Home » Bắc Kinh thực hiện một bước nhỏ để vực dậy lĩnh vực bất động sản khỏi rủi ro vỡ nợ tín dụng

Bắc Kinh thực hiện một bước nhỏ để vực dậy lĩnh vực bất động sản khỏi rủi ro vỡ nợ tín dụng

by staff
0 comment

Chính quyền Trung Quốc đã gia hạn khoản vay cho các nhà phát triển bất động sản cho đến tháng 12 năm 2024, bước tiếp theo trong một loạt nỗ lực gần đây nhằm thúc đẩy nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi đồng nhân dân tệ mất giá nhanh chóng và thị trường chứng khoán biến động mạnh.

Lĩnh vực bất động sản là trụ cột cốt lõi cho sự ổn định của nền kinh tế vì các ngân hàng có khả năng tiếp xúc đặc biệt dưới dạng dư nợ.

Bloomberg đã tóm tắt một thông báo bằng tiếng Trung Quốc của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC), ngân hàng trung ương và Cơ quan Quản lý Tài chính Quốc gia ban hành vào ngày 10 tháng 7 như sau, “Một số khoản nợ chưa thanh toán — bao gồm các khoản tín dụng cho vay đáo hạn vào cuối năm 2024 — sẽ được gia hạn trả nợ thêm một năm.”

Việc gia hạn được áp dụng cho một số khoản vay mà nếu không thì sẽ đến hạn vào tháng 5 năm nay.

Vào tháng 6, trích dẫn “những người quen thuộc với vấn đề này” ở Trung Quốc, Bloomberg đưa tin rằng ban lãnh đạo Tập Cận Bình đang xem xét thêm việc kích thích lĩnh vực bất động sản bằng cách giảm yêu cầu thanh toán xuống ở các khu dân cư “không cốt lõi” bên trong các đô thị lớn và hạn chế hoa hồng do môi giới tính .

Các động thái này diễn ra sau một cuộc cải tổ lớn tại PBoC, trong đó Phó Thống đốc Pan Gongsheng, một người rõ ràng trung thành với Tập Cận Bình, được thăng chức lên vị trí Bí thư Đảng ủy của ngân hàng.

Cả phương tiện truyền thông Trung Quốc và phương Tây đều đưa tin rằng Pan cũng sẽ kế nhiệm Thống đốc Yi Gang, người đã phục vụ từ năm 2018 và chuẩn bị nghỉ hưu.

Trong một cuộc họp báo sau vài giờ họp tại Bắc Kinh, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen đã gọi Pan là “quyền Thống đốc” và “người đứng đầu” của ngân hàng trung ương, mặc dù Yellen thừa nhận rằng hiện tại, chưa có thông báo chính thức nào được đưa ra.

Bloomberg đã tuyên bố trong bài báo ngày 10 tháng 7 rằng Tạp chí Chứng khoán Trung Quốc, được mô tả là “tờ báo chứng khoán hàng đầu”, cho biết chính phủ “dự kiến sẽ ‘đẩy nhanh’ việc triển khai chính sách nhằm thúc đẩy sự phát triển ổn định và lành mạnh của thị trường bất động sản. .”

Một báo cáo thứ cấp trên Tạp chí cho biết các quan chức cũng muốn “tăng cường niềm tin kinh doanh giữa các công ty tư nhân, nhà nước và nước ngoài sau… các cuộc họp gần đây với các giám đốc điều hành công ty.”

Sức khỏe kém của nền kinh tế Trung Quốc đại lục do hậu quả của dịch Viêm phổi Vũ Hán, mà một số người cho rằng đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm triệu người, và hậu quả của chính sách “không COVID” của Đảng Cộng sản, được thể hiện rõ trong một tác phẩm gần đây của dữ liệu chính phủ.

Vào cuối tháng 6, dữ liệu từ Bộ Văn hóa và Du lịch cho thấy chi tiêu du lịch trong Lễ hội Thuyền Rồng năm 2023 đạt 95% so với năm 2019, trước khi đại dịch được báo cáo.

Phần đáng nói nhất của thống kê là việc giảm chi tiêu thực sự đến từ việc các chuyến du lịch nội địa tăng 12,8% so với trước COVID. Hơn 100 triệu chuyến đi vẫn được đăng ký bởi chính phủ.

