và các đồng minh và đối tác của nước này.

Ngăn chặn sự xâm lược và sẵn sàng chiếm ưu thế trong các cuộc xung đột, chủ yếu tập trung vào thách thức của Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, tiếp theo là thách thức của Nga ở châu Âu.

Xây dựng một lực lượng chung và hệ sinh thái quốc phòng kiên cường.

Báo cáo nhấn mạnh rằng ĐCSTQ và Nga là những nguồn chính gây ra những mối đe dọa này.

Báo cáo nhấn mạnh rằng các ấn phẩm của Trung Quốc đã mô tả sinh học như một lĩnh vực chiến tranh mới. Vào những năm 1990, quân đội Trung Quốc đưa ra khái niệm chiến tranh không hạn chế, một hình thức chiến tranh tổng lực sử dụng tất cả các công nghệ sẵn có, bao gồm cả vũ khí sinh hóa. Chiến tranh sinh học thể hiện các nguyên tắc cốt lõi của chiến tranh không hạn chế, không có sự ràng buộc hay cấm đoán nào.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc tiếp tục thúc đẩy chiến tranh không hạn chế trong những năm tiếp theo, thảo luận về việc sử dụng vũ khí di truyền để nhắm vào các gen chủng tộc cụ thể và tạo ra vũ khí sinh học có tính chọn lọc cao. Những cuộc thảo luận này đã làm dấy lên mối lo ngại trong chính phủ Hoa Kỳ, đặc biệt là trước những lời lẽ cứng rắn và chính sách ngoại giao hung hăng của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình.

Báo cáo nhấn mạnh bản chất lưỡng dụng của công nghệ sinh học và tiềm năng của nó cho cả ứng dụng dân sự và quân sự. Đáng chú ý, Viện Virus học Vũ Hán (WIV), được cho là nơi khởi nguồn của Covid-19, được nhắc đến như một ví dụ điển hình về viện nghiên cứu kết hợp quân sự-dân sự. Các tuyên bố và chuyên gia trước đây của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho rằng WIV đã hợp tác với quân đội Trung Quốc trong các nghiên cứu mật, bao gồm cả thí nghiệm trên động vật trong phòng thí nghiệm.

Một báo cáo điều tra chung của ProPublica và Vanity Fair, xuất bản vào tháng 10 năm 2022, đã đặt ra câu hỏi về tốc độ WIV phát triển vắc xin ngừa COVID-19, cho thấy rằng phòng thí nghiệm đã tiếp cận được trình tự bộ gen của vi rút trước khi Trung Quốc chính thức thừa nhận sự tồn tại của nó. Một người trong cuộc giấu tên vào tháng 5 năm 2023 còn gợi ý thêm rằng một chuyên gia về chiến tranh sinh học của quân đội Trung Quốc tại WIV đã chỉ ra bằng chứng về sự rò rỉ trong phòng thí nghiệm.

You may also like

Về Chúng Tôi

Vision Times West Việt Ngữ là thời báo địa phương cho miền Tây Hoa Kỳ, bao gồm những gì quan trọng nhất. Tin tức tìm kiếm sự thật, làm sáng tỏ hành vi sai trái, trở lại truyền thống và mang lại cho thế giới hy vọng mới.

Bài đăng nổi bật

© VTWViet 2022. All rights reserved.