Home » Khủng hoảng Trung Đông làm gia tăng căng thẳng toàn cầu

Khủng hoảng Trung Đông làm gia tăng căng thẳng toàn cầu

by staff
0 comment

Phân tích tin tức

Với việc quân đội Israel đã sẵn sàng cho một cuộc xâm lược khó khăn vào Gaza sau các cuộc tấn công khủng bố và thảm sát do nhóm cực đoan Hamas thực hiện bắt đầu từ ngày 7 tháng 10, Trung Đông dường như đang trên bờ vực của một cuộc chiến lớn.

Ngoài hơn 1.400 người Israel thiệt mạng trong vụ bạo lực mở đầu – nhiều người máu lạnh – còn hơn 5.000 người đã chết trong các vụ đánh bom trả đũa vào Gaza của lực lượng vũ trang Nhà nước Do Thái trong những tuần kể từ đó. Syria, Iran, Jordan và các nhóm khủng bố Hồi giáo khác nhau đã chỉ ra rằng họ sẽ leo thang xung đột nếu Israel tiếp tục xâm lược thành phố-nhà nước bị phong tỏa.

Theo nhiều phương tiện truyền thông, Mỹ đã yêu cầu Israel trì hoãn các hoạt động trong vài ngày để lực lượng Mỹ có thể sẵn sàng hỗ trợ cuộc xâm lược và mục tiêu loại bỏ Hamas.

Quan chức Mỹ lo ngại về mối đe dọa toàn cầu

Trong khi đó, các sự kiện ở Thánh địa kết hợp với cuộc chiến đang diễn ra của Nga ở Ukraine, cũng như căng thẳng gia tăng ở Đông Á, nơi Mỹ và các đồng minh phải đối mặt với sự đe dọa lớn hơn từ Trung Quốc Cộng sản và Triều Tiên.

Vào ngày 22 tháng 10, chính phủ Philippines đã lên án “các hành động ngăn chặn nguy hiểm” của tàu tuần duyên Trung Quốc dẫn đến va chạm ở vùng biển tranh chấp ở Biển Đông; Cảnh sát biển Trung Quốc thừa nhận đã xảy ra “va chạm nhẹ” giữa một tàu của họ và tàu Philippines.

Ngoài các tranh chấp ở Biển Đông, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (PRC) còn tiếp tục quấy rối quân sự đối với Đài Loan, cũng như thực hiện các vụ chặn đường không an toàn đối với máy bay Mỹ và đồng minh trên Tây Thái Bình Dương, mà Lầu Năm Góc đã ghi lại. theo một báo cáo ngày 19 tháng 10, đã có hơn 180 sự cố từ mùa thu năm 2021 đến mùa thu năm 2023.

Vào ngày 20 tháng 10, Axios đã công bố một báo cáo trích dẫn các quan chức chính quyền giấu tên nói rằng họ lo lắng riêng tư về khả năng có 5 mối đe dọa toàn cầu “có thể hợp nhất thành một” gây nguy hiểm cho vị thế quốc tế của Hoa Kỳ.

Các mối đe dọa bao gồm một cuộc chiến tranh liên quan đến Israel và Palestine “đến tận Iran và xa hơn nữa”; cuộc gặp gần đây giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình nhằm “tăng cường hơn nữa liên minh chống Mỹ”; việc triển khai lực lượng khủng bố Hezbollah liên kết với Iran để tấn công Israel khi nước này xâm chiếm Gaza; việc Triều Tiên thường xuyên thử nghiệm tên lửa đạn đạo có khả năng hạt nhân; và “sự lan truyền rộng rãi của các video giả mạo hoặc giả mạo để thao túng những gì mọi người nhìn thấy và suy nghĩ trong thời gian thực”.

Trung Quốc cộng sản nhằm mục đích xây dựng ‘trật tự thế giới mới’ chống Mỹ

Nhiều nhân vật công chúng và báo cáo truyền thông đã cảnh báo rằng những mối đe dọa toàn cầu đó có thể bị thao túng – hoặc thậm chí lên kế hoạch – bởi Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và các quốc gia liên kết với nó.

Các tờ báo như The New York Times và Wall Street Journal đã chỉ ra cuộc gặp ngày 18 tháng 10 của Tập và Putin tại Bắc Kinh khi hai nhà lãnh đạo “tăng gấp đôi” tầm nhìn chung về một “trật tự thế giới mới” trái ngược với trật tự do Mỹ ủng hộ.

Vào ngày 22 tháng 10, Lãnh đạo thiểu số Thượng viện Mitch McConnell (R-KY) nói với Fox News rằng Trung Quốc, Nga và Iran đã thành lập một “Trục ma quỷ” mới tạo thành “mối đe dọa trước mắt đối với Hoa Kỳ”.

