Home » ‘Double Ten’: Đài Loan và Trung Hoa Dân Quốc

‘Double Ten’: Đài Loan và Trung Hoa Dân Quốc

by staff
0 comment

Đối với những người quan sát bình thường, có thể sẽ ngạc nhiên khi biết rằng cứ vào ngày 10 tháng 10, chính phủ và người dân Đài Loan lại kỷ niệm Ngày Quốc khánh của Trung Hoa Dân Quốc (ROC).

Xét cho cùng, Đài Loan gần như liên tục gây chú ý trong những năm gần đây vì phải đối mặt với sức mạnh ngày càng tăng và sự hiếu chiến của Bắc Kinh – với các bài báo chính thống thường tóm tắt mối quan hệ bằng cách sử dụng một số biến thể của cụm từ “hòn đảo tự trị mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền”. sở hữu.”

Người ta có thể tha thứ nếu để mọi chuyện ở đó, nếu không phải là câu hỏi: Tại sao Đài Loan ăn mừng ngày thành lập chính phủ Trung Quốc?

Và ngày nay, khi căng thẳng trên eo biển Đài Loan gia tăng, câu trả lời không chỉ là vấn đề lợi ích lịch sử mà còn là chìa khóa để hiểu một trong những vấn đề cơ bản nhất đối với Đông Á và quan hệ Trung-Mỹ.

Cộng hòa Trung Quốc

Năm 2023 đánh dấu kỷ niệm 112 năm cái mà người Trung Quốc gọi là “Double Ten” – kỷ niệm Cuộc nổi dậy Vũ Xương năm 1911.

Tháng 10 năm đó, một cuộc nổi dậy vũ trang ở thành phố miền trung Trung Quốc ngày nay được gọi là Vũ Hán đã dẫn đến sự sụp đổ nhanh chóng của nhà Thanh, trong đó dân tộc Mãn Châu thiểu số đã cai trị Trung Quốc trong hơn 250 năm.

Tiến sĩ Sun Yat-sen, người sáng lập và chủ tịch đầu tiên của Trung Hoa Dân Quốc, đã hình dung ra một Trung Quốc được cai trị theo luật pháp kiểu phương Tây nhưng vẫn có nền tảng vững chắc. trong truyền thống đạo đức cổ xưa của nó.

Tuy nhiên, nước Cộng hòa Trung Hoa phải chịu đựng những mối đe dọa từ bên ngoài và sự chia rẽ trong nội bộ, Tôn nhanh chóng bị một lãnh chúa phương bắc buộc thôi chức tổng thống và qua đời vào năm 1925 khi đảng của ông đang tán tỉnh Liên Xô mới thành lập. hay Kuomintang (KMT), và phong trào cộng sản Trung Quốc đã gia nhập vào những năm 1930 bởi cuộc xâm lược và chiếm đóng của Đế quốc Nhật Bản gần một nửa Trung Quốc.

Sau Thế chiến thứ hai, Quốc dân đảng, do người kế nhiệm của Tôn là Tưởng Giới Thạch lãnh đạo, tiếp tục đấu tranh chống lại Đảng Cộng sản Trung Quốc, hay ĐCSTQ. bởi những người cộng sản, những người đã thành lập Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (PRC) vào năm 1949.

Thất bại nhưng không thoát ra, chính quyền Trung Hoa Dân Quốc rút lui về đảo Đài Loan, nơi đã được giải phóng khỏi ách thống trị của Nhật Bản vào năm 1945. Trung Hoa Dân Quốc tiếp tục cai trị Đài Loan và các đảo nhỏ xung quanh cho đến ngày nay.

Một lịch sử bị chôn vùi bởi tên tuổi, địa lý và chính trị

Trong nhiều thập kỷ, sự phân chia giữa Trung Quốc đại lục và Đài Loan về mặt kỹ thuật được coi là: một cuộc xung đột giữa các chính phủ cộng sản và không cộng sản. liên quan đến Đài Loan nắm giữ ảnh hưởng.

Trung Quốc là thành viên sáng lập của Liên hợp quốc, và mặc dù có điểm yếu vào cuối Thế chiến thứ hai, Trung Quốc vẫn được công nhận là một trong những quốc gia Đồng minh lớn và giành được một ghế trong Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cùng với Mỹ, Anh, Pháp, và Nga.

Năm 1971, Liên Hợp Quốc đã bỏ phiếu chấm dứt công nhận chính phủ THDQ, lập luận rằng việc thiếu quyền kiểm soát thực sự đối với hầu hết lãnh thổ Trung Quốc có nghĩa là tuyên bố chủ quyền của nước này đối với chủ quyền của Trung Quốc là không có giá trị. với tư cách là đại diện duy nhất của “Trung Quốc” tại Liên hợp quốc

You may also like

Về Chúng Tôi

Vision Times West Việt Ngữ là thời báo địa phương cho miền Tây Hoa Kỳ, bao gồm những gì quan trọng nhất. Tin tức tìm kiếm sự thật, làm sáng tỏ hành vi sai trái, trở lại truyền thống và mang lại cho thế giới hy vọng mới.

Bài đăng nổi bật

© VTWViet 2022. All rights reserved.