Home » Vụ phóng vệ tinh gián điệp của Triều Tiên làm gia tăng căng thẳng ở Đông Á

Vụ phóng vệ tinh gián điệp của Triều Tiên làm gia tăng căng thẳng ở Đông Á

by staff
0 comment

Theo truyền thông nhà nước Triều Tiên, mối quan hệ với Hàn Quốc và tình hình ngoại giao ở Đông Á nhìn chung xấu đi sau vụ phóng vệ tinh do thám đầu tiên của Triều Tiên vào ngày 21/11. Vệ tinh này sớm bắt đầu truyền dữ liệu, bao gồm cả các vị trí quân sự của Mỹ và Nhà Trắng.

Tên lửa có tên Chollima-1, có nghĩa là “chiến mã ngàn dặm” và là mô típ tuyên truyền phổ biến ở Triều Tiên. Bản thân vệ tinh này được đặt tên là “Malligyong-1”, có nghĩa là “kính thiên văn”.

Là một chế độ độc tài cộng sản được trang bị vũ khí hạt nhân, Triều Tiên bị Liên Hợp Quốc cấm sở hữu hoặc phóng tên lửa đạn đạo, bao gồm cả tên lửa để đặt vệ tinh lên quỹ đạo vì chúng có thể được sử dụng làm tên lửa.

Vụ phóng tên lửa diễn ra sau hai lần thử thất bại vào tháng 5 và tháng 8, trước đó đã nhận được những cảnh báo và lên án từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ và các quốc gia khác.

Trong những năm qua, Triều Tiên đã xây dựng một lực lượng tên lửa chiến lược đáng kể, bao gồm cả tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có thể vươn tới lục địa Mỹ. Nước này cũng đã tiến hành 6 vụ thử bom hạt nhân dưới lòng đất kể từ năm 2006.

Hàn Quốc hủy bỏ thỏa thuận quân sự liên Triều năm 2018

Việc phóng tên lửa Malligyong-1 đã khiến Hàn Quốc đình chỉ thỏa thuận quân sự liên Triều được ký vào tháng 9 năm 2018. Hiệp định đó, Thỏa thuận quân sự toàn diện (CMA), đã chứng kiến cả hai bên cắt giảm số lượng binh sĩ, lính gác và các thiết bị hạng nặng. vũ khí được triển khai dọc hoặc gần Khu phi quân sự (DMZ) phân chia hai miền Triều Tiên.

Cả Bắc và Nam Triều Tiên đều tuyên bố chủ quyền lãnh thổ của nhau và về mặt kỹ thuật vẫn đang trong tình trạng chiến tranh mặc dù đã ký hiệp định đình chiến vào năm 1953, ba năm sau khi Triều Tiên xâm chiếm miền Nam.

Hàn Quốc rèn luyện cách tiếp cận cứng rắn hơn để đối phó với Triều Tiên có vũ khí hạt nhân

Han Duck-soo, thủ tướng Hàn Quốc, đã lên án vụ phóng vệ tinh trong cuộc họp nội các khẩn cấp vào ngày 22/11, nói rằng đó là “vi phạm nghiêm trọng các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cấm Triều Tiên phóng bất kỳ vụ phóng nào bằng công nghệ tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân”. khiêu khích trực tiếp đe dọa an ninh của chúng tôi.”

Ông cũng cho rằng điều này vi phạm tinh thần của CMA, vốn được cho là nhằm giảm bớt sự thù địch và cải thiện quan hệ giữa Seoul và Bình Nhưỡng.

Vào ngày 23 tháng 11, sau khi Hàn Quốc đình chỉ các phần của CMA, Triều Tiên đã từ bỏ toàn bộ thỏa thuận và nói rằng họ sẽ tái triển khai quân đội và khí tài quân sự để củng cố tiền tuyến.

Điều đáng chú ý là các điều khoản của CMA quy định một vùng cấm bay rộng lớn trên và gần biên giới liên Triều, điều này bị chỉ trích là một sự nhượng bộ đối với Triều Tiên vì nó hạn chế khả năng tiến hành trinh sát trên không và giám sát quân đội phía Bắc của quân đội Hàn Quốc.

Các quan chức Hàn Quốc dưới chính quyền bảo thủ của Tổng thống Yoon Suk-yeol, được bầu vào năm ngoái, đã thả nổi việc loại bỏ hoặc hủy bỏ CMA, như đã lưu ý trong một bài phân tích ngày 28 tháng 11 của The Diplomat.

Chủ tịch Yoon đáp lại lời hùng biện ‘Chiến binh sói’ từ Đại sứ Trung Quốc Xing Haiming

Các nhà lập pháp Hoa Kỳ bày tỏ quan ngại về việc ĐCSTQ kiểm duyệt Thần Vận ở Hàn Quốc

Hàn Quốc cũng đang lên kế hoạch phóng vệ tinh trinh sát đầu tiên của mình, mặc dù Seoul không phải chịu những hạn chế của Liên Hợp Quốc như Triều Tiên. Vụ phóng ở phía Nam dự kiến diễn ra vào ngày 30/11 nhưng đã bị trì hoãn do thời tiết xấu.