Một nhà kinh tế hàng đầu của Trung Quốc tại Macquarie Group đã nói với khách hàng trong một lưu ý về những thay đổi rằng việc nới lỏng “còn lâu mới đủ để ổn định lĩnh vực này”.

Họ nói thêm: “Xét cho cùng, rủi ro tín dụng đối với các ngân hàng sẽ vẫn tăng cao nếu thị trường nhà đất vẫn yếu.

Tờ báo cũng trích dẫn một nhà nghiên cứu của Học viện Chỉ số Trung Quốc, người đã nói với ấn phẩm Tin tức Chứng khoán Thượng Hải rằng không ít hơn 2,9 nghìn tỷ nhân dân tệ (401 tỷ USD) trái phiếu đang lưu hành trong lĩnh vực phát triển bất động sản của Trung Quốc.

Gã khổng lồ Phố Wall Goldman Sachs đã đưa ra một báo cáo “giảm giá” về tình hình của phân khúc này vào ngày 4 tháng 7 do Shuo Yang xuất bản, “trong đó nhấn mạnh rủi ro ký quỹ và tổn thất tín dụng tiềm ẩn do các ngân hàng tiếp xúc với nợ của chính quyền địa phương,” Bloomberg cũng cho biết trong một bài báo khác trên đề tài.

Yang được mô tả là một “cựu quan chức tại cơ quan quản lý ngân hàng Trung Quốc.”

Tín hiệu bán khống đã bị các cơ quan nhắn tin của Đảng bác bỏ và trong một tuyên bố chính thức gửi Bloomberg của Ngân hàng Thương gia Trung Quốc tuyên bố rằng Goldman đã “lừa dối một số nhà đầu tư và khiến họ lo lắng về chất lượng tài sản”.

China Merchants Bank là một công ty cho vay bất động sản lớn mà Yang cho biết phải đối mặt với “tỷ lệ tổn thất ngụ ý của danh mục tín dụng trong sổ đầu tư nợ” lên tới 25% so với 6% đối với những người cho vay trung bình.

Các ngân hàng hoạt động trên hệ thống dự trữ theo tỷ lệ đòn bẩy, đối mặt với khủng hoảng tín dụng có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng liên quan đến thanh khoản hoạt động.

Đây là một tình huống mà thế giới phương Tây đã phát hiện ra vào đầu năm nay khi Ngân hàng Thung lũng Silicon, một trong những tổ chức lớn nhất ở Hoa Kỳ và là ngân hàng được ca ngợi là cầu nối đầu tư mạo hiểm giữa Mỹ và Trung Quốc, bị thu hồi sau khi các khoản nợ xấu khiến ngân hàng này không có đủ. vốn để trang trải một vụ rút tiền long trời lở đất.

Trong một ý kiến của một tác giả Trung Quốc vào ngày 11 tháng 7, Bloomberg nói về báo cáo, “Goldman đang chỉ ra tình thế khó xử gai góc nhất của Trung Quốc vào thời điểm tồi tệ nhất có thể.”

Tác giả có khả năng đúng. Vào cuối tháng 6, các nhà kiểm duyệt của Đảng đã bịt miệng người có ảnh hưởng trên Weibo là Ngô Hiểu Ba vì bị cáo buộc đã “tấn công và phá hoại” cũng như phát tán “thông tin tiêu cực và có hại” sau khi chỉ trích tình trạng của thị trường chứng khoán nước này.

Chỉ số Hang Seng Tech bắt đầu năm mới ở mức cao khoảng 4.800 điểm, một sự phục hồi đáng kể so với mức thấp khoảng 2.700 của tháng 10 năm 2022. Tuy nhiên, thị trường đã trả lại phần lớn lợi nhuận, xấp xỉ 3.500 vào ngày 31 tháng 5.

Chỉ số giao dịch ở mức khoảng 4.100 điểm vào thời điểm viết bài, đã phục hồi gần 10% trong ba ngày qua.

Động thái này dường như diễn ra đồng bộ với đồng nhân dân tệ đã tăng khoảng 800 pip trong cùng một khung thời gian.

You may also like

Về Chúng Tôi

Vision Times West Việt Ngữ là thời báo địa phương cho miền Tây Hoa Kỳ, bao gồm những gì quan trọng nhất. Tin tức tìm kiếm sự thật, làm sáng tỏ hành vi sai trái, trở lại truyền thống và mang lại cho thế giới hy vọng mới.

Bài đăng nổi bật

© VTWViet 2022. All rights reserved.