Home » Các trường hợp viêm phổi ở trẻ em đang gia tăng ở Trung Quốc: Những gì chúng ta biết cho đến nay

Các trường hợp viêm phổi ở trẻ em đang gia tăng ở Trung Quốc: Những gì chúng ta biết cho đến nay

by staff
0 comment

Các báo cáo gần đây cho thấy số ca viêm phổi gia tăng ở Trung Quốc, chủ yếu ảnh hưởng đến trẻ em từ 5 tuổi trở lên. Sự phát triển này đã dẫn đến những lo ngại và thắc mắc – bao gồm cả từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) – về các mầm bệnh mới tiềm ẩn và khả năng chúng lây lan ra ngoài biên giới Trung Quốc.

Bệnh viêm phổi do Mycoplasma gây ra, chủ yếu ảnh hưởng đến trẻ em ở trường mẫu giáo và tiểu học, đã được báo cáo ở một số trung tâm y tế nhi khoa ở miền Bắc Trung Quốc. Tuy nhiên, chính quyền Trung Quốc cho rằng sự gia tăng đột biến này là do “các mầm bệnh đã biết” và tuyên bố rằng tỷ lệ lưu hành của các chủng phổ biến hơn như cúm, adenovirus và vi rút hợp bào hô hấp đã vượt quá tỷ lệ nhiễm mycoplasma ở bệnh nhân.

Nhưng các nhà dịch tễ học đang chỉ ra rằng tỷ lệ mắc bệnh viêm phổi cao ở nước này là điều bất thường. Ngược lại, khi các quốc gia khác nới lỏng các hạn chế về COVID-19, chủ yếu là bệnh cúm và các chủng vi rút hợp bào hô hấp (RSV) nhẹ hơn đã dẫn đến sự gia tăng các bệnh về đường hô hấp.

Viêm phổi có thể là một tình trạng y tế đe dọa tính mạng, đặc trưng bởi nhiễm trùng phổi và viêm. Tình trạng này có thể được kích hoạt bởi nhiều loại mầm bệnh, bao gồm nhiều loại virus, vi khuẩn hoặc thậm chí là nấm có thể khiến phổi chứa đầy mủ hoặc chất lỏng. Nó cũng lây lan qua các giọt bắn từ đường hô hấp khi người bị nhiễm bệnh ho hoặc hắt hơi.

Thống kê lầy lội

Sau khi truy vấn Bắc Kinh, WHO xác định rằng các trường hợp được báo cáo không thấy “mầm bệnh bất thường hoặc mới” trong các trường hợp viêm phổi có liên quan đến trẻ em ở thủ đô của đất nước. Tuy nhiên, các khu vực lân cận Thiên Tân và Thượng Hải, được biết đến là trung tâm tài chính và thương mại hàng đầu của Trung Quốc, đã chứng kiến tỷ lệ nhiễm mycoplasma và các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp khác tăng đột biến, Bloomberg đưa tin.

NBC đưa tin, số ca nhiễm gia tăng dẫn đến làn sóng các bậc cha mẹ lo lắng vội vã đưa con đến bệnh viện, nơi “quá tải trẻ ốm”. Các hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy các hành lang bệnh viện chật cứng và trẻ em được điều trị qua đường tĩnh mạch trong khi một số phụ huynh kêu gọi đóng cửa trường học để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

https://x.com/Pur3Science/status/1729606311224938604?s=20

Emma Wang, người có cô con gái 7 tuổi mắc bệnh viêm phổi do mycoplasma, nói với NBC News rằng bệnh viện họ đến ở Bắc Kinh “rất đông đúc” và thời gian chờ đợi để gặp bác sĩ là “hai hoặc ba tiếng đồng hồ”.

Tại tỉnh Chiết Giang phía đông, nhiều trẻ em được cho là mắc bệnh mycoplasma và các bệnh khác, khiến một số khu học chánh phải tạm dừng các lớp học trực tiếp cho đến khi có thông báo mới. Đợt bùng phát dịch bệnh cũng chứng kiến sự gia tăng trong việc sử dụng khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng và không gian kín ở các đô thị lớn như Bắc Kinh và Thiên Tân.

