Home » Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc được giám sát trước lễ kỷ niệm 10 năm

Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc được giám sát trước lễ kỷ niệm 10 năm

by staff
0 comment

Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) của Trung Quốc, được biết đến ở đại lục với tên gọi “Một vành đai, Một con đường”, hiện đang kỷ niệm 10 năm thành lập. Chiến lược phát triển cơ sở hạ tầng toàn cầu đã được chính phủ cộng sản Trung Quốc thông qua vào năm 2013 và nhằm mục đích đầu tư vào hơn 150 quốc gia và tổ chức quốc tế, bằng nguồn tài trợ, chủ yếu thông qua nợ, các dự án cơ sở hạ tầng lớn như cảng, đường bộ, đường sắt và nhà máy điện.

Tính đến tháng 8 năm 2023, hơn 150 quốc gia và 32 tổ chức quốc tế được liệt kê là tham gia BRI, một thành phần trọng tâm trong chiến lược “Ngoại giao nước lớn” của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình, nhằm mục đích đưa Trung Quốc vào vai trò lãnh đạo toàn cầu và mở rộng ảnh hưởng của mình. trên toàn cầu.

Hiện tại, Trung Quốc đang đón tiếp đại diện từ 130 quốc gia để kỷ niệm 10 năm sáng kiến này và truyền thông Trung Quốc đại lục đang bận rộn ca ngợi những thành công của chương trình.

Tuy nhiên, trong những năm qua, BRI đã bị giám sát chặt chẽ, với nhiều ý kiến cho rằng Trung Quốc đang gây gánh nặng cho các quốc gia đang phát triển với những khoản nợ không thể quản lý được trong khi nhắm mắt làm ngơ trước những hành vi vi phạm nhân quyền liên quan đến kế hoạch này.

Bị cáo buộc vi phạm nhân quyền

Vào tháng 8 năm 2021, Trung tâm Nguồn lực Nhân quyền và Kinh doanh (BHRRC) tiết lộ trong một báo cáo rằng ít nhất 679 vụ việc bị cáo buộc vi phạm nhân quyền đã xảy ra từ năm 2013 đến năm 2020 có liên quan đến BRI.

Danh sách dài các cáo buộc lạm dụng chủ yếu diễn ra ở các nước đang phát triển ở Đông Nam Á, bao gồm Myanmar, Lào, Campuchia và Indonesia cũng như ở các nước ở Châu Phi. Các nước Mỹ Latinh cũng được trích dẫn trong báo cáo, bao gồm Peru và Ecuador.

Nhiều vụ lạm dụng bị cáo buộc có liên quan đến các hoạt động kinh doanh của Trung Quốc trong ngành kim loại và khai thác mỏ, năng lượng nhiên liệu hóa thạch và xây dựng.

Ví dụ, ở phía đông bắc Campuchia, việc xây dựng đập thủy điện Lower Sesan 2, thuộc BRI, đã khiến gần 5.000 người dân bản địa phải di dời và lũ lụt vĩnh viễn tại nhà của họ; một kịch bản mà Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) mô tả là “thảm họa nhân quyền”.

John Sifton, giám đốc vận động khu vực châu Á của HRW, viết trong báo cáo: “Đập Lower Sesan 2 đã cuốn trôi sinh kế của các cộng đồng bản địa và dân tộc thiểu số, những người trước đây sống theo cộng đồng và chủ yếu tự cung tự cấp bằng đánh bắt cá, hái lượm trong rừng và nông nghiệp”.

Khi con đập hoàn thành xây dựng vào năm 2018, nó đã gây ra lũ lụt ở khu vực rộng lớn ở thượng nguồn sông Sesan và Srepok, khiến hàng nghìn người phải di dời.

Al Jazeera đưa tin vào thời điểm đó: “Ngày nay, những cộng đồng từng là cộng đồng của người bản địa, bao gồm cả Bunong và Kachok, đã bị nhấn chìm vĩnh viễn chỉ còn lại mái nhà của những ngôi nhà riêng và nhà thờ cũ, cũng như những cây chết”.

Theo HRW, các cơ quan chức năng liên quan đến việc xây dựng con đập đã “tham vấn không đúng cách” với các cộng đồng bị ảnh hưởng và “phần lớn phớt lờ” những lo ngại của họ.

Báo cáo cho biết: “Nhiều người bị ép buộc chấp nhận bồi thường không thỏa đáng cho tài sản và thu nhập bị mất, được cung cấp nhà ở và dịch vụ tồi tàn tại các khu tái định cư và không được đào tạo hoặc hỗ trợ để đảm bảo sinh kế mới”.

