Home » Chính quyền Biden có thể nới lỏng các lệnh trừng phạt đối với ngành dầu mỏ của Venezuela

Chính quyền Biden có thể nới lỏng các lệnh trừng phạt đối với ngành dầu mỏ của Venezuela

by staff
0 comment

Theo Washington Post, chính quyền Biden đang xem xét nới lỏng các biện pháp trừng phạt đối với ngành dầu mỏ của Venezuela nếu tổng thống Venezuela, Nicolás Maduro, đồng ý tổ chức các cuộc bầu cử cạnh tranh vào năm 2024.

Trích dẫn hai người quen thuộc với vấn đề này, tờ Washington Post viết: “Chính quyền Biden và chính phủ Venezuela của Tổng thống Nicolás Maduro đã đồng ý một thỏa thuận trong đó Hoa Kỳ sẽ nới lỏng các lệnh trừng phạt đối với ngành dầu mỏ của Venezuela và nhà nước độc tài sẽ cho phép một môi trường cạnh tranh”. , cuộc bầu cử tổng thống được quốc tế giám sát vào năm tới.”

Tuy nhiên, một quan chức Mỹ cho biết cả hai bên chưa đưa ra cam kết nào. “Chính quyền đã nói rõ – chúng tôi ủng hộ cuộc đàm phán do Venezuela dẫn đầu và sẵn sàng cung cấp biện pháp giảm nhẹ các lệnh trừng phạt để đáp lại các hành động cụ thể hướng tới các cuộc bầu cử mang tính cạnh tranh”, quan chức này nói. ẩn danh.

Theo tờ Washington Post, nếu đạt được thỏa thuận, nó sẽ không bao gồm bất kỳ kế hoạch nào nhằm giải phóng tài sản của Venezuela ở Mỹ và nếu bất kỳ lệnh trừng phạt nào được dỡ bỏ, chúng sẽ được cơ cấu theo cách có thể dễ dàng áp dụng lại nếu Maduro không thực hiện tốt các cam kết của mình. báo cáo.

Các biện pháp trừng phạt lần đầu tiên được chính quyền Trump áp dụng vào năm 2019, một động thái được Antony Blinken, Ngoại trưởng của Biden vào thời điểm đó, ủng hộ.

Lệnh trừng phạt làm tê liệt

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng, các lệnh trừng phạt đã có tác động làm tê liệt ngành dầu mỏ của Venezuela, khiến lượng dầu thô nhập khẩu từ nước này giảm từ 634.000 thùng/ngày vào tháng 1 năm 2019 xuống chỉ còn 11.000 thùng/ngày vào tháng 5 năm sau.

Năm 2018, Mỹ nhập khẩu khoảng 586.000 thùng dầu mỗi ngày từ Venezuela.

Với thông tin về một thỏa thuận có thể xảy ra, giá dầu kỳ hạn đã giảm hơn 1 USD/thùng vào thứ Hai với giá dầu thô Brent giao sau ở mức 89,65 USD/thùng, giảm 1,24 USD, tương đương 1,4% và dầu thô trung cấp West Texas (WTI) giảm 1,03 USD, hay 1,2%, kết thúc phiên giao dịch cuối tuần. ngày nghỉ ở mức 86,66 USD/thùng.

Ngay cả khi đạt được thỏa thuận, có thể phải mất một thời gian trước khi ngành dầu mỏ của Venezuela nhận được bất kỳ lợi ích thực sự nào vì sẽ cần một lượng đầu tư đáng kể vào lĩnh vực này để đưa sản lượng trở lại mức trước khi bị trừng phạt.

William Jackson, nhà kinh tế trưởng về các thị trường mới nổi của Capital Economics, nói với Reuters: “Nhưng lĩnh vực này đòi hỏi đầu tư rất lớn để đưa sản lượng trở lại mức chỉ thấy một thập kỷ trước”.

Venezuela có trữ lượng dầu có thể được giải phóng nếu đạt được thỏa thuận – mang lại nhiều cứu trợ cho quốc gia xã hội chủ nghĩa – tuy nhiên vẫn còn câu hỏi liệu cơ sở hạ tầng năng lượng của đất nước có ở trạng thái hỗ trợ sản xuất nhiều hơn hay không.

Andrew Lipow, chủ tịch của Lipow Oil Associates nói với Reuters, “Các cuộc đàm phán với Venezuela có thể dẫn đến sự gia tăng xuất khẩu dầu thô vốn đã có trong kho. Tuy nhiên, việc tăng sản lượng là điều không thể tránh khỏi do cơ sở hạ tầng năng lượng của Venezuela đang xuống cấp”.

Thỏa thuận có thể gặp phải sự hoài nghi

Sau khi biết về thỏa thuận có thể xảy ra, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John Barrasso đã đến X (trước đây là Twitter) để thông báo về sự phát triển.

“Mỹ không bao giờ nên xin dầu từ những kẻ độc tài xã hội chủ nghĩa hay những kẻ khủng bố. Vì lợi ích của những người lao động năng lượng và các đồng minh của chúng tôi, @JoeBiden phải hợp tác với chúng tôi để giải phóng năng lượng của Mỹ,” ông đăng.

Thượng nghị sĩ Alaska, Dan Sullivan, cũng đến X để chỉ trích diễn biến này, đăng vào ngày 16 tháng 10, “Rõ ràng Biden có kế hoạch dỡ bỏ các lệnh trừng phạt dầu mỏ đối với Venezuela vào tháng 10. Bạn đang đùa tôi à??” nói thêm rằng, “Quản trị viên này sẽ phải làm gì để biết rằng việc xoa dịu những kẻ độc tài không có tác dụng? Joe Biden đang khiến thế giới trở nên nguy hiểm hơn và đang giết chết an ninh năng lượng của Mỹ!”

Venezuela nằm trong vùng có trữ lượng dầu lớn nhất thế giới và vào cuối những năm 1990 đã sản xuất 3 triệu thùng dầu thô mỗi ngày và xuất khẩu 1,8 triệu thùng mỗi ngày sang Hoa Kỳ, theo Hệ thống Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, sau vụ sụp đổ dầu mỏ năm 2014, “Venezuela rơi vào tình trạng hỗn loạn với siêu lạm phát, thiếu hụt nghiêm trọng hầu hết hàng hóa, đánh nhau trên đường phố và nhiều người phải chạy trốn sang các nước khác,” Tạp chí Chiến lược Năng lượng viết vào năm 2019.

Nhiều người chạy trốn khỏi sự hỗn loạn ở Venezuela đã đến được Hoa Kỳ.

Hiện tại, hàng trăm nghìn người Venezuela đang ở trong nước để xin tị nạn, khiến chính quyền Biden phải cấp cho khoảng 472.000 người trong số họ Tình trạng được bảo vệ tạm thời (TPS) trong thời gian 18 tháng nhằm cho phép họ tự trang trải cuộc sống và giảm bớt gánh nặng chi phí. gánh nặng đối với các thành phố đang phải vật lộn dưới sức nặng của việc cung cấp cho dòng người di cư.

You may also like

Về Chúng Tôi

Vision Times West Việt Ngữ là thời báo địa phương cho miền Tây Hoa Kỳ, bao gồm những gì quan trọng nhất. Tin tức tìm kiếm sự thật, làm sáng tỏ hành vi sai trái, trở lại truyền thống và mang lại cho thế giới hy vọng mới.

Bài đăng nổi bật

© VTWViet 2022. All rights reserved.