Home » Trung Quốc cách chức Bộ trưởng Quốc phòng Lý Thượng Phúc, cựu Ngoại trưởng Tần Cương khỏi nội các

Trung Quốc cách chức Bộ trưởng Quốc phòng Lý Thượng Phúc, cựu Ngoại trưởng Tần Cương khỏi nội các

by staff
0 comment

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Li Shangfu đã bị sa thải sau hai tháng biến mất trước công chúng, trở thành bộ trưởng cấp cao thứ hai bị cách chức gần đây mà không có bất kỳ lời giải thích chính thức nào, như truyền thông nhà nước Trung Quốc CCTV đưa tin hôm thứ Ba. Ông Lý cũng bị cách chức khỏi Quân ủy Trung ương, cơ quan kiểm soát quân đội đất nước và giữ chức Ủy viên Quốc vụ viện – nhóm gồm các bộ trưởng nội các cấp cao nhất. Cùng lúc đó, cựu Ngoại trưởng Qin Gang đã bị cách chức vào tháng 7 và cách chức Ủy viên Quốc vụ viện.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nhân dân Toàn quốc Trung Quốc đã đưa ra hai quyết định loại bỏ tại cuộc họp thứ sáu và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình sau đó đã ký và ban hành chúng. Thông báo này được đưa ra chỉ vài ngày trước khi phái đoàn Bộ Quốc phòng Mỹ tới Bắc Kinh để tham dự diễn đàn an ninh khu vực nhằm thúc đẩy các cuộc đàm phán quân sự cấp cao vốn bị đình trệ lâu nay giữa hai bên.

CNN tin rằng việc lật đổ ông Lý đã dỡ bỏ rào cản đáng kể trong việc nối lại các cuộc đàm phán quân sự cấp cao giữa Mỹ và Trung Quốc. Hoa Kỳ đã trừng phạt Li Shangfu vào năm 2018 vì Trung Quốc mua vũ khí Nga.

Việc loại bỏ Lý Thượng Phúc và Tần Cương khỏi Hội đồng Nhà nước, Nội các Trung Quốc và trung tâm quyền lực chính phủ hầu như đảm bảo sự kết thúc sự nghiệp chính trị của họ. Tuy nhiên, liệu họ có bị truy tố hay bị trừng phạt pháp lý khác hay không vẫn chưa rõ ràng.

Như VOA Chinese đưa tin, cùng với Li Shangfu và Qin Gang, Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc Liu Kun và Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Wang Zhigang đã bị cách chức. Thay thế là Lan Fo’an và Yin Hejun. Tuy nhiên, báo cáo của CCTV không đề cập đến ai sẽ đảm nhận chức Bộ trưởng Quốc phòng.

Đài truyền hình nhà nước cũng giữ im lặng về lý do Lý Thượng Phúc bị cách chức. Một giả thuyết được lan truyền rộng rãi là Li có thể đã dính vào một vụ bê bối tham nhũng. Cũng có ý kiến cho rằng ông có liên quan đến “vụ án tổ” tham nhũng của ban lãnh đạo Lực lượng Tên lửa. Lực lượng Tên lửa là một nhánh quân sự mới được thành lập sau khi Tập Cận Bình nhậm chức, và việc hình thành ban lãnh đạo lực lượng này đã nhận được sự quan tâm đáng kể của Tập Cận Bình. Tuy nhiên, trong “vụ án tổ” này, tư lệnh, phó tư lệnh, tham mưu trưởng và các sĩ quan cấp cao quan trọng khác của Lực lượng Tên lửa đều có liên quan sâu sắc và bị thay thế.

Li Shangfu và Qin Gang đều được Tập Cận Bình thăng chức bộ trưởng và ủy viên hội đồng nhà nước vào tháng 3 năm nay. Hai người này bất ngờ “biến mất” cho đến khi bị cách chức, làm nổi bật sự giám sát nhân sự của Tập Cận Bình. Các nhà quan sát Trung Quốc chỉ ra rằng điều này sẽ làm tổn hại đến uy tín của Tập Cận Bình trong Đảng.

You may also like

Về Chúng Tôi

Vision Times West Việt Ngữ là thời báo địa phương cho miền Tây Hoa Kỳ, bao gồm những gì quan trọng nhất. Tin tức tìm kiếm sự thật, làm sáng tỏ hành vi sai trái, trở lại truyền thống và mang lại cho thế giới hy vọng mới.

Bài đăng nổi bật

© VTWViet 2022. All rights reserved.