‘Một làn sóng lớn’

Jin Dong-yan, chuyên gia virus học tại Đại học Hồng Kông, cho biết: “Việc chỉ có trẻ em bị ảnh hưởng cho thấy rất có thể đây là một mầm bệnh hiện có”. Tương tự, Francois Balloux từ Viện Di truyền Đại học London nói với BBC rằng ông tin rằng các ca bệnh sẽ chỉ gia tăng khi chúng ta bước vào những tháng mùa đông lạnh hơn. “Trung Quốc có thể đang trải qua một làn sóng lớn về nhiễm trùng đường hô hấp ở trẻ em vì đây là mùa đông đầu tiên sau thời gian phong tỏa kéo dài”.

Trong hơn hai năm, Trung Quốc đã thực hiện một số biện pháp kiểm soát virus nghiêm ngặt nhất thế giới. Tuy nhiên, các chuyên gia lưu ý rằng các chính sách nghiêm ngặt, bao gồm khóa cửa kéo dài trên toàn thành phố, xét nghiệm hàng loạt và kiểm soát biên giới nghiêm ngặt, có thể gây ra những hậu quả không lường trước được. Thời gian giảm tiếp xúc với các mầm bệnh khác nhau kéo dài có thể ảnh hưởng đến khả năng phát triển và duy trì khả năng miễn dịch của dân chúng nói chung chống lại các loại virus thông thường khác.

Kết quả là, khi các hạn chế được nới lỏng, dân số Trung Quốc – đặc biệt là trẻ em – có thể dễ bị nhiễm trùng thông thường hơn, điều này có thể góp phần làm gia tăng các ca viêm phổi.

Theo yêu cầu của WHO, hãng thông tấn Tân Hoa Xã của nhà nước Trung Quốc đã phát hành một bài báo trích dẫn các quan chức của Ủy ban Y tế Quốc gia (NHC). Tuyên bố cho biết các quan chức y tế “cam kết theo dõi chặt chẽ và giải quyết” việc chẩn đoán và điều trị trẻ em mắc các bệnh về đường hô hấp.

Nhưng WHO cũng lưu ý rằng kể từ tháng 10, đã có “sự gia tăng rõ rệt về số ca bệnh giống cúm” ở miền Bắc Trung Quốc, rõ rệt hơn so với ba năm trước. Tuyên bố cho biết: “Một số mức tăng này xảy ra sớm hơn trong mùa giải so với những gì đã xảy ra trong lịch sử”.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu còn bày tỏ lo ngại về “tình trạng kháng thuốc cục bộ cao” của Trung Quốc đối với macrolide, loại kháng sinh dùng để điều trị nhiễm trùng mycoplasma. Airfinity Ltd., một công ty phân tích dữ liệu và tình báo sức khỏe có trụ sở tại London, nói với Bloomberg: “Đất nước này có tỷ lệ kháng thuốc kháng sinh macrolide cao nhất thế giới”.

Công ty lưu ý rằng tình hình này phản ánh các mô hình toàn cầu trong thế giới hậu COVID, với các đợt gia tăng bệnh cúm và RSV được báo cáo ở hơn 23 quốc gia. Sự gia tăng các trường hợp nhiễm mycoplasma đã được thấy ở Đan Mạch, Thụy Điển và Singapore. Công ty cũng cảnh báo về khả năng bùng phát dịch bệnh ở Đài Loan vào đầu năm tới do “trao đổi thường xuyên” với Trung Quốc đại lục.

You may also like

Về Chúng Tôi

Vision Times West Việt Ngữ là thời báo địa phương cho miền Tây Hoa Kỳ, bao gồm những gì quan trọng nhất. Tin tức tìm kiếm sự thật, làm sáng tỏ hành vi sai trái, trở lại truyền thống và mang lại cho thế giới hy vọng mới.

Bài đăng nổi bật

© VTWViet 2022. All rights reserved.