Home » Ứng cử viên tổng thống Mỹ Ron DeSantis ủng hộ hủy bỏ quy chế thương mại của Trung Quốc

Ứng cử viên tổng thống Mỹ Ron DeSantis ủng hộ hủy bỏ quy chế thương mại của Trung Quốc

by staff
0 comment

Ứng cử viên tổng thống Hoa Kỳ của Đảng Cộng hòa Ron DeSantis hôm Chủ nhật tuyên bố ý định thu hồi quy chế quan hệ thương mại bình thường vĩnh viễn của Trung Quốc nếu ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024.

Trong một cuộc phỏng vấn với Fox News vào ngày 9 tháng 7, DeSantis nói, “Tôi thích làm điều đó. Tôi nghĩ chúng ta có thể cần đến Quốc hội, nhưng tôi sẽ thực hiện hành động hành pháp khi thích hợp để có thể đưa chúng ta đi theo hướng đó.”

Ông nói thêm rằng chính quyền Trung Quốc là “mối đe dọa địa chính trị số 1 mà đất nước này phải đối mặt”.

Căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã kéo dài trong nhiều năm do nhiều lo ngại về an ninh quốc gia, chẳng hạn như Đài Loan, hạn chế xuất khẩu đối với các công nghệ tiên tiến, vấn đề nhân quyền, nguồn gốc của đại dịch COVID-19 và chiến tranh thương mại.

Vào tháng 3, Thượng nghị sĩ Josh Hawley đã đề xuất một dự luật hủy bỏ thương mại thông thường với chính quyền Trung Quốc. Sau khi dự luật này được thông qua, tất cả các sản phẩm của Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ có thể bị tăng thuế.

Vào tháng 4, Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy cũng đề cập rằng chính quyền Trung Quốc nên đánh mất quy chế tối huệ quốc trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước đang tiếp diễn.

Năm 2000, Thượng viện Hoa Kỳ đã trao cho chế độ cộng sản Trung Quốc quy chế quan hệ thương mại bình thường vĩnh viễn như một phần trong quá trình chuẩn bị gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới. Bất kỳ nỗ lực nào để thu hồi trạng thái này đều cần có sự chấp thuận của quốc hội, vì đây là một chỉ định hợp pháp ở Hoa Kỳ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại tự do với nước ngoài.

Kể từ đó, chính phủ Trung Quốc đã thu được những lợi ích to lớn về kinh tế và công nghệ từ Mỹ. Đến năm 2020, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước là gần 560 tỷ USD.

You may also like

Về Chúng Tôi

Vision Times West Việt Ngữ là thời báo địa phương cho miền Tây Hoa Kỳ, bao gồm những gì quan trọng nhất. Tin tức tìm kiếm sự thật, làm sáng tỏ hành vi sai trái, trở lại truyền thống và mang lại cho thế giới hy vọng mới.

Bài đăng nổi bật

© VTWViet 2022. All rights reserved.