Home » Trung Quốc che giấu 3 nghìn tỷ đô la ngoại tệ ‘Dự trữ bóng tối’, Cựu quan chức Hoa Kỳ nói

Trung Quốc che giấu 3 nghìn tỷ đô la ngoại tệ ‘Dự trữ bóng tối’, Cựu quan chức Hoa Kỳ nói

by staff
0 comment

Theo Brad Setser, cựu quan chức của chính quyền Obama, người cũng từng phục vụ trong nhóm chuyển tiếp của Tổng thống Joe Biden, lượng ngoại tệ mà Trung Quốc Cộng sản nắm giữ có thể lên tới 6 nghìn tỷ USD, chứ không phải con số 3 nghìn tỷ USD mà Bắc Kinh tuyên bố chính thức.

Setser đã viết trong một báo cáo gần đây cho Dự án Trung Quốc rằng một lượng lớn tài sản tài chính như vậy, được lưu trữ trong nhiều phương tiện khác nhau, có thể gây ra những tác động xấu đến nền kinh tế toàn cầu.

“Giống như Trung Quốc có ‘ngân hàng ngầm’ – các tổ chức tài chính hoạt động như ngân hàng và chấp nhận những rủi ro mà ngân hàng thường có thể gánh chịu nhưng không bị quản lý như ngân hàng – Trung Quốc có cái có thể gọi là ‘dự trữ ngầm’. Trung Quốc hiện có mặt trên thị trường trong bảng cân đối kế toán của PBoC,” ông viết trong bài báo ngày 29 tháng 6.

Setser giải thích thêm rằng một nguồn khả dĩ cho những “dự trữ ẩn” này là điều mà ông tin là “thặng dư tài khoản thực” của ngoại thương “có khả năng lớn hơn 400 tỷ đô la mà Trung Quốc hiện đang báo cáo chính thức”.

Một yếu tố khiến Setser nghi ngờ là trong khi dự trữ ngoại tệ được báo cáo của Trung Quốc tăng nhanh trong khoảng thời gian từ năm 2000 đến khoảng năm 2012, thì “đôi khi trong mười năm qua[,] dự trữ của Trung Quốc đã ngừng tăng”.

Ông tin rằng một lượng lớn “dự trữ trong bóng tối” do Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) nắm giữ có thể được vũ khí hóa để chống lại Hoa Kỳ hoặc các quốc gia khác, và “cuối cùng sẽ có tác động to lớn đến phần còn lại của thế giới”.

Ông lưu ý: “Việc Trung Quốc mua số lượng lớn trái phiếu Cơ quan Hoa Kỳ trước cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đã đẩy các nhà đầu tư tư nhân vào các chứng khoán được đảm bảo bằng thế chấp rủi ro hơn, góp phần tạo ra các điều kiện gây ra cú sốc năm 2008”.

Setser suy đoán rằng ĐCSTQ có thể đã khởi động Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) quy mô lớn để xây dựng cơ sở hạ tầng ở các quốc gia trên thế giới nhằm giảm bớt phần lớn số tiền bí mật của mình “trước khi mục đích chiến lược thực sự được ghép vào” cho BRI.

Theo Setser, tiền “ẩn” có thể nhìn thấy “nếu bạn biết chính xác nơi để tìm.” Cụ thể, hầu hết việc che giấu được thực hiện bằng chuyển khoản giữa ngân hàng trung ương Trung Quốc, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) và các ngân hàng thương mại. Mặc dù dữ liệu tài chính vẫn được công khai nhưng sự hiện diện của nó bị che khuất.

Ví dụ, vào cuối năm 2008, ĐCSTQ có “khoảng 400 tỷ đô la dự trữ ‘ẩn’” thông qua các phương pháp như vậy — “nhỏ theo tiêu chuẩn ngày nay, nhưng số tiền khi đó bằng khoảng 10% GDP của Trung Quốc.”

Bước tiếp theo là đưa tiền vào các ngân hàng chính sách, nơi mà hồ sơ tài chính khó theo dõi hơn, Setser nói. Các tổ chức như vậy bao gồm Ngân hàng Phát triển Trung Quốc (CDB) và Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc, nơi cấp các khoản vay cho nước ngoài.

Nhiều quốc gia thuộc thế giới thứ ba nhận các khoản vay rủi ro của Trung Quốc cuối cùng mắc nợ chế độ cộng sản và phải trả lãi suất có thể ăn vào chi tiêu công và làm cạn kiệt nguồn thu từ thuế, vì Bắc Kinh thường không sẵn lòng xóa nợ hoặc cơ cấu lại các khoản nợ.

Hơn nữa, Setser đã viết, quy mô tuyệt đối của các khoản nắm giữ của Trung Quốc, bao gồm cả đô la Mỹ và vị thế là chủ nợ lớn của Trung Quốc có nghĩa là bất kỳ sự hỗn loạn lớn nào, dù là ngẫu nhiên hay cố ý, trong hệ thống của Trung Quốc đều sẽ gây ra những hậu quả tài chính tai hại nhưng có khả năng xảy ra trên toàn thế giới. .

You may also like

Về Chúng Tôi

Vision Times West Việt Ngữ là thời báo địa phương cho miền Tây Hoa Kỳ, bao gồm những gì quan trọng nhất. Tin tức tìm kiếm sự thật, làm sáng tỏ hành vi sai trái, trở lại truyền thống và mang lại cho thế giới hy vọng mới.

Bài đăng nổi bật

© VTWViet 2022. All rights reserved.