Home » ‘Tình hình trở nên nghiêm trọng hơn’: Philippines thuyết phục các nước láng giềng soạn thảo quy tắc về Biển Đông

‘Tình hình trở nên nghiêm trọng hơn’: Philippines thuyết phục các nước láng giềng soạn thảo quy tắc về Biển Đông

by staff
0 comment

Theo Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos, hành động của Trung Quốc đã khiến tình hình Biển Đông ngày càng trở nên nghiêm trọng. Manila đang nghiên cứu các cuộc thảo luận với các nước láng giềng như Malaysia và Việt Nam để xây dựng một bộ quy tắc ứng xử riêng.

Theo báo cáo của Reuters, Marcos, trong một sự kiện phát trực tiếp ngày 20 tháng 11 ở Hawaii, đã trích dẫn những tiến bộ hạn chế trong việc đạt được một hiệp ước khu vực rộng lớn hơn với Bắc Kinh.

Ông nói thêm rằng tình hình đã trở nên “nghiêm trọng hơn trước” do căng thẳng gia tăng ở Biển Đông và Philippines cần hợp tác với các đồng minh và láng giềng để giữ cho tuyến đường thủy đông đúc này được yên bình.

Marcos tuyên bố: “Chúng tôi vẫn đang chờ đợi bộ quy tắc ứng xử giữa Trung Quốc và ASEAN và đáng tiếc là tiến độ này diễn ra khá chậm”.

Ông nói tiếp: “Chúng tôi đã chủ động tiếp cận các quốc gia khác trong khu vực ASEAN mà chúng tôi đang có xung đột lãnh thổ, Việt Nam là một trong số đó, Malaysia là một quốc gia khác và xây dựng quy tắc ứng xử của riêng chúng tôi”.

“Hy vọng điều này sẽ phát triển hơn nữa và mở rộng sang các nước ASEAN khác.”

Marcos đưa ra những tuyên bố này sau cuộc gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào ngày 17/11 tại San Francisco bên lề diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương.

Sau nhiều cuộc đụng độ trong năm nay, các nhà lãnh đạo đã thảo luận các chiến lược nhằm giảm bớt căng thẳng ở vùng biển chiến lược đang tranh chấp.

Trung Quốc và ASEAN đã hợp tác để phát triển khuôn khổ tiến hành đàm phán về quy tắc ứng xử trong vài năm qua; kế hoạch này đã có từ năm 2002. Nhưng mặc dù tất cả những người tham gia đều đã hứa sẽ đẩy nhanh quá trình này, tiến độ vẫn có thể tích cực hơn.

You may also like

Về Chúng Tôi

Vision Times West Việt Ngữ là thời báo địa phương cho miền Tây Hoa Kỳ, bao gồm những gì quan trọng nhất. Tin tức tìm kiếm sự thật, làm sáng tỏ hành vi sai trái, trở lại truyền thống và mang lại cho thế giới hy vọng mới.

Bài đăng nổi bật

© VTWViet 2022. All rights reserved.