Home » EU lên án hành động tàn bạo của Trung Quốc: Weibo ngần ngại xóa bài viết

EU lên án hành động tàn bạo của Trung Quốc: Weibo ngần ngại xóa bài viết

by staff
0 comment

Ngày 10 tháng 12 là Ngày Nhân quyền Thế giới. Cùng ngày, Liên minh châu Âu (EU) đã đăng một thông điệp trên weibo, không ngừng lên án những hành vi vi phạm nhân quyền nghiêm trọng của chính phủ Trung Quốc. Điều đáng chú ý là bài viết đã hơn 24 giờ không bị xóa.

Tài khoản weibo chính thức của Liên minh Châu Âu bày tỏ quan ngại về tình hình nhân quyền ở Trung Quốc, bao gồm cả những hành vi vi phạm nhân quyền có chủ ý và có hệ thống của chính phủ Trung Quốc đối với người Duy Ngô Nhĩ, người Tây Tạng và các cá nhân thuộc các dân tộc thiểu số, tôn giáo và các nhóm ngôn ngữ trên khắp Trung Quốc.

EU kêu gọi chính phủ Trung Quốc “chấm dứt việc tra tấn, đối xử vô nhân đạo hoặc hạ nhục, hoặc trừng phạt và làm nhục những người bị giam giữ vì ép buộc và thú tội công khai”.

Liên minh Châu Âu cũng kêu gọi Trung Quốc trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho các nhà bất đồng chính kiến ​​chính trị và luật sư nhân quyền, liệt kê những cái tên cụ thể, nêu rõ: “EU tiếp tục theo dõi chặt chẽ các diễn biến và kêu gọi Bắc Kinh trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho Mục sư Tao Qiang (Caosanqiang), Wei. Ping Chang, v.v. Mỗi cái tên đều là một thuật ngữ nhạy cảm trên mạng Internet của chính phủ Trung Quốc.”

Bài đăng cũng cáo buộc Trung Quốc ngày càng hạn chế quyền tự do ngôn luận và tiếp cận thông tin của công dân nước này “thông qua kiểm duyệt, đe dọa và giám sát các nhà báo và nhân viên truyền thông”. Bài đăng đồng thời kêu gọi Bắc Kinh “tôn trọng quyền biểu tình ôn hòa”.

Hơn nữa, bài đăng bày tỏ mối quan ngại về tình hình nhân quyền ở Hồng Kông. Các quan chức Liên minh châu Âu chỉ ra rằng việc Bắc Kinh áp đặt Luật An ninh Quốc gia và Luật lật đổ ở Hồng Kông đã phá hủy các quyền tự do cơ bản và làm xói mòn các nguyên tắc dân chủ cũng như chủ nghĩa đa nguyên chính trị.

Bài viết đề cập rằng EU đặc biệt quan tâm đến các phiên tòa xét xử các chính trị gia và nhà dân chủ, đặc biệt là trường hợp của nhà báo Jimmy Lai. Nó kêu gọi Trung Quốc tuân thủ Luật cơ bản của Hồng Kông và các nghĩa vụ quốc tế, đồng thời khôi phục chính sách “một quốc gia, hai chế độ”.

Bài đăng nhấn mạnh: “Bằng cách kỷ niệm 75 năm Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền, Liên minh Châu Âu tái khẳng định cam kết thực hiện đầy đủ nhân quyền. Ý tưởng đơn giản được thể hiện trong Tuyên bố, rằng các quyền không được cấp mà vốn có đối với tất cả mọi người, vẫn gây được tiếng vang rõ ràng ở EU, Trung Quốc và trên toàn thế giới.”

Bài viết được đăng tải ngay lập tức thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng. Một số cư dân mạng đã để lại lời nhắn rằng: “Trong thời đại hỗn loạn ngày nay, tiếng nói của công lý và lương tâm là cần thiết hơn”.

Bài báo được đăng lúc 8h08 sáng ngày 10/12, giờ Bắc Kinh và vẫn còn tồn tại trên Weibo 24 giờ sau đó. Theo thông lệ của CHNDTH, những bài đăng như vậy sẽ bị “xóa ngay lập tức” so với các tình huống trước đây. Đây có thể coi là một điều kỳ diệu dưới sự kiểm duyệt internet và kiểm soát ngôn luận nghiêm ngặt của Bắc Kinh.

You may also like

Về Chúng Tôi

Vision Times West Việt Ngữ là thời báo địa phương cho miền Tây Hoa Kỳ, bao gồm những gì quan trọng nhất. Tin tức tìm kiếm sự thật, làm sáng tỏ hành vi sai trái, trở lại truyền thống và mang lại cho thế giới hy vọng mới.

Bài đăng nổi bật

© VTWViet 2022. All rights reserved.