Home » Mỹ đối mặt với hàng loạt rắc rối kinh tế khi tăng trưởng chậm lại ở châu Âu, Trung Quốc

Mỹ đối mặt với hàng loạt rắc rối kinh tế khi tăng trưởng chậm lại ở châu Âu, Trung Quốc

by staff
0 comment

Trải qua sự phục hồi sau khi kết thúc các biện pháp chống đại dịch vào năm 2022, nền kinh tế Mỹ có vẻ ở vị thế tốt hơn hai thực thể kinh tế ưu việt khác trên thế giới là Liên minh châu Âu và Trung Quốc, cả hai đều đang nỗ lực duy trì tăng trưởng và ổn định đồng tiền của mình.

Tuy nhiên, nền kinh tế Mỹ có thể sẽ gặp khó khăn vào cuối năm nay khi các cuộc đình công đe dọa ngành công nghiệp ô tô, giá dầu tăng, các khoản thanh toán nợ vay của sinh viên tiếp tục và chính phủ vẫn đóng cửa.

Trích dẫn các nhà kinh tế tại Goldman Sachs và EY-Parthenon, một bài báo ngày 26 tháng 9 của Wall Street Journal (WSJ) lưu ý rằng quý cuối cùng của năm 2023 sẽ chứng kiến mức tăng trưởng GDP thấp hơn nhiều so với các tháng trước – khoảng 1% trong quý 4 so với một số tháng trước đó. 3% trong quý 3.

Đó là bất chấp tốc độ tăng trưởng việc làm mạnh mẽ, tỷ lệ thất nghiệp thấp và chi tiêu tiêu dùng tốt ở Mỹ, quốc gia đang ở vị trí đáng ghen tị so với đối thủ cạnh tranh kinh tế và địa chính trị chính – Trung Quốc – hiện đang phải đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp 20%, giảm phát và có thể là sự sụp đổ của nền kinh tế thực. bong bóng bất động sản.

Kinh doanh không như thường lệ

Việc phong tỏa và gián đoạn chuỗi cung ứng liên quan đến đại dịch virus Corona mới đã dẫn đến suy thoái kinh tế nghiêm trọng trên toàn thế giới. Chi tiêu kích thích quá mức dẫn đến lạm phát gia tăng nhanh chóng, xu hướng này càng trở nên tồi tệ hơn do chiến tranh Nga-Ukraine nổ ra vào tháng 2 năm 2022 và khiến giá dầu khí cũng như chi phí lương thực tăng vọt.

Hơn nữa, chiến tranh khó có thể kết thúc sớm vì cuộc phản công của Ukraine đạt được rất ít tiến bộ trước lực lượng phòng thủ được chuẩn bị tốt của Nga ở vùng phía nam bị chiếm đóng của đất nước. Tương tự, Nga sẽ khó có thể đạt được bất kỳ tiến bộ lớn nào do gặp khó khăn trong việc chiếm lãnh thổ trong một cuộc xung đột mà máy bay không người lái đã tăng cường ồ ạt độ chính xác của pháo binh và hỗ trợ trên không – và trong đó không bên nào có đủ nhân lực để hy sinh mạng sống của binh lính mình một cách bất cẩn. các cuộc tấn công.

Theo một bài báo ngày 22 tháng 9 của WSJ phân tích tình hình lục địa này, nền kinh tế châu Âu đã suy thoái trong quý 3 năm 2023. Ngân hàng Thương mại Hamburg ước tính rằng GDP của EU sẽ giảm 1,6 trong năm nay.

WSJ lưu ý: “Nền kinh tế Pháp đã giúp thúc đẩy tăng trưởng trong khu vực đồng euro trước tình trạng trì trệ của Đức, nhưng nó cho thấy hoạt động sụt giảm sâu nhất trong tháng 9”.

Vương quốc Anh cũng không ở trong tình trạng tốt, theo khảo sát dành cho các nhà quản lý mua hàng do S&P Global thực hiện, WSJ đưa tin. Nếu không tính chính đại dịch COVID-19, quốc gia này trong vài tháng qua đã chứng kiến hoạt động kinh tế suy giảm lớn nhất kể từ năm 2009, và các nhà kinh tế tại JP Morgan tin rằng tình trạng trì trệ sẽ chỉ kéo dài đến cuối năm 2023.

Nền kinh tế Trung Quốc, từ lâu được coi là mạnh mẽ nhờ nền tảng công nghiệp vững mạnh, lực lượng lao động đông đảo và “lợi thế độc tài” dưới thời ĐCSTQ, đã suy yếu đến mức ngay cả những đối tác lạc quan cũng phải cảnh báo về rủi ro khi đổ tiền vào Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Một cuộc khảo sát hàng năm của Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Thượng Hải cho thấy chỉ 52% trong số 325 thành viên được thăm dò là lạc quan về triển vọng kinh doanh tại Trung Quốc trong 5 năm tới – mức độ lạc quan thấp nhất kể từ Báo cáo Kinh doanh Trung Quốc thường niên của AmCham Thượng Hải được công bố vào năm 1999.