Báo cáo còn lập luận thêm rằng các cơ quan chịu trách nhiệm xây dựng dự án đã không cố gắng đạt được “sự đồng ý tự nguyện, trước và được cung cấp đầy đủ thông tin” của người dân bản địa, như được quy định trong Tuyên bố của Liên hợp quốc về quyền của người dân bản địa, trong quá trình xây dựng dự án từ năm 2011. đến năm 2018.

BRI ‘thúc đẩy sự tàn bạo’ ở Myanmar

Gần đây hơn, theo một báo cáo ngày 10 tháng 10 của The Irrawaddy, Hiệp hội Phụ nữ Kachin Thái Lan (KWAT) “đang yêu cầu Trung Quốc dừng kế hoạch đẩy nhanh đầu tư cơ sở hạ tầng ở Myanmar thông qua Sáng kiến Vành đai và Con đường, nói rằng Bắc Kinh ‘sẽ thấy mình đồng lõa. trong sự tàn bạo ngày càng gia tăng liên quan đến các dự án đã được lên kế hoạch.”

Hiệp hội gần đây đã xuất bản một báo cáo có tựa đề “Những cánh cổng vấy máu: lạm dụng SAC leo thang ở miền bắc Miến Điện mở đường cho việc mở rộng BRI”, lập luận rằng các dự án BRI của Trung Quốc ở Myanmar đang “thúc đẩy xung đột và lạm dụng” và rằng chính quyền cộng sản ở Bắc Kinh đang “tấn công mạnh mẽ”. có nguy cơ thúc đẩy [BRI] hợp tác với [chế độ] Myanmar.”

SAC, hay Hội đồng Hành chính Nhà nước, là tên mà chính quyền Myanmar tự đặt cho mình sau cuộc đảo chính thành công vào năm 2021.

Hiệp hội nói rằng SAC đang thực hiện một số hành động tàn bạo nhằm “mở đường cho việc mở rộng BRI”, bao gồm các cuộc tấn công bằng không quân và pháo binh nhằm vào dân thường, đốt phá hàng loạt các ngôi làng, sử dụng dân thường làm lá chắn cho con người và hãm hiếp tập thể.

Ja Ing, người phát ngôn của KWAT cho biết: “Trong khi Myanmar chìm trong nội chiến, việc tăng cường đầu tư vào một khu vực có hồ sơ nhân quyền kém có thể khiến xung đột leo thang hơn nữa. Nó tạo điều kiện cho các hành vi vi phạm nhân quyền và chúng tôi đang yêu cầu Trung Quốc ngừng đầu tư vào BRI trong khi những [vi phạm nhân quyền] này đang diễn ra”, đồng thời nói thêm rằng “Không có đảm bảo an ninh nào và Trung Quốc sẽ thấy mình đồng lõa với những hành động tàn bạo ngày càng gia tăng liên quan đến BRI”. các dự án đã hoạch định.”

Myanmar có 15 dự án BRI được đề xuất hoặc hiện đang được tiến hành.

BRI là một ‘bẫy nợ’

Theo báo cáo tháng 10 năm 2018 của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), “Chi tiêu BRI ở các nước đang phát triển đã gây ra những lo ngại nghiêm trọng về tính bền vững của nợ”.

CSIS, trích dẫn một báo cáo Phát triển Toàn cầu, nhận thấy rằng ít nhất 8 quốc gia nhận BRI, bao gồm Djibouti, Kyrgyzstan, Lào, Maldives, Mông Cổ, Montenegro, Pakistan và Tajikistan “có nguy cơ cao bị nợ nần do các khoản vay BRI”.

CSIS viết: “Tất cả các quốc gia này sẽ phải đối mặt với tỷ lệ nợ trên GDP ngày càng tăng vượt quá 50%, với ít nhất 40% nợ nước ngoài là nợ Trung Quốc sau khi việc cho vay BRI hoàn tất”.

Nhiều dự án BRI được yêu cầu sử dụng lao động Trung Quốc để xây dựng, nợ Trung Quốc để thúc đẩy các dự án và các doanh nghiệp Trung Quốc quản lý quy trình, khiến các nước tiếp nhận chìm trong nợ nần mà không có phương tiện thu hồi.

Chính quyền cộng sản Trung Quốc bị cáo buộc tham gia vào các hoạt động cho vay nặng lãi, gây gánh nặng cho các quốc gia đang phát triển với mức nợ không bền vững đối với các dự án có kết quả đầu tư không rõ ràng.

Một số người cho rằng Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cần phải vào cuộc để giảm bớt căng thẳng tài chính đối với các quốc gia chủ trì các dự án BRI như trước đây.

