Home » Đức hy vọng xây dựng mối quan hệ với các nhà lãnh đạo Trung Á

Đức hy vọng xây dựng mối quan hệ với các nhà lãnh đạo Trung Á

by staff
0 comment

Đức đã nhất trí về quan hệ đối tác chiến lược với 5 nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ là Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan, Turkmenistan và Uzbekistan tại Berlin để “củng cố và nâng cao” hợp tác giữa các quốc gia này và cường quốc Trung Âu.

Theo một tuyên bố chung được công bố sau cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa Thủ tướng Olaf Scholz (SPD) và các nguyên thủ quốc gia, quan hệ đối tác chiến lược nên tập trung vào kinh tế và năng lượng, khí hậu và môi trường, hợp tác khu vực và trao đổi trực tiếp giữa người dân.

Hơn nữa, “sự hợp tác nhằm thúc đẩy sự tôn trọng nhân quyền và các quyền tự do cơ bản” hiện đã được đưa vào tuyên bố chung, cũng như tầm quan trọng của nền pháp quyền và nền tư pháp độc lập.

Điều khoản về nhân quyền gây ấn tượng mạnh vì một số nước cộng hòa Trung Á cũng bị quốc tế chỉ trích vì vi phạm nhân quyền nghiêm trọng.

Ví dụ, Turkmenistan giàu khí đốt được coi là một chế độ độc tài biệt lập. Bên lề hội nghị thượng đỉnh, một tuyên bố về ý định đã được ký kết về một thỏa thuận di cư với Kyrgyzstan nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc tuyển dụng lao động có tay nghề và đưa những người không có quyền ở lại từ Đức về Kyrgyzstan. Đã có tuyên bố về ý định như vậy với Uzbekistan.

Trong một thời gian dài, theo quan điểm của Đức, khu vực này nằm trong bóng tối của hai cường quốc là Trung Quốc và Nga, nơi tập trung lợi ích của nền kinh tế Đức.

Tuy nhiên, với cuộc chiến ở Ukraine, Nga không còn là nhà cung cấp năng lượng quan trọng nhất của Đức, và 5 quốc gia Trung Á, với tổng dân số gần 80 triệu người, rất giàu trữ lượng nguyên liệu thô.

Là nền kinh tế mạnh nhất khu vực, Kazakhstan đã cung cấp dầu cho nhà máy lọc dầu ở Schwedt, Brandenburg và bù đắp cho việc cắt giảm lượng giao hàng của Nga. Kazakhstan còn có uranium, quặng sắt, kẽm, đồng, vàng và được coi là đối tác tiềm năng để sản xuất hydro từ năng lượng tái tạo.

Hội nghị thượng đỉnh Đức-Trung Á đánh dấu một xu hướng

Đây là lần đầu tiên diễn ra hội nghị thượng đỉnh Trung Á với một quốc gia thành viên EU như hội nghị ở Berlin. Mặt khác, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gặp cả 5 tổng thống bên lề Đại hội đồng Liên hợp quốc.

Đối với họ, tăng cường quan hệ với phương Tây là một hành động cân bằng. Một mặt, họ có mối liên kết chặt chẽ về mặt kinh tế với Nga. Mặt khác, họ cần phải giữ vững danh tiếng của mình trong việc chỉ trích việc Nga xâm lược Ukraine và lên tiếng ủng hộ các lệnh trừng phạt chống lại Nga.

Về phần mình, Scholz đã phô trương ca ngợi Tổng thống Kazakhstan Kassym-Schomart Tokayev hôm thứ Năm sau cuộc gặp. Thủ tướng Đức cho rằng việc chính phủ Kazakhstan thực hiện các biện pháp ngăn chặn việc trốn tránh lệnh trừng phạt là “tốt và hữu ích”.

Trong khi đó, xuất khẩu từ các quốc gia Trung Á như Kazakhstan sang Nga chỉ tăng đáng kể kể từ khi bắt đầu chiến tranh Ukraine và do đó cho phép các công ty từ các nước phương Tây giao dịch với Nga như nhau và lách các biện pháp trừng phạt kinh tế chống lại Nga, mặc dù thông qua các nước này.

Bộ Ngoại giao Nga chỉ trích việc các lệnh trừng phạt của phương Tây chống lại Moscow được đưa ra trong cuộc trò chuyện giữa Scholz và Tokayev.

Bộ cho biết, Nga tự tin có thể tiếp tục hợp tác kinh tế thực chất và quan hệ láng giềng tốt đẹp với Kazakhstan mà không có “sự can thiệp tiêu cực” từ bên ngoài.

Ngoài ra còn có mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Kazakhstan và Nga. Nga hy vọng không có ai từ bên ngoài can thiệp, Bộ này nói với hãng thông tấn nhà nước Nga Tass. Kazakhstan dựa vào quốc gia quá cảnh Nga để bơm dầu sang Đức.

You may also like

Về Chúng Tôi

Vision Times West Việt Ngữ là thời báo địa phương cho miền Tây Hoa Kỳ, bao gồm những gì quan trọng nhất. Tin tức tìm kiếm sự thật, làm sáng tỏ hành vi sai trái, trở lại truyền thống và mang lại cho thế giới hy vọng mới.

Bài đăng nổi bật

© VTWViet 2022. All rights reserved.