Home » Thanh niên Trung Quốc đang xác định lại thành công như thế nào bằng cách chấp nhận ‘nằm phẳng’ và ‘các bên từ chức’

Thanh niên Trung Quốc đang xác định lại thành công như thế nào bằng cách chấp nhận ‘nằm phẳng’ và ‘các bên từ chức’

by staff
0 comment

Vật lộn với chi phí sinh hoạt tăng vọt, nền kinh tế trì trệ và tỷ lệ thất nghiệp gia tăng, ngày càng nhiều thanh niên Trung Quốc bắt đầu áp dụng lối sống được gọi là “nằm phẳng” hay tang ping (Nằm phẳng) trong tiếng Trung.

Thuật ngữ này đề cập đến một hiện tượng xã hội trong đó các chuyên gia trẻ trong nước chọn không tham gia vào cuộc chạy đua cạnh tranh để có được việc làm, thành công và của cải vật chất. Thay vào đó, họ chọn lối sống tối giản với ít áp lực hơn như một hình thức phản kháng thụ động trước những kỳ vọng của xã hội.

Dưới biểu ngữ đỏ thẫm tuyên bố giải phóng tập thể khỏi “những công việc nhảm nhí”, các chuyên gia trẻ ở Trung Quốc đã bắt đầu tổ chức “bữa tiệc từ chức”, với đầy đủ chiêng và trống, đèn lồng lễ hội và các bữa tiệc tập thể để biến việc kết thúc công việc của họ thành một dịp cho tình bạn thân thiết, sự thách thức và những khởi đầu mới.

Mặc dù tấm thảm ăn mừng có vẻ khó hiểu trong bối cảnh những kỳ vọng xã hội nghiêm ngặt của Trung Quốc, nhưng những thay đổi trong lối sống làm nổi bật sự thay đổi sâu sắc trong giá trị của lực lượng lao động trẻ quyết tâm xác định lại thành công theo cách riêng của họ.

Đối với Liang, một thanh niên 27 tuổi, người đã theo đuổi công việc sáng tạo nội dung và quản lý nhà hàng, quyết định từ chức công việc cũ vào tháng 5 đã mở ra niềm hạnh phúc mới tìm thấy – phản ánh tâm lý được chia sẻ rộng rãi trên các nền tảng truyền thông xã hội của nhiều thanh niên Trung Quốc.

Nguồn gốc của sự bất mãn

Được trang trí bằng một bông hoa để đánh dấu sự khởi đầu của một chương mới thoát khỏi sự ngột ngạt của nơi làm việc cũ, bữa tiệc từ chức của Liang tràn ngập sự mỉa mai và lễ hội. đung đưa trong gió, quan khách ăn mừng với một niềm khao khát chung: “Ăn ngon, uống ngon, sớm thoát khỏi đắng cay”.

Nói chuyện với CNN bằng bút danh để bảo vệ bản thân và gia đình khỏi sự trả thù tiềm ẩn dưới bàn tay của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), Liang kể lại cảm giác ngột ngạt trong sáng tạo mà ông phải chịu đựng trong vai trò giám đốc điều hành bộ phận quan hệ công chúng của một ngân hàng trước đây. Anh nhớ lại, công việc xay xát đã khiến anh kiệt sức, nơi mà những ý tưởng đổi mới thường xuyên bị dập tắt. Tuy nhiên, bước chuyển hướng sự nghiệp gần đây đã vực dậy tinh thần của anh, anh nói thêm.

Trong những năm gần đây, hiện tượng “các đảng từ chức” đã thu hút được sự chú ý trên mạng – phản ánh sự thức tỉnh dần dần của một quốc gia khỏi vòng vây cô lập của đại dịch và các chính sách nghiêm ngặt “không có COVID” của đất nước.

Sự kiệt sức ngày càng gia tăng

Trong bối cảnh này, thanh niên Trung Quốc, chủ yếu ở độ tuổi 20, đưa ra vô số lý do để rời bỏ vai trò của mình, từ cảm giác kiệt sức đến những thách thức của tình trạng thất nghiệp gia tăng ở thanh niên – nơi việc làm ổn định, lương cao đang ngày càng khó nắm bắt – hơn và ngày càng có nhiều người bắt đầu tìm kiếm những cách để có một cuộc sống cân bằng và có ý nghĩa hơn.

