Home » Giá tiêu dùng Trung Quốc giảm, chấm dứt hơn 2 năm tăng trưởng, dấy lên lo ngại giảm phát

Giá tiêu dùng Trung Quốc giảm, chấm dứt hơn 2 năm tăng trưởng, dấy lên lo ngại giảm phát

by staff
0 comment

Dữ liệu do chế độ Trung Quốc công bố vào ngày 10 tháng 7 cho thấy giá tiêu dùng của Trung Quốc đã kết thúc hơn hai năm tăng trưởng vào tháng Sáu.

Theo Nikkei, điều này làm dấy lên lo ngại về giảm phát trong bối cảnh thị trường việc làm ở Trung Quốc trì trệ và chi tiêu của người tiêu dùng phục hồi chậm.

Số liệu cũng cho thấy Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) chung của năm không thay đổi. Trong khi đó, lạm phát lõi tăng 0,4%, mức tăng chậm nhất kể từ tháng 3/2021.

Lạm phát lõi do chế độ Trung Quốc tính toán không bao gồm lương thực và năng lượng, thước đo sức mua của hộ gia đình.

Dữ liệu vào ngày đầu tuần cho thấy mức giảm giá trong năm là 4,3% đối với ô tô và các phương tiện khác, 1,8% đối với thiết bị gia dụng và 1,5% đối với thiết bị liên lạc.

Sự suy yếu của thị trường nhà chung cư góp phần vào xu hướng đi xuống này, vì chỉ một số ít người mua đồ nội thất và các thiết bị gia dụng khác khi họ chuyển đến nhà mới. Bên cạnh đó, giá thuê đã giảm hàng tháng kể từ tháng 5/2022.

Khi tăng trưởng CPI đã chậm lại kể từ khi đạt đỉnh vào tháng 1, kỳ vọng lạm phát của người tiêu dùng đã giảm bớt.

Trong cuộc khảo sát quý 2 (từ tháng 4 đến tháng 6) của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, trong số 20.000 người, chỉ có 23,1% tin rằng giá cả tăng trong quý này, tỷ lệ thấp nhất trong dữ liệu được thu thập kể từ quý 2 năm 2010.

Sức mua giảm ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất và thị trường việc làm. 5,52 triệu việc làm ở thành thị được tạo ra trong 5 tháng đầu năm 2023, giảm 8% so với mức trung bình hàng năm trong giai đoạn 2017 – 2019.

Dữ liệu cũng cho thấy chỉ số giá sản xuất đã kéo dài đà giảm sang tháng thứ chín với mức giảm 5,4%, đáng kể hơn so với mức giảm 4,6% trong tháng Năm.

Giá cả hàng hóa thấp hơn có khả năng kéo CPI của Trung Quốc xuống.

Toru Nishihama, Nhà kinh tế trưởng tại Viện nghiên cứu Dai-ichi Life, dự đoán: “Thay đổi CPI hàng năm sẽ dao động quanh mức 0 trong thời điểm hiện tại và thậm chí có thể tạm thời giảm xuống mức âm”.

You may also like

Về Chúng Tôi

Vision Times West Việt Ngữ là thời báo địa phương cho miền Tây Hoa Kỳ, bao gồm những gì quan trọng nhất. Tin tức tìm kiếm sự thật, làm sáng tỏ hành vi sai trái, trở lại truyền thống và mang lại cho thế giới hy vọng mới.

Bài đăng nổi bật

© VTWViet 2022. All rights reserved.