Cụm từ “Trục ma quỷ” được đặt ra dưới thời chính quyền George W. Bush (2001–2009), theo đuổi các cuộc can thiệp quân sự kéo dài và tốn kém ở Trung Đông, để mô tả Iran, Iraq và Triều Tiên.

Cũng vào ngày 22 tháng 10, lặp lại những tuyên bố trước đó cảnh báo về mối đe dọa gián điệp Trung Quốc, Giám đốc FBI Christopher Wray cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên “60 Minutes” rằng Trung Quốc đại diện cho “mối đe dọa rõ ràng của thế hệ này”, và “không có quốc gia nào có thể thể hiện mối đe dọa rộng hơn, toàn diện hơn đối với ý tưởng, sự đổi mới, an ninh kinh tế và cuối cùng là an ninh quốc gia của chúng ta.”

FBI có “2.000 cuộc điều tra đang hoạt động chỉ liên quan đến nỗ lực đánh cắp thông tin của chính phủ Trung Quốc,” Wray nói.

McConnell cũng cho biết, “Chúng tôi biết họ đứng về phía nào” liên quan đến lập trường của PRC trong cuộc chiến Israel-Hamas. Ông nói thêm: “Chúng ta cần xem đây là một vấn đề toàn cầu.

Mối liên hệ giữa ĐCSTQ-Hamas

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã kiềm chế không lên án các cuộc tấn công của Hamas nhằm vào Israel và công dân của nước này, đồng thời chỉ trích phản ứng của Israel là không tương xứng.

Yuan Hongbing, một nhà bất đồng chính kiến và luật gia người Trung Quốc lưu vong có khả năng tiếp cận thông tin về những diễn biến đang diễn ra trong giới chính trị ưu tú của ĐCSTQ, cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Vision Times rằng Đảng Cộng sản đang tích cực hỗ trợ Hamas và các nhóm khủng bố chống Israel khác. nhằm mục đích “đánh lạc hướng sự chú ý của Hoa Kỳ”.

“Hamas và một trong những người lên kế hoạch chính cho cuộc tấn công gần đây vào Israel, Mohammed Deif, có mối liên hệ chặt chẽ và là những đầu mối liên lạc chính của bộ phận liên lạc đối ngoại của ĐCSTQ,” Yuan giải thích và nói thêm rằng các cố vấn Trung Quốc đã chỉ thị cho Deif “chịu đựng khó khăn để tìm kiếm sự giúp đỡ.” sự trả thù.”

Yuan Hongbing, một luật gia Trung Quốc hiện đang cư trú tại Úc, phát biểu tại một sự kiện dân chủ Trung Quốc năm 2009. (Ảnh: via Minghui.org)

Hơn nữa, những kẻ khủng bố Hamas đã sử dụng thiết bị liên lạc Huawei cũng như công nghệ tên lửa và máy bay không người lái của Iran để trốn tránh tình báo Israel và tăng cường khả năng chiến đấu của chúng, Yuan nói.

Theo Yuan, dựa trên thông tin ông nhận được từ “những người trong cuộc có lương tâm trong hệ thống ĐCSTQ”, Thứ trưởng Bộ Công an hiện đã bị thanh trừng, Mạnh Hoành Vĩ, đã thành lập các trung tâm đào tạo ở miền Tây Trung Quốc để huấn luyện các chiến binh du kích Iraq, cũng như các thành viên của lực lượng du kích Iraq. Taliban. Đây là lý do tại sao ĐCSTQ có thể “nhanh chóng hình thành liên minh chiến lược với chính phủ Taliban ở Afghanistan” sau khi lực lượng Hoa Kỳ rút quân vào năm 2021, Yuan nói.

‘Mộng du trên đường bước vào Thế chiến thứ ba’

Ông trùm công nghệ và tên lửa Elon Musk cho biết trong một hội thảo trực tuyến tổ chức ngày 23 tháng 10 rằng ông lo ngại các cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine và Trung Đông có thể khiến thế giới “mộng du bước vào Thế chiến thứ ba”.

Ông kêu gọi khôi phục “quan hệ bình thường với Nga” thay vì tiếp tục hỗ trợ Ukraine cho các cuộc phản công của nước này, bất chấp viện trợ và huấn luyện quân sự dồi dào của phương Tây, đã thất bại trước hệ thống phòng thủ do Điện Kremlin thiết lập ở các vùng Ukraine bị chiếm đóng. bởi quân đội Nga.

Ông nói: “Chúng ta cần tìm kiếm hòa bình ở Ukraine,” đồng thời nói thêm rằng nếu không thì Nga sẽ bị buộc phải tham gia vào một liên minh chống phương Tây với Trung Quốc Cộng sản.

