Home » Tuyên bố của Châu Nhuận Phát vô tình chạm vào ‘thần kinh’ của ĐCSTQ dẫn đến phản ứng dữ dội

Tuyên bố của Châu Nhuận Phát vô tình chạm vào ‘thần kinh’ của ĐCSTQ dẫn đến phản ứng dữ dội

by staff
0 comment

Vào ngày 5 tháng 10, ngôi sao điện ảnh Hồng Kông Châu Nhuận Phát đã tham dự Liên hoan phim Busan ở Hàn Quốc, nơi đã nhận được “Giải thưởng Nhà làm phim Châu Á”. Trong cuộc họp báo ngày 5 tháng 10, ông thừa nhận không có tự do trong ngành điện ảnh Hồng Kông do hệ thống kiểm duyệt nghiêm ngặt của Trung Quốc, đòi hỏi sự chấp thuận của nhiều bộ phận, khiến việc làm phim và gây quỹ trở nên khó khăn. Bài phát biểu của Châu Nhuận Phát đã gây được tiếng vang trong lòng người dân Trung Quốc và gây ra một cuộc thảo luận sôi nổi, nhưng sau đó đã bị hệ thống kiểm duyệt của Trung Quốc đại lục chặn lại.

Trong cuộc họp báo này, lần đầu tiên ông đã công khai thừa nhận ý định quyên góp toàn bộ tài sản trị giá 720 triệu USD (5,6 tỷ đô la Hồng Kông) sau khi qua đời. Anh ấy nói đùa: “Tôi không có ý định quyên góp; đó là quyết định của vợ tôi. Tôi không muốn quyên góp; tất cả số tiền đó là những gì tôi đã làm việc chăm chỉ để có được.”

Hơn nữa, anh còn tuyên bố một cách nghiêm túc: “Cuối cùng, khi rời khỏi thế giới này, chúng ta không thể mang theo bất cứ thứ gì và chúng ta không thể quyết định mang theo bất cứ thứ gì bên mình. Không có thứ nào trong số này thuộc về tôi. Nếu ai muốn sử dụng thì cứ lấy.”

Một người dùng Twitter, “Jishi Yubobo,” nhận xét: “Tôi yêu các tác phẩm điện ảnh của Châu Nhuận Phát và nhân vật của anh ấy. Anh ấy trả lời những câu hỏi bằng trí tuệ cảm xúc cao: Hãy để vinh dự thuộc về vợ tôi, còn tôi chỉ cần chăm chỉ làm việc thôi”.

Trong cuộc họp báo này, Châu Nhuận Phát thừa nhận rằng không có tự do trong ngành điện ảnh Hồng Kông do hệ thống kiểm duyệt nghiêm ngặt của Trung Quốc. Ông đề cập rằng kịch bản cần có sự chấp thuận của nhiều bộ phận, khiến việc sản xuất phim và gây quỹ trở nên khó khăn. Ông lưu ý rằng nhiều thứ đã thay đổi kể từ năm 1997, và mọi thứ trong ngành đều cần có sự chấp thuận của chính phủ, gây khó khăn cho việc phát hành và tài trợ cho phim, đặc biệt khi xét đến thị trường rộng lớn ở Trung Quốc Đại lục.

Châu Nhuận Phát nhân cơ hội này khen ngợi điện ảnh Hàn Quốc đã mở rộng tầm ảnh hưởng quốc tế trong những năm gần đây. Ông cho rằng sự thành công của điện ảnh Hàn Quốc là nhờ chủ đề rộng lớn và sự hỗ trợ của chính phủ. Anh cũng bày tỏ sự ngạc nhiên trước những chủ đề táo bạo được khám phá trong phim Hàn Quốc, tin rằng đó là nhờ quyền tự do sáng tạo mà ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc được hưởng, điều mà Hồng Kông lại thiếu.

Tuy nhiên, bình luận của Châu Nhuận Phát đã gây ra một cuộc thảo luận sôi nổi trong công chúng Trung Quốc. Nhiều cư dân mạng ủng hộ quan điểm của anh, cho rằng việc kiểm duyệt hạn chế quyền tự do sáng tạo trong việc làm phim. Một cư dân mạng viết: “Tôi đồng ý với từng lời Châu Nhuận Phát nói. Hầu hết những người Trung Quốc có kinh nghiệm và hiểu biết sẽ không phản đối lời nói của ông. Hầu hết họ đều giả vờ không biết gì hoặc mắc phải hội chứng Stockholm ”.

Một số cư dân mạng cũng chỉ ra rằng việc kiểm duyệt cản trở việc làm phim ở Hồng Kông và khiến các nhà làm phim ở Đại lục do dự. Họ đề cập rằng nó có thể không được phép chiếu ngay cả sau khi hoàn thành một bộ phim và các chương trình truyền hình cũng có thể bị kiểm duyệt. Một cư dân mạng nhận xét: “Chỉ có Châu Nhuận Phát mới dám lên tiếng”.

Điều đáng chú ý là Chow Yun-fat trước đây đã công khai ủng hộ các phong trào xã hội ở Hồng Kông, như Phong trào Ô dù và các cuộc biểu tình chống dự luật dẫn độ, khiến ông bị đưa vào danh sách đen của chính phủ Trung Quốc. Điều này làm dấy lên lo ngại rằng ông có thể phải đối mặt với sự đàn áp của chính phủ Trung Quốc vì những nhận xét của mình. Những người khác đã cảnh báo anh phải đặc biệt cẩn thận khi trở về nhà.

Cho đến nay, truyền thông Trung Quốc vẫn chưa phản hồi bình luận của Châu Nhuận Phát về hệ thống kiểm duyệt phim của Trung Quốc. Một số tài khoản công cộng có trụ sở tại Trung Quốc đại lục chia sẻ thông tin này đã bị “xóa” và các bình luận “nhạy cảm” liên quan trên nền tảng truyền thông xã hội Twitter lần lượt bị xóa.

You may also like

Về Chúng Tôi

Vision Times West Việt Ngữ là thời báo địa phương cho miền Tây Hoa Kỳ, bao gồm những gì quan trọng nhất. Tin tức tìm kiếm sự thật, làm sáng tỏ hành vi sai trái, trở lại truyền thống và mang lại cho thế giới hy vọng mới.

Bài đăng nổi bật

© VTWViet 2022. All rights reserved.