Báo cáo cũng cho thấy căng thẳng giữa các mối quan tâm lớn là mối lo ngại của nhiều công ty, trong đó căng thẳng Trung-Mỹ được 60% trong số 325 người được hỏi chọn là thách thức kinh doanh hàng đầu.

Trung Quốc không những không trải qua quá trình phục hồi sau COVID mà còn tiếp tục chứng kiến tình trạng giảm phát do người tiêu dùng tỏ ra không muốn chi tiền, doanh số bán nhà chậm lại và doanh thu từ hoạt động kinh doanh và sản xuất sụt giảm trên diện rộng. Vô số doanh nghiệp vừa và nhỏ, chịu hậu quả của “zero-Covid” và các quy định khác, đã phải đóng cửa.

Thanh niên Trung Quốc, mặc dù thiếu nguồn cung do dân số Trung Quốc đang thu hẹp nhanh chóng, vẫn khó tìm được việc làm ổn định đến mức tốt nghiệp đại học thường được mô tả là “thất nghiệp ngay khi ra trường”.

Tương tự, hoạt động sản xuất hướng tới xuất khẩu đang được chuyển sang các nước khác; Mexico, chứ không phải Trung Quốc, hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ. Và trong môi trường địa chính trị ngày càng tồi tệ, Mỹ đã hạn chế bán linh kiện công nghệ cao cho Trung Quốc, càng cản trở khả năng cạnh tranh công nghiệp của nước này.

Cơn bão đang đến với nước Mỹ

Mặc dù vẫn đang phát triển mạnh mẽ nếu so sánh, Hoa Kỳ không hề đứng ngoài cuộc khi nói đến triển vọng kinh tế trong tương lai.

Khi cân nhắc những rắc rối khác nhau mà nền kinh tế Hoa Kỳ phải đối mặt, Gregory Daco, nhà kinh tế trưởng tại EY-Parthenon, nói với WSJ rằng “mối đe dọa gấp bốn lần” của cuộc đình công của Công nhân United Auto nhắm vào cả ba nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ, chính phủ đóng cửa, sinh viên tiếp tục hoạt động. thanh toán nợ vay và giá dầu cao “có thể làm gián đoạn hoạt động kinh tế” và cản trở nỗ lực phục hồi sau đại dịch.

Giá xăng cao và hàng chục tỷ đô la mà người Mỹ sẽ phải chi để trả các khoản nợ sinh viên sẽ tiếp tục ăn mòn sức chi tiêu của người tiêu dùng và do đó ảnh hưởng đến doanh số bán hàng.

Trong phân tích riêng về các điều kiện ở Hoa Kỳ, Viện Swiss Re ước tính tốc độ tăng trưởng thực sự của nền kinh tế Mỹ sẽ là 2,3% vào năm 2023 và giảm xuống chỉ còn 0,9% vào năm 2024. Cả Swiss Re và các chuyên gia được bài báo WSJ trích dẫn tin rằng có rất ít khả năng xảy ra suy thoái trong năm nay; tuy nhiên, Swiss Re trong báo cáo của mình “tiếp tục kỳ vọng 5 quý liên tiếp GDP sẽ tăng trưởng dưới mức tiềm năng”.

Trong khi đó, mặc dù Swiss Re dự đoán rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ hạ lãi suất xuống khoảng 4,375% vào năm tới, nhưng điều đó sẽ không bù đắp được sự sụt giảm trong hoạt động kinh doanh do các đợt tăng lãi suất sau đại dịch gây ra.

Phát biểu tại một cuộc họp báo vào ngày 27 tháng 9, Jerome Powell, chủ tịch Fed, đã trích dẫn “tập hợp các rủi ro” được WSJ và những người khác lưu ý là mối đe dọa đối với những gì ông tin là “một nền kinh tế dường như có động lực đáng kể”. .”

Trong khi đó, nếu niềm tin của người tiêu dùng vẫn kém trong trung hạn và khi nền kinh tế châu Âu và Trung Quốc tiếp tục trì trệ, nền kinh tế toàn cầu hóa phát triển kể từ đầu thế kỷ 21 có thể tiếp tục suy thoái.

Nhà văn địa chính trị Peter Zeihan, người có quan điểm bi quan về Trung Quốc, đã mô tả ngay cả khi các công ty Mỹ cố gắng chuyển sản xuất trở lại Mỹ, quá trình này vẫn gặp phải sự chậm trễ kéo dài trong việc cung cấp các thiết bị công nghiệp quan trọng, đôi khi kéo dài trong nhiều năm.

“Tốc độ mở rộng công nghiệp và xu hướng quay về nước thực sự rất lớn,” Zeihan nói trong một video trên YouTube ngày 20 tháng 9 về việc chuyển hoạt động sản xuất quay trở lại Hoa Kỳ. “Rủi ro lớn nhất trong tất cả những điều này là liệu chúng ta có đủ thời gian hay không”. để thích nghi.”

You may also like

Về Chúng Tôi

Vision Times West Việt Ngữ là thời báo địa phương cho miền Tây Hoa Kỳ, bao gồm những gì quan trọng nhất. Tin tức tìm kiếm sự thật, làm sáng tỏ hành vi sai trái, trở lại truyền thống và mang lại cho thế giới hy vọng mới.

Bài đăng nổi bật

© VTWViet 2022. All rights reserved.