Musk cảnh báo rằng nếu chiến tranh thế giới thứ ba nổ ra giữa các khối phương Tây và phương Đông hiện nay, phương Tây sẽ “không có lợi thế áp đảo về sức mạnh công nghiệp. Nền tảng của chiến tranh là sức mạnh kinh tế, đặc biệt là sản lượng công nghiệp, về cơ bản là bạn có thể tạo ra bao nhiêu xe tăng, súng và máy bay không người lái so với phía bên kia”, ông nói, theo Wall Street Journal đưa tin.

Xung đột địa chính trị hay tiếp nhận chủ nghĩa cộng sản?

Yuan Hongbing tin rằng các hành động của ĐCSTQ dưới thời Tập Cận Bình là nhằm mục đích chuẩn bị cho quân đội Trung Quốc xâm lược Đài Loan, điều mà ông cảnh báo sẽ xảy ra vào khoảng năm 2025.

Trong khi đó, Lầu Năm Góc trong báo cáo ngày 19 tháng 10 đã ghi nhận sự khó khăn to lớn trong việc quản lý một cuộc xâm lược và đánh giá rằng “ngay cả khi giả sử một cuộc đổ bộ thành công và vượt qua các tuyến phòng thủ trên bãi biển Đài Loan” của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), cuộc xâm lược sẽ gây ra một “rủi ro chính trị và quân sự đáng kể đối với Tập và ĐCSTQ.”

Các phân tích bản tin gần đây của SinoInsider, một công ty tư vấn rủi ro chuyên về chính trị ưu tú của ĐCSTQ, cho rằng CCO dưới thời Tập Cận Bình hiện không có nhiều hứng thú “nắm bắt cơ hội chiến tranh ở Đông Âu và Trung Đông, cũng như nước Mỹ ngày càng bị chia rẽ”. chú ý trong và ngoài nước để xâm lược Đài Loan.”

Các nhà phân tích trích dẫn nền kinh tế Trung Quốc “đang gặp khó khăn” và sự bất ổn gần đây trong giới lãnh đạo quân sự và ngoại giao của ĐCSTQ – vài tháng qua đã chứng kiến sự biến mất, sau đó bị sa thải của Bộ trưởng Ngoại giao Qin Gang và Bộ trưởng Quốc phòng Li Shangfu, cả hai đều là đồng minh của Tập – là những yếu tố hạn chế khả năng của Bắc Kinh trong việc giải quyết các vấn đề trong nước và chính trị, chưa nói đến việc tiến hành các hoạt động quân sự lớn.

Nỗi sợ hãi trong Tử Cấm Thành

Theo SinoInsider, những động thái ngoại giao gần đây của CHND Trung Hoa – chẳng hạn như thúc đẩy chuyến thăm của ông Tập tới Mỹ và một hội nghị chuyên đề gần đây thúc đẩy “ngoại giao láng giềng” ở châu Á – cho thấy lãnh đạo Tập Cận Bình quan tâm đến việc tạm thời hàn gắn hàng rào với phương Tây để để câu giờ nhằm tránh những rắc rối khi nấu bia ở nhà.

Tuy nhiên, trong khi lập trường cứng rắn hơn của Mỹ và các đồng minh để hỗ trợ Đài Loan sẽ ngăn cản tham vọng địa chính trị của ĐCSTQ ở Tây Thái Bình Dương, thì Bắc Kinh sẽ tiếp tục chống lại những hành động này bằng tuyên truyền chủ nghĩa dân tộc và xây dựng “trật tự thế giới mới” chống phương Tây với các nước như Nga.

Mặt khác, “nếu Hoa Kỳ và các đồng minh của họ chú ý đến những hành vi vi phạm nhân quyền nghiêm trọng của ĐCSTQ và vạch trần hệ tư tưởng Marxist-Leninist độc hại của Đảng,” thì ĐCSTQ sẽ không có biện pháp bào chữa khoa trương nào để tạo ra những câu chuyện phản biện hiệu quả, SinoInsider viết trong một bài báo. Số ra ngày 26 tháng 10 của bản tin của họ.

“ĐCSTQ không thể công khai bác bỏ việc Hoa Kỳ và các đồng minh vạch trần họ mà không vô tình tập trung sự chú ý vào những khía cạnh tai hại trong sự cai trị của họ và làm suy yếu tính hợp pháp chính trị của chính họ” ở Trung Quốc.

You may also like

Về Chúng Tôi

Vision Times West Việt Ngữ là thời báo địa phương cho miền Tây Hoa Kỳ, bao gồm những gì quan trọng nhất. Tin tức tìm kiếm sự thật, làm sáng tỏ hành vi sai trái, trở lại truyền thống và mang lại cho thế giới hy vọng mới.

Bài đăng nổi bật

© VTWViet 2022. All rights reserved.