Home » Quy định của Tòa án Tối cao ‘Hành động Khẳng định’ trong Tuyển sinh Đại học Vi phạm Tu chính án thứ 14

Quy định của Tòa án Tối cao ‘Hành động Khẳng định’ trong Tuyển sinh Đại học Vi phạm Tu chính án thứ 14

by staff
0 comment

Vào thứ Năm, ngày 29 tháng 6, Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã quyết định với tỷ lệ 6-3 phán quyết việc tuyển sinh đại học vi hiến đánh giá các ứng viên theo chủng tộc của họ.

Chế độ “hành động khẳng định”, được áp dụng trong nhiều thập kỷ, được quảng cáo là một cách tạo cơ hội bình đẳng cho các nhóm thiểu số chủng tộc theo học các trường đại học hàng đầu của Mỹ, nhưng đã bị chỉ trích ngày càng nhiều bởi những người cho rằng nó phân biệt đối xử với các ứng viên da trắng và châu Á.

Theo Ý kiến của mình, các thẩm phán của Tòa án Tối cao nhận thấy rằng các chính sách tuyển sinh của Đại học Harvard và Đại học Bắc Carolina đã phân biệt đối xử với các cá nhân da trắng và châu Á đang cố gắng nộp đơn vào các trường đó và vi phạm quyền của họ theo Tu chính án thứ 14, đảm bảo quyền bình đẳng cho mọi công dân Hoa Kỳ.

Theo các nguyên đơn trong vụ kiện khẳng định chống lại Harvard, trích dẫn chỉ số học tập dựa trên điểm SAT và GPA, nếu trường Ivy League chỉ nhận sinh viên từ 10% ứng viên hàng đầu đánh giá họ về thành tích học tập, thì sự phân biệt chủng tộc trong tuyển sinh sẽ thay đổi đáng kể.

Trong khi tỷ lệ người da trắng được nhận vào Harvard sẽ ở khoảng 35% trong tổng số, thì tỷ lệ người châu Á sẽ tăng hơn gấp đôi từ 24,9% lên 51,7%. Trong khi đó, tỷ lệ nhập học của người Latinh và người da đen sẽ giảm từ tỷ lệ hiện tại là hơn 30% xuống còn dưới 4% trong tổng số.

Hiện tại, nhiều trường biện minh cho chính sách tuyển sinh của họ bằng cách nói rằng thành tích cá nhân ngoài điểm số học tập — nhưng không liên quan đến chủng tộc — được tính đến.

Điều này đã bị tranh cãi gay gắt bởi các nhóm vận động người Mỹ gốc Á và những người khác, những người nói rằng những số liệu như vậy chỉ đơn giản là cung cấp cho các trường đại học một cách thuận tiện nhưng mang tính phân biệt chủng tộc sâu sắc trong việc loại bỏ các ứng viên gốc Á.

You may also like

Về Chúng Tôi

Vision Times West Việt Ngữ là thời báo địa phương cho miền Tây Hoa Kỳ, bao gồm những gì quan trọng nhất. Tin tức tìm kiếm sự thật, làm sáng tỏ hành vi sai trái, trở lại truyền thống và mang lại cho thế giới hy vọng mới.

Bài đăng nổi bật

© VTWViet 2022. All rights reserved.