Home » Ý nói với Trung Quốc rằng họ sẽ từ bỏ sáng kiến Vành đai và Con đường

Ý nói với Trung Quốc rằng họ sẽ từ bỏ sáng kiến Vành đai và Con đường

by staff
0 comment

Ý đã chính thức thông báo cho chính phủ Trung Quốc vào thứ Tư, ngày 6 tháng 12, rằng nước này đã quyết định rút khỏi Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI). Reuters dẫn nguồn tin trong chính phủ Italy cho biết, Italy cho rằng quyết định này có thể làm xấu đi mối quan hệ và gây thiệt hại cho nền kinh tế Italy.

Ý là quốc gia phương Tây duy nhất bất chấp sự can ngăn của Mỹ và tuyên bố vào năm 2019 rằng họ sẽ tham gia dự án Vành đai và Con đường do Trung Quốc khởi xướng. Hoa Kỳ lo ngại rằng hành động của Ý có thể mang lại cho Trung Quốc cơ hội có được công nghệ nhạy cảm và cơ sở hạ tầng quan trọng của phương Tây.

Tuy nhiên, sau khi nhậm chức vào năm ngoái, Thủ tướng Ý Giorgia Meloni cho biết bà muốn rút khỏi dự án. Lý do được Meloni đưa ra là BRI vẫn chưa mang lại lợi ích đáng kể cho Italy. Trước khi nhậm chức, Meloni đã làm rõ rằng quyết định tham gia BRI của chính phủ trước đó là một “sai lầm nghiêm trọng”. Ngoại trưởng Italy Tajani mới đây cũng cho biết Italy không đạt được kết quả như mong đợi sau khi tham gia dự án.

Meloni rất mong muốn cho thế giới thấy rằng Ý đứng về phía NATO. Vào tháng 6, Nội các của bà đã hạn chế quyền lực của cổ đông Trung Quốc Sinochem đối với công ty lốp xe Pirelli của Ý. Theo một nguồn tin chính phủ, Clinton đã hứa với Tổng thống Mỹ Joe Biden vào đầu năm nay rằng Ý sẽ rời khỏi BRI.

Thỏa thuận của Ý với Trung Quốc tham gia BRI sẽ hết hạn vào tháng 3 năm 2024. Các nguồn tin từ chính phủ Ý cho biết Roma gần đây đã gửi thư tới Bắc Kinh thông báo cho họ về quyết định của Ý không gia hạn hợp đồng.

Vẫn chưa có phản hồi về bức thư từ Bắc Kinh.

Yun Sun, Đồng Giám đốc Chương trình Đông Á và Giám đốc Chương trình Trung Quốc tại Trung tâm Stimson, cho biết: “Là quốc gia đầu tiên rút khỏi BRI, Ý sẽ bị Trung Quốc nhìn với rất nhiều hoài nghi và tò mò. . Tôi sẽ không nói rằng mối quan hệ song phương của họ sẽ tan vỡ vì quyết định này. Nhưng nó chắc chắn không mang lại ánh sáng tích cực cho các tương tác song phương của họ trong tương lai gần,” bà nói.

Một quan chức Ý giấu tên nói với Reuters: “Chúng tôi có ý định duy trì mối quan hệ tuyệt vời với Trung Quốc ngay cả khi chúng tôi không còn là thành viên của Sáng kiến Vành đai và Con đường. Các quốc gia G7 khác có quan hệ gần gũi hơn với Trung Quốc hơn chúng tôi, mặc dù thực tế là họ chưa bao giờ tham gia (BRI)”.

Ý sẽ đảm nhận chức chủ tịch G7 vào năm 2024.

Kể từ khi Trung Quốc triển khai BRI vào năm 2013, hơn 100 quốc gia đã hợp tác với Trung Quốc để xây dựng cơ sở hạ tầng. Thủ tướng Ý lúc bấy giờ là Giuseppe Conte đặt nhiều hy vọng vào sự bùng nổ thương mại nhưng sau đó phát hiện ra rằng lợi ích đáng kể nhất thuộc về các công ty Trung Quốc.

Năm ngoái, xuất khẩu của Ý sang Trung Quốc đạt tổng cộng 16,4 tỷ euro (17,7 tỷ USD), tăng 3 tỷ euro trước khi tham gia dự án vào năm 2019. Tổng xuất khẩu của Trung Quốc sang Ý đã tăng từ 32,3 tỷ USD lên 62 tỷ USD trong cùng kỳ, tăng khoảng 30 tỷ USD.

Dữ liệu công khai cho thấy các đối tác thương mại chính trong khu vực đồng euro của Ý là Pháp và Đức đã xuất khẩu nhiều hơn đáng kể sang Trung Quốc vào năm ngoái mặc dù không tham gia BRI. Năm ngoái, xuất khẩu của Pháp sang Trung Quốc đạt 24,8 tỷ USD và của Đức là 115,4 tỷ USD.

Để duy trì mối quan hệ chiến lược giữa Ý và Trung Quốc, Ngoại trưởng Ý Antonio Tajani đã bay tới Bắc Kinh trong một phái đoàn ngoại giao vào tháng 9. Tổng thống Sergio Mattarella dự kiến sẽ đến thăm Trung Quốc vào năm 2024. Meloni cũng bày tỏ mong muốn được đến thăm Bắc Kinh nhưng ngày giờ vẫn chưa được quyết định.

You may also like

Về Chúng Tôi

Vision Times West Việt Ngữ là thời báo địa phương cho miền Tây Hoa Kỳ, bao gồm những gì quan trọng nhất. Tin tức tìm kiếm sự thật, làm sáng tỏ hành vi sai trái, trở lại truyền thống và mang lại cho thế giới hy vọng mới.

Bài đăng nổi bật

© VTWViet 2022. All rights reserved.