Home » Quân đội Trung Quốc cảnh cáo tàu chiến Philippines, gia tăng căng thẳng giữa hai nước

Quân đội Trung Quốc cảnh cáo tàu chiến Philippines, gia tăng căng thẳng giữa hai nước

by staff
0 comment

Ngày 30/10, Bộ Tư lệnh Chiến khu phía Nam của Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) tuyên bố rằng một tàu Philippines đã “đi vào trái phép” vùng biển xung quanh đảo Hoàng Nham, còn gọi là Bãi cạn Scarborough mà Philippines đang tranh chấp. Người phát ngôn Bộ Tư lệnh Chiến khu miền Nam Tian Junli tuyên bố tàu Philippines đã “vi phạm nghiêm trọng” chủ quyền của Trung Quốc.

Tian cho biết: “Bộ Tư lệnh Chiến khu phía Nam của PLA Trung Quốc đã tổ chức các lực lượng hải quân và không quân để theo dõi, giám sát, đưa ra cảnh báo cũng như ngăn chặn và quản lý [tàu Philippines] theo luật pháp”. Ông bày tỏ thêm rằng hành động của Philippines đã vi phạm luật pháp quốc tế và các chuẩn mực cơ bản của quan hệ quốc tế, có khả năng dẫn đến hiểu lầm và đánh giá sai.

Trung Quốc kêu gọi Philippines “ngay lập tức chấm dứt hành vi xâm phạm và khiêu khích, đồng thời tránh làm leo thang tình hình một cách hiệu quả”. Họ cũng nhấn mạnh cam kết duy trì chủ quyền, an ninh, hòa bình và ổn định quốc gia ở Biển Đông.

Ngược lại, cố vấn an ninh quốc gia của Manila, Eduardo Año, cho rằng tàu Philippines, tàu hộ tống lớp Pohang PS39, đang “tuần tra thường lệ” ở khu vực lân cận hòn đảo theo luật pháp quốc tế “mà không gặp bất kỳ sự cố đáng tiếc nào”. Ông Año phản bác việc tàu này xâm phạm trái phép vùng biển chủ quyền của Trung Quốc, đồng thời khẳng định tàu Trung Quốc đã theo dõi tàu Philippines, tạo ra căng thẳng không đáng có.

Những cuộc chạm trán này phản ánh căng thẳng leo thang giữa Bắc Kinh và Manila trong vùng biển tranh chấp, trùng hợp với căng thẳng Trung-Mỹ ngày càng gia tăng. sự cạnh tranh ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Sau sự cố ở Bãi cạn Second Thomas, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố sẽ bảo vệ Philippines trước bất kỳ cuộc tấn công nào của PLA ở Biển Đông, nhấn mạnh cam kết của Washington với các đồng minh Philippines. Trong một sự cố tiếp theo, máy bay ném bom chiến lược B-52 của Mỹ và máy bay chiến đấu J-11 của Trung Quốc đã chạm trán nhau trên Biển Đông, trong đó Trung Quốc bảo vệ hành động của mình là bảo vệ chủ quyền một cách chuyên nghiệp.

You may also like

Về Chúng Tôi

Vision Times West Việt Ngữ là thời báo địa phương cho miền Tây Hoa Kỳ, bao gồm những gì quan trọng nhất. Tin tức tìm kiếm sự thật, làm sáng tỏ hành vi sai trái, trở lại truyền thống và mang lại cho thế giới hy vọng mới.

Bài đăng nổi bật

© VTWViet 2022. All rights reserved.