Một cuộc khảo sát do Maimai, tương đương với LinkedIn của Trung Quốc, thực hiện, tiết lộ rằng trong số 1.554 chuyên gia được thăm dò từ tháng 1 đến tháng 10 năm 2022, có tới 28% đáng kinh ngạc đã nộp đơn từ chức trong năm đó; con số này tăng gấp đôi khi xem xét những người có cùng số phận.

Làn sóng từ chức này giống với “Sự từ chức vĩ đại” của Hoa Kỳ, chứng kiến ​​gần 50 triệu người Mỹ rời bỏ công việc của họ trong vòng hai năm. Giờ đây, trong khi làn sóng của người Mỹ có thể đang rút đi thì làn sóng của Trung Quốc dường như đang dâng cao.

Các chuyên gia cảnh báo rằng sự vỡ mộng này có thể làm trầm trọng thêm những khó khăn kinh tế của quốc gia, khi những thay đổi về nhân khẩu học báo trước lực lượng lao động bị suy giảm do tỷ lệ sinh giảm và dân số già đi.

Việc theo đuổi mục đích

Việc không ngừng theo đuổi thành tích học tập xuất sắc bắt đầu từ rất sớm đối với nhiều người ở Trung Quốc – đỉnh điểm là kỳ thi tuyển sinh đại học quốc gia mang tính quyết định cao. khó khăn”, Nancy Qian, giáo sư tại Đại học Tây Bắc, nói với CNN.

Qian giải thích, lớn lên trong thời kỳ bùng nổ kinh tế và được định hình bởi di sản của chính sách một con của Trung Quốc, những cá nhân này mang gánh nặng của những kỳ vọng ngày càng cao. kinh tế trì trệ và thất nghiệp gia tăng.

Trong khi đó, thanh niên ở Trung Quốc, trưởng thành trong thời kỳ thịnh vượng hơn, không chỉ tìm kiếm sự ổn định tài chính mà còn tìm kiếm ý nghĩa trong cuộc sống nghề nghiệp của họ – điều mà bối cảnh công việc hiện tại thường không mang lại.

Qian lưu ý: “Đạo đức và đạo đức làm việc mà họ đã được dạy cả đời giờ đang phải đối mặt với thực tế khắc nghiệt của tình trạng kiệt sức”.

Ý nghĩa lâu dài

Yao Lu, giáo sư xã hội học tại Đại học Columbia, chỉ ra “sự mất cân bằng về cơ cấu” giữa giáo dục nhận được và thị trường việc làm hiện có. và sự bất mãn trong công việc.

“Họ đang làm những công việc có thể tương đối ổn định, có thể trả lương khá cao, nhưng đó là những công việc thường không cần bằng đại học”, Lu nói và mô tả có bao nhiêu thanh niên Trung Quốc có trình độ học vấn cao nhưng lại không đủ tiêu chuẩn và phải làm những công việc tầm thường. bao gồm các vai trò hành chính tại các văn phòng quận địa phương và là người chuyển phát nhanh hoặc tài xế giao đồ ăn.Qian chỉ ra rằng tỷ lệ sinh đang giảm dần của Trung Quốc và dân số già đang phát triển cũng làm vấn đề trở nên phức tạp hơn.

“Trường hợp xấu nhất [sẽ là] nếu những thanh niên chán nản vĩnh viễn rời khỏi lực lượng lao động, điều đó có nghĩa là sẽ có ít người lao động hỗ trợ người già hơn trong những năm tới,” Qian nói và nói thêm. thấp hơn là một mối quan ngại nghiêm trọng cho tương lai.”

You may also like

Về Chúng Tôi

Vision Times West Việt Ngữ là thời báo địa phương cho miền Tây Hoa Kỳ, bao gồm những gì quan trọng nhất. Tin tức tìm kiếm sự thật, làm sáng tỏ hành vi sai trái, trở lại truyền thống và mang lại cho thế giới hy vọng mới.

Bài đăng nổi bật

© VTWViet 2022. All rights reserved.