David Sacks, viết cho tờ Internationalist, đã viết vào tháng 4 năm 2021, “Chương trình cơ sở hạ tầng toàn cầu khổng lồ của Trung Quốc đã làm tăng mức nợ ở nhiều nước đang phát triển đến mức đáng lo ngại, đe dọa cản trở quá trình phục hồi kinh tế của họ” sau đại dịch COVID-19.

Sacks lập luận rằng BRI của Trung Quốc góp phần gây ra bất ổn kinh tế và các hoạt động cho vay của Trung Quốc “đã làm tăng nợ nần lên mức báo động ở một số quốc gia đối tác BRI”.

“Tại Pakistan, Hành lang kinh tế Trung Quốc-Pakistan trị giá 62 tỷ USD đã giúp gây ra cuộc khủng hoảng cán cân thanh toán, đòi hỏi phải có gói cứu trợ IMF trị giá 6 tỷ USD. Sri Lanka, không thể trả nợ cho các chủ nợ Trung Quốc, đã chuyển giao quyền kiểm soát một cảng trong 99 năm. Kenya đưa ra một câu chuyện cảnh báo khác, khi lo ngại ngày càng tăng rằng nước này sẽ không thể trả nợ cho Trung Quốc cho tuyến đường sắt trị giá 4,7 tỷ USD không mang lại lợi nhuận một cách thảm hại”, Sacks viết.

Nhiều người cho rằng IMF không nên can thiệp để trả các khoản vay nặng lãi của Trung Quốc và rằng Trung Quốc có trách nhiệm quản lý tình hình. Họ nên giáng đòn vào những khoản đầu tư thất bại của mình hoặc cơ cấu lại các khoản vay BRI để các quốc gia nhận nợ có thể quản lý khoản nợ.

Truyền thông Trung Quốc ca ngợi kế hoạch BRI

Bất chấp những lo ngại hiện tại và ngày càng tăng đối với BRI của Trung Quốc, các phương tiện truyền thông Trung Quốc vẫn ca ngợi sáng kiến này là một thành công nhân dịp kỷ niệm 10 năm sáng kiến.

Tuần này, đại diện của hơn 140 quốc gia, bao gồm cả Nga, đang có mặt tại Bắc Kinh để tham dự một diễn đàn cấp cao kỷ niệm sáng kiến này.

Cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản, tờ Global Times, dẫn lời Sanda Ojiambo, trợ lý tổng thư ký và giám đốc điều hành của Hiệp ước Toàn cầu Liên hợp quốc cho biết: “Hôm nay chúng ta có mặt ở đây trong tuần đánh dấu năm thứ 10 của Sáng kiến Vành đai và Con đường. Đã một thập kỷ hợp tác ngày càng phát triển, chia sẻ những bài học kinh nghiệm và thúc đẩy những khát vọng chung của chúng ta”, ông nói thêm rằng “BRI, như chúng ta biết, đã tạo ra cơ hội và chắc chắn có nhiều tiềm năng hơn để tạo ra một tấm thảm kết nối các quốc gia, các nền kinh tế đang phát triển và khát vọng cao hơn về một tương lai tươi sáng và bền vững hơn.”

Lãnh đạo Đảng Cộng sản, Tập Cận Bình được trích dẫn nói: “Tất cả các quốc gia và quốc gia đều được hưởng các cơ hội phát triển và quyền phát triển như nhau”, và China.org.cn đưa tin rằng BRI giải quyết “một thách thức lớn ngày càng trầm trọng hơn do toàn cầu hóa kinh tế kiểu phương Tây – bất bình đẳng.”

China.org.cn viết: “Sự phân bổ lợi ích không cân bằng đã làm gia tăng khoảng cách giàu nghèo giữa người giàu và người nghèo, giữa các nước phát triển và đang phát triển cũng như giữa các nước phát triển”.

Tờ báo này dẫn lời Zheng Yongnian, giáo sư tại Đại học Trung Quốc ở Hồng Kông (Thâm Quyến), nói rằng BRI là “Một hàng hóa công cộng quốc tế, nói một cách rõ ràng hơn, là thứ mà cả nước giàu và nước nghèo đều có thể hưởng thụ”. những cái đó.”

You may also like

Về Chúng Tôi

Vision Times West Việt Ngữ là thời báo địa phương cho miền Tây Hoa Kỳ, bao gồm những gì quan trọng nhất. Tin tức tìm kiếm sự thật, làm sáng tỏ hành vi sai trái, trở lại truyền thống và mang lại cho thế giới hy vọng mới.

Bài đăng nổi bật

© VTWViet 2022. All rights reserved.