Home » Các cuộc xét xử hàng loạt và truy lùng tiền thưởng các nhà hoạt động Hoa kiều ở nước ngoài gây lo ngại tại Liên Hợp Quốc

Các cuộc xét xử hàng loạt và truy lùng tiền thưởng các nhà hoạt động Hoa kiều ở nước ngoài gây lo ngại tại Liên Hợp Quốc

by staff
0 comment

Các nhà điều tra nhân quyền tại Liên Hợp Quốc (LHQ) đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về các cuộc xét xử hàng loạt được thực hiện đối với các nhà hoạt động dân chủ nhiều tháng trước như một phần của Luật An ninh Quốc gia (NSL) đàn áp của Hồng Kông.

Trong phiên tòa “lật đổ” bắt đầu vào tháng 2, 47 bị cáo đã ra hầu tòa. Nhiều người trong số họ, bao gồm các nhà lập pháp được bầu, các nhà hoạt động, nhân viên xã hội, học giả, đoàn viên công đoàn và nhà báo đã “ứng cử” trong các cuộc bầu cử sơ bộ không chính thức vào tháng 7 năm 2020, một tuyên bố được công bố vào ngày 9 tháng 10.

Vụ bắt giữ họ đã gây ra sự lên án trên toàn thế giới đối với chính quyền cộng sản Trung Quốc, với việc người dân kêu gọi những người khác đứng lên chống lại sự đàn áp của Bắc Kinh.

Tuyên bố viết: “Chúng tôi rất lo ngại về việc sử dụng các phiên tòa xét xử hàng loạt trong các vụ án về luật an ninh quốc gia và chúng có thể ảnh hưởng tiêu cực như thế nào đến các biện pháp bảo vệ nhằm đảm bảo quy trình tố tụng hợp lý và quyền được xét xử công bằng”.

Các chuyên gia cho biết thêm: “Các cáo buộc dường như nhằm mục đích trừng phạt những tuyên bố được cho là của mỗi cá nhân chỉ trích các chính sách của chính phủ Trung Quốc và các hoạt động của họ nhằm hỗ trợ nền dân chủ ở Hồng Kông”.

Các nhà điều tra, Margaret Satterthwaite, Fionnuala Ni Aolain, Clement Nyaletsossi Voule và Irene Khan, tạo nên các Thủ tục Đặc biệt của Hội đồng Nhân quyền, những người tuyên bố họ đã liên hệ với Bắc Kinh.

Họ nói: “Trung Quốc nên xem lại Luật An ninh Quốc gia của mình để đảm bảo rằng luật này tuân thủ các nghĩa vụ nhân quyền quốc tế của Trung Quốc đối với… Hồng Kông”.

Tuyên bố cho biết thêm: “Chúng tôi sẵn sàng tham gia đối thoại với chính quyền Trung Quốc về vấn đề rất quan trọng này”.

Sau sự phản đối của các nhà điều tra, chính phủ Hồng Kông đã bác bỏ “những bình luận sai lầm” của họ, lập luận rằng 47 bị cáo “có quyền được xét xử công bằng”, tờ South China Morning Post (SCMP), viết.

Người phát ngôn của chính quyền thành phố cho biết: “Gây nguy hiểm cho luật an ninh quốc gia là một tội ác nghiêm trọng và không quốc gia nào có thể đứng yên trước những hành động và hoạt động đe dọa an ninh quốc gia”.

Hội đồng Dân chủ Hồng Kông có trụ sở tại Hoa Kỳ cho biết, kể từ sau phong trào biểu tình năm 2019, hơn 10.000 người đã bị chính phủ bắt giữ và 1.618 người trong số họ bị coi là tù nhân chính trị. 230 người đã bị bắt theo luật an ninh quốc gia, cấm chỉ trích chính quyền cộng sản Trung Quốc.

Nhắm mục tiêu ở nước ngoài với một mức giá

Ngoài các phiên tòa xét xử hàng loạt, nhóm Liên Hợp Quốc cũng cảnh báo về việc Hồng Kông treo tiền thưởng cho 8 nhà hoạt động đối lập, những người hiện đang ở nước ngoài. Người ta cho biết số tiền lên tới một triệu đô la Hồng Kông (128.000 USD) đã được đưa ra để cung cấp thông tin có thể được sử dụng để truy tố những cá nhân này.

Tám mục tiêu là cựu nhà lập pháp Nathan Law Kwun-ching, Dennis Kwok Wing-hang và Ted Hui Chi-fung, đoàn viên công đoàn Mung Siu-tat, luật sư Kevin Yam Kin-fung, và các nhà hoạt động Finn Lau Cho-dik, Anna Kwok Fung- yee và Elmer Yuan Gong-yi.

Nhóm Liên Hợp Quốc cho biết: “Các cáo buộc dường như nhằm tìm cách trừng phạt những tuyên bố được cho là của mỗi cá nhân chỉ trích các chính sách của chính phủ Trung Quốc và các hoạt động của họ nhằm hỗ trợ nền dân chủ ở Hồng Kông”.

Dennis Kwok và Kevin Yam cũng là mục tiêu của các thủ tục tước quyền hành nghề của “các cơ quan chuyên môn”.

Ted Hui, người hiện đang sống lưu vong ở Úc, cho biết chính quyền cũng đang sách nhiễu các thành viên gia đình ở Hồng Kông.

“Gia đình của sáu trong số tám người chúng tôi đã bị sách nhiễu nặng nề,” Hui nói. “Một số người đã bị đưa đến đồn cảnh sát để thẩm vấn vào sáng sớm.”

Hui nói: “Việc tuyên truyền chính trị ở Hồng Kông hay Trung Quốc ở mức độ nào không quan trọng – những lời dối trá của [Đảng Cộng sản Trung Quốc] sẽ không lừa dối được cả thế giới”.

Ở một nơi khác, Chow Hang-tung, một người tổ chức buổi cầu nguyện cho vụ thảm sát Thiên An Môn ở Hồng Kông, đã bị biệt giam, chờ xét xử vì tội “xúi giục” người khác tham gia buổi cầu nguyện cho các nạn nhân vụ thảm sát.

“Thời gian này đã thực sự thay đổi cô ấy – đôi môi của cô ấy bị nứt nẻ và cô ấy gầy đi đến mức trông giống như một con búp bê Barbie…” người đồng tổ chức buổi cầu nguyện Lau Ka Yee cho biết sau khi đến thăm Châu Tinh Trì trong tù. “Nhưng trạng thái tinh thần của cô ấy vẫn khỏe mạnh và sự kiên trì ngoan cố luôn chọn con đường tốt đẹp của cô ấy vẫn mạnh mẽ.”

You may also like

Về Chúng Tôi

Vision Times West Việt Ngữ là thời báo địa phương cho miền Tây Hoa Kỳ, bao gồm những gì quan trọng nhất. Tin tức tìm kiếm sự thật, làm sáng tỏ hành vi sai trái, trở lại truyền thống và mang lại cho thế giới hy vọng mới.

Bài đăng nổi bật

© VTWViet 2022. All rights reserved.