Home » Cùng với McCarthy Out, việc tìm kiếm Chủ tịch Hạ viện mới bắt đầu

Cùng với McCarthy Out, việc tìm kiếm Chủ tịch Hạ viện mới bắt đầu

by staff
0 comment

Vào ngày 3 tháng 10, trong lần đầu tiên mang tính lịch sử, Kevin McCarthy trở thành diễn giả đầu tiên của Hạ viện Hoa Kỳ bị lật đổ.

Hạ viện đã bỏ phiếu với tỷ lệ 216-210 để phế truất McCarthy, một cuộc bỏ phiếu chứng kiến một số đảng viên Đảng Cộng hòa, dẫn đầu bởi Hạ nghị sĩ bang Florida Matt Gaetz, bỏ phiếu cùng với các đảng viên Đảng Dân chủ tại Hạ viện để loại bỏ ông.

Trong khi các quan chức Đảng Cộng hòa đã cố gắng đẩy cuộc bỏ phiếu bãi nhiệm sang một ngày sau đó để họ có thời gian thay đổi quan điểm, nhưng họ đã thất bại, dẫn đến lần đầu tiên một diễn giả bị cách chức trong lịch sử 113 năm của Hạ viện.

Tám đảng viên Cộng hòa đã bỏ phiếu cùng với đảng viên Đảng Dân chủ để lật đổ McCarthy, bao gồm Dân biểu Andy Biggs (Ariz.), Dân biểu Ken Buck (Colo.), Dân biểu Tim Burchett (Tenn.), Dân biểu Eli Crane (Ariz.), Dân biểu Matt Gaetz ( Fla.), Dân biểu Bob Good (Va.), Dân biểu Nancy Mace (S.C.), và Dân biểu Matt Rosendale (R-Mont.).

Cuộc bỏ phiếu diễn ra sau khi nghị sĩ Matt Gaetz của Florida cáo buộc McCarthy dựa vào phiếu bầu của đảng Dân chủ để đảm bảo một thỏa thuận chi tiêu ngắn hạn vào thứ Bảy nhằm ngăn chặn việc chính phủ đóng cửa.

Gaetz nói rằng McCarthy đã thực hiện một “thỏa thuận bí mật” vào cuối tuần với Tổng thống Biden về viện trợ cho Ukraine.

Việc tìm kiếm diễn giả mới bắt đầu

Hạ viện hiện có nhiệm vụ khó khăn là tìm một diễn giả mới, một người có thể nhận được sự ủng hộ từ đa số Hạ viện.

Hạ viện sẽ tạm nghỉ trong tuần tới và cuộc bỏ phiếu đầu tiên để tìm diễn giả mới, nếu xác định được ai đó phù hợp, sẽ được tổ chức vào ngày 11 tháng 10.

Phải mất 15 phiếu bầu trong 4 ngày để McCarthy được bầu.

Patrick McHenry ở Bắc Carolina sẽ tạm thời đảm nhận vai trò này, tuy nhiên anh ta sẽ có quyền hạn hạn chế.

Theo quy định của Hạ viện, McHenry không có quyền điều hành viện nhưng “có thể thực thi các quyền hạn của văn phòng chủ tịch khi cần thiết và phù hợp trong khi chờ bầu chọn chủ tịch.”

Fox News đưa tin, một số nhà lập pháp Đảng Cộng hòa đã đề cử cựu Tổng thống Donald Trump làm diễn giả mới tiềm năng.

Theo Fox News, Trump cho biết: “Rất nhiều người đã hỏi tôi về điều đó”, đồng thời nói thêm rằng có rất nhiều “người vĩ đại” có thể đảm nhận vai trò này trước khi nói: “Trọng tâm của tôi là trở thành tổng thống”.

Jim Jordan (R-Ohio), chủ tịch hiện tại của ủy ban tư pháp và là người ủng hộ Trump, xác nhận ông sẽ tranh cử vị trí này, Axios đưa tin.

Lãnh đạo đa số Steve Scalise (R-La.) là một cái tên khác đang được xem xét, tuy nhiên, do lo ngại về sức khỏe, ông có thể không sẵn sàng đảm nhận công việc này. Năm 2017, anh ấy bị thương nặng trong một vụ xả súng tại một buổi tập bóng chày của House GOP và được chẩn đoán mắc bệnh đa u tủy, một loại ung thư máu vào mùa hè.

