Home » Căn cứ hải quân Ream của Campuchia được mở rộng với sự hỗ trợ của Đảng Cộng sản Trung Quốc

Căn cứ hải quân Ream của Campuchia được mở rộng với sự hỗ trợ của Đảng Cộng sản Trung Quốc

by staff
0 comment

Theo hình ảnh vệ tinh, trong suốt năm nay, Căn cứ Hải quân Ream của Campuchia đã được mở rộng, được cho là với sự giúp đỡ của Đảng Cộng sản Trung Quốc, làm dấy lên mối lo ngại và nghi ngờ trên toàn thế giới về động cơ tiềm ẩn của Trung Quốc.

Theo Đài Châu Á Tự do (RFA), người ta đã quan sát thấy “việc cải tạo và xây dựng đất” gia tăng tại địa điểm này để phát triển hơn nữa một bến tàu nước sâu, sự tồn tại này đã được báo cáo lần đầu tiên vào tháng Bảy. Các nhà phân tích từng tin rằng bến tàu chỉ là tạm thời để vận chuyển vật liệu và thiết bị xây dựng, nhưng sau đó nó đã trở thành vĩnh viễn và có thể cho phép tàu chiến cập cảng.

Khu vực được giải tỏa được cho là rộng khoảng 30 ha (75 mẫu Anh).

Nhà phân tích chính trị Tom Shugart, thành viên cao cấp phụ trợ của Chương trình Quốc phòng tại Trung tâm An ninh Mỹ Mới, cho biết: “Họ đã dọn sạch nhiều đất hơn ở phần phía đông nam của căn cứ”.

Với những hình ảnh mới nhất được cung cấp bởi công ty hình ảnh Planet Labs, bến tàu dường như đã được hoàn thiện.

“Cạnh dài của cầu tàu mới dài khoảng 330 mét (1.082 feet) [đủ dài cho một tàu sân bay], cạnh ngắn khoảng 250 mét (820 feet), đủ dài cho mọi tàu khác của Hải quân PLA (PLAN), Shugart nói.

Shugart cũng cho biết, khi xem xét kỹ hơn, có “bốn thùng nhiên liệu có thể đang được xây dựng ở phía đông của căn cứ, mỗi thùng có đường kính khoảng 20 mét (65 feet).

Các công trình kiến trúc khác, bao gồm doanh trại, tòa nhà hành chính và nhà xưởng, cũng có thể có tại địa điểm này.

Tọa lạc tại tỉnh Preah Sihanouk trên Vịnh Thái Lan, Căn cứ Hải quân Ream được xây dựng lần đầu tiên vào tháng 6/2021 với nguồn vốn do Trung Quốc cung cấp. Do sự tham gia của Bắc Kinh, người ta nghi ngờ rằng căn cứ này được xây dựng làm trạm kiểm soát của PLAN và sẽ cho phép hải quân Trung Quốc tiếp cận Ấn Độ Dương.

Căn cứ Ream được cho là căn cứ hải quân nước ngoài thứ hai của Trung Quốc, căn cứ đầu tiên nằm ở Djibouti. Chính phủ Campuchia tiếp tục phủ nhận việc Bắc Kinh có quyền tiếp cận căn cứ này, cho rằng điều đó “sẽ trái với hiến pháp của nước này”.

Blogger hàng hải H.I. Sutton nói, đề cập đến một công trình được đặt trên khu vực khai hoang. Ông cũng tuyên bố trong một bài báo trên trang web Tin tức Hải quân rằng căn cứ này dường như “thậm chí còn đắt tiền và có khả năng hơn” so với đề xuất trước đây.

Tuy nhiên, Shugart phản đối tuyên bố này, tin rằng cấu trúc tại khu vực cải tạo “quá ngắn đối với các tàu khu trục của PLAN và các tàu lớn hơn”.

Quy mô và kết cấu của căn cứ Ream cũng cho thấy nó quá lớn đối với hải quân Campuchia nhỏ hơn, vốn thiếu “các tàu hải quân dài hơn 50 mét (164 feet)”.

Shugart lập luận: “Bây giờ không còn nghi ngờ gì nữa rằng đó là một căn cứ ở nước ngoài của PLAN”.

Sự phản đối và nghi ngờ

Thủ tướng Campuchia Hun Sen hồi tháng 3 đã lên tiếng phản đối những lời chỉ trích xung quanh căn cứ, khẳng định rằng đây “không phải là mối đe dọa đối với bất kỳ ai”. Mặt khác, các quan chức Mỹ tiếp tục thúc giục Campuchia về tính minh bạch của nước này về mục đích thực sự của căn cứ.

Nhà phân tích Campuchia Virak Ou, chủ tịch tổ chức tư vấn Diễn đàn Tương lai, cho biết “toàn bộ cuộc trò chuyện dường như đã được thúc đẩy bởi Mỹ”, đồng thời nói thêm rằng mặc dù có những lo ngại từ các quốc gia láng giềng nhưng “cần có thêm tiếng nói của ASEAN”.

Dulyapak Preecharush, Phó Giáo sư Nghiên cứu Châu Á tại Đại học Thammasat ở Bangkok, cảnh báo rằng “Thái Lan nên biết điều này”, đồng thời cho rằng căn cứ Ream sẽ tăng cường năng lực hải quân của Campuchia tại khu vực tranh chấp ở Vịnh Thái Lan, nơi có nguồn tài nguyên dồi dào. dầu mỏ và khí tự nhiên.

Dulyapak nói: “Trong tương lai, căn cứ này có thể gây ra mối đe dọa an ninh hàng hải cho Thái Lan”.

Dulyapak cho biết: “Ảnh hưởng chiến lược của Trung Quốc ở Campuchia và Vịnh Thái Lan có thể kích thích Mỹ tăng cường hợp tác chiến lược với Thái Lan để đối trọng với Trung Quốc, dẫn đến sự thích ứng chiến lược của Thái Lan giữa các cường quốc này”.

You may also like

Về Chúng Tôi

Vision Times West Việt Ngữ là thời báo địa phương cho miền Tây Hoa Kỳ, bao gồm những gì quan trọng nhất. Tin tức tìm kiếm sự thật, làm sáng tỏ hành vi sai trái, trở lại truyền thống và mang lại cho thế giới hy vọng mới.

Bài đăng nổi bật

© VTWViet 2022. All rights reserved.