Home » Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc ngày càng trầm trọng khi cổ phiếu của các nhà phát triển bất động sản giảm mạnh

Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc ngày càng trầm trọng khi cổ phiếu của các nhà phát triển bất động sản giảm mạnh

by staff
0 comment

Giá cổ phiếu của một số nhà phát triển Trung Quốc đã giảm mạnh khi mở cửa giao dịch hôm thứ Hai, làm trầm trọng thêm tình hình vốn đã tồi tệ của nền kinh tế Trung Quốc.

Theo Bloomberg, cổ phiếu của nhà phát triển đã giảm 7,1% vào sáng thứ Hai (25/9), đưa giá cổ phiếu xuống mức thấp nhất trong 9 tháng.

Cổ phiếu của nhà phát triển bất động sản lớn thứ hai Trung Quốc và là chất xúc tác chính cho cuộc khủng hoảng, Evergrande, đã giảm 22%, sau khi công ty này đột ngột hủy bỏ các cuộc họp chủ nợ với lý do họ “phải xem lại kế hoạch tái cơ cấu của mình”, Bloomberg đưa tin.

Tuy nhiên, nhà phát triển đang gặp khó khăn không phải là người thua cuộc lớn.

Tập đoàn Aoyuan của Trung Quốc chứng kiến giá cổ phiếu giảm đáng kinh ngạc 72% sau khi cổ phiếu của họ bắt đầu giao dịch trở lại sau 18 tháng tạm dừng.

Sự sụt giảm đã xóa sạch khoảng 56 tỷ USD khỏi tổng giá trị định giá của tất cả các công ty bất động sản được giao dịch ở Trung Quốc.

Đây chỉ là tin xấu mới nhất trong chuỗi tin xấu đối với lĩnh vực bất động sản Trung Quốc, khi các nhà quản lý chứng khoán Trung Quốc gần đây đã mở cuộc điều tra về Công ty Bất động sản Ping An liên quan đến việc thanh toán khoản vay quá hạn và Oceanwide Holdings Ltd. của Trung Quốc cho biết hôm thứ Hai rằng một Tòa án Bermuda đã ban hành “lệnh giải thể” cho công ty.

Lệnh giải thể là một quá trình thanh lý tài sản của một doanh nghiệp không còn khả năng thanh toán hóa đơn.

Ngoài ra, vào tháng 8, Tập đoàn Bất động sản Hengda của Evergrande đã trở thành mục tiêu của cuộc điều tra sau khi công ty được cho là đã trễ thời hạn công bố kết quả hàng năm, khiến hai sàn giao dịch chứng khoán lớn bị chỉ trích.

Mùa quan trọng đang đến gần

Lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc đang gặp khó khăn khi bước vào giai đoạn lịch sử bận rộn đối với việc mua nhà ở nước này, Tuần lễ Vàng.

Hoạt động bất động sản trong Tuần lễ Vàng – bắt đầu từ thứ Sáu tuần này (29 tháng 9) và kéo dài đến tháng 10 – sẽ làm sáng tỏ liệu ngành bất động sản Trung Quốc có thể bắt đầu phục hồi sau đợt suy thoái kéo dài nhiều năm nay hay không.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, hoạt động Tuần lễ vàng chưa mang lại kết quả như mong đợi.

Vào năm 2021, mặc dù có nhiều chương trình giảm giá, khuyến mãi xổ số, điều khoản cho vay ưu đãi và các biện pháp khác, thị trường vẫn không phản ứng và ghi nhận số lượng giao dịch bất động sản thấp nhất trong nhiều năm, Global Times của Trung Quốc đưa tin vào thời điểm đó.

Một kịch bản tương tự đã diễn ra vào năm 2022.

Sự sụt giảm kéo dài được cho là do chính sách của Đảng Cộng sản Trung Quốc, hay còn gọi là “ba ranh giới đỏ”, nhằm tránh huy động vốn quá mức và thắt chặt chính sách mua bất động sản nhằm đảm bảo sự phát triển ổn định và lành mạnh của ngành bất động sản.

Cụ thể, ba đường màu đỏ quy định rằng nợ phải trả của nhà phát triển không được vượt quá 70% tài sản, nợ mới không được lớn hơn 100% vốn chủ sở hữu và dự trữ tiền phải ít nhất là 100% nợ ngắn hạn.

Tình trạng dư cung nhà ở của Trung Quốc

Tại một diễn đàn kinh tế vào ngày 23 tháng 9, một cựu quan chức hàng đầu của Trung Quốc nói rằng Trung Quốc có quá nhiều nhà dư thừa mà theo một số ước tính, nước này có thể chứa tới ba tỷ người, Business Insider đưa tin.

Con số đó sẽ gần gấp 10 lần dân số Mỹ hoặc 15 lần dân số Tây Âu.

Tại diễn đàn, nguyên Phó Cục trưởng Cục Thống kê Quốc gia He Keng cho biết: “Hiện nay còn bao nhiêu căn nhà trống? Các chuyên gia đang đưa ra những con số rất khác nhau. Những người cực đoan nhất tin rằng số lượng nhà trống hiện nay đủ cho ba tỷ người. Chúng tôi chỉ có 1,4 tỷ người,” nói thêm rằng, “Ước tính đó có thể hơi nhiều.”

Reuters gần đây đưa tin số liệu thống kê của chính phủ Trung Quốc từ tháng 8 cho thấy diện tích của tất cả những ngôi nhà chưa bán được ở nước này là khoảng 7 tỷ feet vuông.

Những con số này không bao gồm những ngôi nhà đã bán nhưng chưa hoàn thiện, được gọi là “những tòa nhà đuôi mục nát”, mà theo một số ước tính lên tới hàng nghìn ngôi nhà.

Về cơ bản, lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc đang có vô số bất động sản bỏ trống không có người mua và thậm chí doanh số bán nhà hiện tại vẫn tiếp tục giảm, cho thấy lĩnh vực bất động sản của nước này còn lâu mới phục hồi được.

You may also like

Về Chúng Tôi

Vision Times West Việt Ngữ là thời báo địa phương cho miền Tây Hoa Kỳ, bao gồm những gì quan trọng nhất. Tin tức tìm kiếm sự thật, làm sáng tỏ hành vi sai trái, trở lại truyền thống và mang lại cho thế giới hy vọng mới.

Bài đăng nổi bật

© VTWViet 2022. All rights reserved.