Theo CNN, Gaetz đã đề xuất hai ứng cử viên cho vị trí này là Hạ viện Tom Emmer và Hạ nghị sĩ bang Oklahoma Tom Cole.

Hùng biện mạnh mẽ

Bình luận về 8 đảng viên Đảng Cộng hòa đã lật đổ ông, McCarthy nói trong một cuộc họp báo vào tối thứ Ba, “Họ không thể nói rằng họ bảo thủ vì họ tức giận và hỗn loạn. Họ không phải là những người bảo thủ và họ không có quyền có được danh hiệu này.”

Mặc dù McHenry đảm nhận vai trò này trên cơ sở tạm thời, mặc dù có quyền hạn hạn chế, Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer cho biết hôm thứ Tư rằng Quốc hội đang ở trong một “tình huống nguy hiểm” khi không có diễn giả được bầu.

Trên sàn Thượng viện, Schumer nói, “Chúng tôi thấy mình đang ở trong một tình huống nguy hiểm; Còn khoảng 40 ngày nữa là chính phủ đóng cửa, Hạ viện đã hoàn toàn ngừng hoạt động. Cho đến khi đảng Cộng hòa ngừng đấu đá nội bộ, Hạ viện có thể bỏ phiếu không có dự luật nào. Không có công việc chiếm đoạt nào có thể được thực hiện.”

Schumer lập luận rằng khi McCarthy ra đi, nếu một cuộc khủng hoảng an ninh quốc gia xuất hiện, đất nước sẽ gặp nguy hiểm.

Schumer nói: “Nếu, Chúa cấm, một số cuộc khủng hoảng quốc gia xảy ra đòi hỏi phải hành động ngay lập tức, thì Hạ viện sẽ không thể phản ứng nhanh chóng,” Schumer nói và nói thêm rằng “Một nhóm nhỏ những kẻ cực đoan MAGA đã khiến Quốc hội rơi vào tình trạng hỗn loạn.”

Gaetz, người có công trong việc lật đổ McCarthy, đã gọi McCarthy là “sinh vật của đầm lầy”.

“Ông ấy đã lên nắm quyền bằng cách thu tiền lãi đặc biệt và phân phối lại số tiền đó để đổi lấy ân huệ. Chúng ta đang phá tan cơn sốt và chúng ta nên bầu ra một diễn giả giỏi hơn”, ông nói trong một cuộc phỏng vấn với CNN.

Không hoàn toàn chưa từng có

Trong khi việc McCarthy bị cách chức là lần đầu tiên một diễn giả chính thức bị cách chức khỏi Hạ viện thì hai diễn giả khác đã phải đối mặt với nguy cơ bị cách chức trong quá khứ.

Newt Gingrich năm 1998 và John Boehner năm 2015 đều từ chức Chủ tịch Hạ viện trước khi bị bỏ phiếu loại. Cả hai đều chọn từ chức chủ tịch và rời khỏi Quốc hội hoàn toàn.

Để đảm bảo có đủ phiếu bầu từ đảng Cộng hòa để trở thành diễn giả, McCarthy đã thực hiện một số nhượng bộ. Một là quy tắc cho phép bất kỳ đảng viên Cộng hòa nào kích hoạt một cuộc bỏ phiếu bãi nhiệm nếu họ không hài lòng với màn trình diễn của anh ta. Chính quy tắc này đã được sử dụng để lật đổ anh ta.

Vì điều này, McCarthy có thể bị coi là người dàn dựng sự sụp đổ của chính mình.

Chủ tịch Hạ viện chịu trách nhiệm điều hành viện và đứng thứ hai sau chức vụ tổng thống. Có một số vấn đề cần được giải quyết sẽ phải đợi một diễn giả mới được bầu, bao gồm việc đồng ý về ngân sách hàng năm để tránh việc đóng cửa, quyết định viện trợ bổ sung nào, nếu có, để cung cấp cho Ukraine và cuộc điều tra luận tội. vào tổng thống đương nhiệm Joe Biden.

You may also like

Về Chúng Tôi

Vision Times West Việt Ngữ là thời báo địa phương cho miền Tây Hoa Kỳ, bao gồm những gì quan trọng nhất. Tin tức tìm kiếm sự thật, làm sáng tỏ hành vi sai trái, trở lại truyền thống và mang lại cho thế giới hy vọng mới.

Bài đăng nổi bật

© VTWViet 2022. All rights reserved.