“Chế độ Triều Tiên hoàn toàn chịu trách nhiệm về toàn bộ tình huống này và nếu Triều Tiên thực hiện thêm bất kỳ hành động khiêu khích nào, quân đội của chúng tôi sẽ trừng phạt ngay lập tức và mạnh mẽ Triều Tiên dựa trên quan điểm cứng rắn giữa Hàn Quốc và Mỹ. Heo Tae-keun, Thứ trưởng Bộ Chính sách Quốc phòng Hàn Quốc, cho biết tại cuộc họp báo ngày 22/11 thông báo chấm dứt vùng cấm bay DMZ.

Phản ứng quốc tế

Liên Hợp Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản và các nước đồng minh khác chỉ trích Bình Nhưỡng về vụ phóng vệ tinh, trong khi Trung Quốc – quốc gia từng lên án Triều Tiên trong quá khứ – đã không làm như vậy, trong khi các quan chức Hàn Quốc tin rằng Nga đã cung cấp kỹ thuật cho Triều Tiên. hỗ trợ đưa Malligyong-1 vào quỹ đạo.

Trong khi đó, Trung Quốc không lên án vụ phóng nhưng Bộ Ngoại giao nước này kêu gọi tất cả các bên đảm bảo hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên. Bắc Kinh là nước ủng hộ lâu dài cho Triều Tiên và đã cứu nước này khỏi bị lực lượng Liên hợp quốc đánh bại trong Chiến tranh Triều Tiên.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên tuyên bố rằng vệ tinh của họ có thể quan sát Nhà Trắng cũng như các tàu và cơ sở tại các căn cứ hải quân của Mỹ như Norfolk, Trân Châu Cảng và Guam.

Những bức ảnh do chế độ nghèo khó và đàn áp công bố cho thấy nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un mỉm cười với các quan chức quân sự, kỹ thuật viên cũng như cô con gái 10 tuổi của ông, Kim Ju Ae, khi họ xem lại những bức ảnh chụp từ vệ tinh.

Malligyong-1 cũng được cho là đã chụp ảnh Busan, một thành phố cảng ở phía đông nam Hàn Quốc, nơi vào thời điểm đó đang tiếp đón tàu sân bay Mỹ Carl Vinson. Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Shin Won-sik thăm tàu sân bay này hôm 22/11.

Trong cuộc gọi ngày 24 tháng 11 giữa Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken, Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin và Ngoại trưởng Nhật Bản Kamikawa Yoko, các nhà ngoại giao hàng đầu của ba nước “đã lên án mạnh mẽ vụ phóng tên lửa của [Triều Tiên] vì tác động gây bất ổn của nó đối với khu vực”. khu vực,” theo Bộ Ngoại giao.

Bộ Ngoại giao nói thêm rằng Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Nhật Bản kêu gọi cộng đồng quốc tế cùng nhau ngăn chặn “các hoạt động mua sắm và ngăn chặn dòng doanh thu hỗ trợ WMD [vũ khí hủy diệt hàng loạt] và các chương trình tên lửa đạn đạo bất hợp pháp của nước này”.

Vào thứ Hai, ngày 27 tháng 11, quan chức cấp cao của Liên hợp quốc Khaled Khiari nói với Hội đồng Bảo an gồm 15 thành viên rằng mặc dù Triều Tiên đã thông báo cho Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản về vụ phóng vệ tinh sắp tới nhưng họ không thông báo cho Tổ chức Hàng hải Quốc tế, Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế, hoặc Liên minh Viễn thông Quốc tế.

Khiari cho biết, các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên “gây nguy cơ nghiêm trọng đối với giao thông hàng hải và hàng không dân dụng quốc tế”, đồng thời nhắc lại lệnh cấm của Liên Hợp Quốc đối với các hoạt động như vậy của Bình Nhưỡng.

Chế độ Triều Tiên khẳng định rằng việc phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo là cần thiết để tự vệ trước Hoa Kỳ, và vụ phóng ngày 21/11 là một “cuộc thực thi đầy đủ quyền tự vệ mà các lực lượng vũ trang CHDCND Triều Tiên không thể làm được”. nhượng bộ dù chỉ một chút cũng như không dừng lại, dù chỉ một khoảnh khắc”, đài truyền hình nhà nước Triều Tiên KCNA cho biết, sử dụng tên viết tắt của tên chính thức của Triều Tiên, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên.

Triều Tiên có kế hoạch phát triển thêm nhiều vệ tinh do thám trong tương lai gần.

Theo KCNA, Thủ tướng Triều Tiên Kim Tok Hun hoan nghênh vụ phóng tên lửa Malligyong-1 như một cột mốc quan trọng trong việc phát triển năng lực “khả năng tấn công toàn thế giới” của đất nước ông.

You may also like

Về Chúng Tôi

Vision Times West Việt Ngữ là thời báo địa phương cho miền Tây Hoa Kỳ, bao gồm những gì quan trọng nhất. Tin tức tìm kiếm sự thật, làm sáng tỏ hành vi sai trái, trở lại truyền thống và mang lại cho thế giới hy vọng mới.

Bài đăng nổi bật

© VTWViet 2022. All rights reserved.