Home » Chính phủ Trung Quốc Thống kê thừa nhận tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên 20%

Chính phủ Trung Quốc Thống kê thừa nhận tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên 20%

by staff
0 comment

Trong bối cảnh nền kinh tế đang gặp khó khăn và tăng trưởng yếu hơn so với dự báo, thanh niên Trung Quốc dường như đang phải gánh chịu gánh nặng của cuộc khủng hoảng kinh tế của đất nước khi Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) thừa nhận rằng tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên đã tăng lên 20%.

Dữ liệu của chính phủ Trung Quốc đã tiết lộ rằng hơn 1/5 thanh niên Trung Quốc trong độ tuổi từ 16 đến 24 đang thất nghiệp và hàng triệu sinh viên tốt nghiệp đại học năm nay sẽ gặp khó khăn trong việc đảm bảo công việc mà họ đã hứa với sự chăm chỉ của mình.

Những con số nghiệt ngã được đưa ra khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới cho thấy một số dấu hiệu phục hồi, với các chỉ số chính như doanh số bán lẻ, sản xuất, xuất khẩu và đầu tư tăng trưởng nhẹ nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với các mục tiêu đầy tham vọng do chế độ cộng sản đặt ra.

Thất nghiệp: Gót chân Achilles của Trung Quốc?

Theo Cục Hải quan Trung Quốc, sau khi hoạt động kinh tế tăng nhẹ sau phong tỏa, xuất khẩu của Trung Quốc đã giảm mạnh trong tháng 5 vừa qua khi xuất khẩu giảm 7,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Các nhà chức trách đã dự báo xuất khẩu chỉ giảm 0,4%. Ngay cả những số liệu này cũng bị nghi ngờ vì Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) khét tiếng về việc ngụy tạo dữ liệu.

Một cơn bão hoàn hảo

Cả hai yếu tố kinh tế và xã hội đang thúc đẩy tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên; một cơn bão hoàn hảo đe dọa trực tiếp đến quá trình phục hồi sau COVID của Trung Quốc và chính chế độ này.

Thuật ngữ “nằm phẳng” đã trở nên phổ biến ở Trung Quốc trong những năm gần đây. Nó có nghĩa là rũ bỏ mọi tham vọng đảm bảo một công việc tốt, lập gia đình, mua nhà và chỉ đơn giản là kiếm sống bằng cách nỗ lực tối thiểu; một trạng thái vô số thanh niên Trung Quốc đã áp dụng.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình dường như đã cố gắng giải quyết hiện tượng này bằng cách khuyến khích giới trẻ quốc gia “ngậm đắng nuốt cay” trong một bài phát biểu vào tháng 7 năm 2021 tại lễ kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc.

“Ăn đắng nuốt cay” là một thuật ngữ Trung Quốc nhằm mục đích truyền cảm hứng cho một người phải gan góc, chịu đựng gian khổ và làm việc không mệt mỏi, thậm chí chịu đựng. Ông Tập nói rằng giới trẻ Trung Quốc có trách nhiệm “trẻ hóa quốc gia”, tuy nhiên dường như không nhiều thanh niên sẵn sàng gánh vác nhiệm vụ này.

Nếu một người có tham vọng và may mắn tìm được việc làm, văn hóa làm việc của Trung Quốc hứa hẹn sẽ biến nó thành một trải nghiệm mệt mỏi; một thực tế đã khiến một số thanh niên từ bỏ công việc được trả lương cao.

Đặc biệt trong ngành công nghiệp internet, văn hóa làm việc của Trung Quốc nổi tiếng là khắc nghiệt. Nó yêu cầu nhân viên làm việc theo lịch trình 996, nghĩa là làm việc từ 9:00 sáng đến 9:00 tối, sáu ngày một tuần.

Jack Ma, tỷ phú Trung Quốc đang gặp khó khăn và là người sáng lập tập đoàn internet khổng lồ Alibaba đã có một câu nói nổi tiếng rằng việc người lao động Trung Quốc trở thành một phần của văn hóa làm việc 996 là một điều “may mắn”. Tuy nhiên, xu hướng này đã gây ra những tác động tai hại khiến ĐCSTQ phải cố gắng trấn áp môn tu luyện này.

Trong một thông báo vào tháng 8 năm 2021 của tòa án hàng đầu Trung Quốc và Bộ lao động, họ viết: “Về mặt pháp lý, người lao động có quyền được hưởng chế độ lương thưởng và thời gian nghỉ ngơi hoặc ngày nghỉ tương ứng. Tuân thủ giờ làm việc theo quy định của quốc gia là nghĩa vụ của người sử dụng lao động”, sau 10 phán quyết của tòa án liên quan đến tranh chấp lao động.

Bằng cấp vô dụng

Đối với những người có tham vọng chọn theo học đại học hoặc cao đẳng với mục tiêu đảm bảo một công việc được trả lương cao, mọi thứ thật tồi tệ vì thiếu cơ hội việc làm đáng kể đã dẫn đến hàng chục, nếu không muốn nói là hàng trăm ứng viên cạnh tranh cho một vị trí.

Các nền tảng truyền thông xã hội của Trung Quốc tràn ngập hình ảnh các sinh viên tốt nghiệp ngồi bệt xuống đất hoặc vứt bỏ bằng cấp của họ khi những sinh viên mới tốt nghiệp coi thường thời gian học tại các trường sau trung học, ngụ ý rằng thời gian đã bị lãng phí.

Các nhà tuyển dụng miễn cưỡng thuê sinh viên mới tốt nghiệp và được cho là đã từ chối những cá nhân đủ tiêu chuẩn vì lo ngại rằng các biện pháp COVID-19 mở rộng của Trung Quốc là rào cản đối với sinh viên đại học để đạt được các kỹ năng và kinh nghiệm làm việc quan trọng.

Connie Xu, một sinh viên mới tốt nghiệp 22 tuổi đang trong quá trình tìm việc, nói với South China Morning Post (SCMP), “Họ nói tôi là một kẻ non nớt. Theo lời của người phỏng vấn tôi, tôi là một tờ giấy trắng không có bất kỳ kinh nghiệm làm việc thực tế nào.”

Đây là thực tế đối với nhiều người trong số 11,6 triệu sinh viên tốt nghiệp ở Trung Quốc vào tháng 6 vừa qua.

Ingird Xie, người đã du học và tốt nghiệp thạc sĩ ngôn ngữ học ứng dụng, đã làm việc trong một siêu thị Hàn Quốc ở Brisbane trong vài tháng sau khi tốt nghiệp nhưng quyết định quay trở lại thành phố quê hương Côn Minh để tìm một vị trí giáo viên tiếng Anh mới bắt đầu.

Những gì cô ấy phát hiện ra là cô ấy không đơn độc trong tham vọng của mình. “Rất nhiều người đã học tập ở nước ngoài và muốn điều tương tự,” cô nói với The Guardian. Một người bạn của cô ấy cũng đang cố gắng làm điều tương tự và đã ứng tuyển vào một vị trí giảng dạy tiếng Anh cùng với khoảng 100 người khác. Cô ấy đã không nhận được công việc.

You may also like

Về Chúng Tôi

Vision Times West Việt Ngữ là thời báo địa phương cho miền Tây Hoa Kỳ, bao gồm những gì quan trọng nhất. Tin tức tìm kiếm sự thật, làm sáng tỏ hành vi sai trái, trở lại truyền thống và mang lại cho thế giới hy vọng mới.

Bài đăng nổi bật

© VTWViet 2022. All rights reserved.