Home » Lãnh đạo Think Tank nổi tiếng của Hoa Kỳ bị buộc tội gián điệp và giao dịch bất hợp pháp với ĐCSTQ

Lãnh đạo Think Tank nổi tiếng của Hoa Kỳ bị buộc tội gián điệp và giao dịch bất hợp pháp với ĐCSTQ

by staff
0 comment

Vào ngày 10 tháng 7, các công tố viên liên bang từ Bộ Tư pháp (DOJ) đã công bố bản cáo trạng đối với một nhà lãnh đạo think tank nổi tiếng của Hoa Kỳ – buộc tội anh ta hoạt động như một “đặc vụ Trung Quốc chưa đăng ký” và cố gắng môi giới bán vũ khí và dầu mỏ của Iran.

Bị cáo là Gal Luft, mang hai quốc tịch Mỹ và Israel. Các công tố viên cáo buộc rằng Luft đã tích cực tham gia vào việc tuyển dụng và trả thù lao cho một quan chức cấp cao của Hoa Kỳ vào năm 2016, đại diện cho các lợi ích của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) ở Trung Quốc, đồng thời lách yêu cầu đăng ký làm đại lý nước ngoài.

Mặc dù danh tính của quan chức được tuyển dụng vẫn chưa được các công tố viên tiết lộ, nhưng họ ám chỉ rằng cá nhân này đang đưa ra lời khuyên cho tổng thống đắc cử Donald Trump. Luft bị buộc tội cố gắng hướng cố vấn này theo các chính sách phù hợp với Trung Quốc, bao gồm cả việc soạn thảo các tuyên bố dưới tên của cố vấn mà sau đó đã xuất hiện trên một tờ báo Trung Quốc.

Christie M. Curtis, quyền trợ lý giám đốc phụ trách FBI, cho biết trong một thông cáo báo chí: “Theo cáo buộc, bị cáo đã tham gia vào nhiều âm mưu nhằm trốn tránh các biện pháp trừng phạt và luật pháp nhằm bảo vệ an ninh quốc gia của chúng ta. “FBI quyết tâm bảo vệ quốc gia của chúng ta bằng cách thực thi các luật được thiết kế để thúc đẩy sự minh bạch về ảnh hưởng của nước ngoài tại Hoa Kỳ.”

Một trang web rối

Bất chấp các cáo buộc, Luft vẫn khẳng định mình vô tội. Vào ngày 18 tháng 2, anh ấy đã liên hệ với hơn 15.000 người theo dõi Twitter của mình nói rằng anh ấy đã bị bắt ở Síp do “yêu cầu dẫn độ có động cơ chính trị của Hoa Kỳ.” Anh ấy cũng phủ nhận mọi cáo buộc liên quan đến mối quan hệ với ĐCSTQ, nói rằng: “Tôi chưa bao giờ là kẻ buôn bán vũ khí”, mặc dù anh ấy đã từ chối trả lời các yêu cầu tìm kiếm bình luận thêm.

Ban đầu bị bắt vào tháng 2 tại Síp với tội danh buôn bán vũ khí, vi phạm lệnh trừng phạt của Iran và khai man với các đặc vụ liên bang, Luft đã bất ngờ xuất cảnh sau khi được tại ngoại trong khi chờ dẫn độ.

Theo Reuters, Luft giữ chức vụ đồng giám đốc tại Viện Phân tích An ninh Toàn cầu, một tổ chức được xác định là một nhóm chuyên gia cố vấn có trụ sở tại Washington, D.C., tập trung vào các xu hướng năng lượng, an ninh và kinh tế. Các đồng nghiệp của anh ấy đã đứng ra bảo vệ anh ấy, khẳng định trong một tuyên bố vào ngày 11 tháng 7 rằng, “Gal là một người hoàn toàn chính trực và trung thực…Chúng tôi tin tưởng vào sự vô tội của anh ấy.”

Tuy nhiên, các công tố viên vẽ ra một bức tranh khác – cáo buộc Luft dàn dựng một thỏa thuận bất hợp pháp để các công ty Trung Quốc bán vũ khí cho các quốc gia như Libya, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Kenya, mặc dù không có giấy phép cần thiết của Hoa Kỳ.

Ngoài ra, anh ta bị cáo buộc đóng vai trò là người dẫn dắt các cuộc trò chuyện giữa các quan chức Iran và một công ty năng lượng Trung Quốc để thảo luận về các thỏa thuận dầu mỏ tiềm năng – những hành động dường như đi ngược lại lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran.

Mối quan hệ với cuộc điều tra Hunter Biden

Luft cũng được biết đến với cáo buộc Hunter Biden (con trai của Tổng thống Joe Biden) có quan hệ với ĐCSTQ và thực hiện các giao dịch kinh doanh “mờ ám” với các doanh nghiệp Trung Quốc.

Bằng cách sử dụng mối quan hệ cá nhân của mình với CEFC China Energy (một doanh nghiệp tư nhân có trụ sở tại Thượng Hải), Lutf tuyên bố rằng anh ta có thể xác thực các tương tác thương mại của Hunter Biden với công ty, bao gồm các cuộc gặp với các quan chức và phạm vi tài chính của các giao dịch đã hoàn thành.

Hơn nữa, Luft cáo buộc mối quan hệ thân thiết giữa Hunter Biden và một đặc vụ FBI bí mật được gọi là “One Eye”. Theo Luft, người đại diện này đã thông báo cho các cộng sự của Hunter tại CEFC về các cuộc điều tra sắp xảy ra đối với các giao dịch của họ với Biden trẻ hơn.

Trong một cuộc phỏng vấn với New York Post đăng vào ngày 5 tháng 7, Luft đã kích động các công tố viên hủy niêm phong bản cáo trạng, nhận xét rằng nó sẽ “làm nên ngày của (anh ấy)”. Anh ta khẳng định rằng các cáo buộc bắt nguồn từ cuộc họp mà anh ta dàn dựng với các đặc vụ FBI ở Brussels, Bỉ, vào năm 2019. Trong cuộc gặp gỡ này, Luft cho rằng anh ta đã tiết lộ thông tin về mối liên hệ của gia đình Biden với CEFC China Energy cho các đặc vụ tình báo.

Trước khi cha đảm nhận nhiệm vụ tổng thống, Hunter Biden đã tham gia vào các giao dịch trị giá hàng triệu đô la với CEFC vào năm 2017 cho các sáng kiến ​​năng lượng mà cuối cùng không bao giờ thành hiện thực, theo báo cáo của The Washington Post. Hunter cũng bị cáo buộc lợi dụng tên của Joe Biden trong các giao dịch này — tạo ra xung đột lợi ích tiềm ẩn. Tuy nhiên, vẫn chưa xác định được liệu Biden cấp cao có biết về các giao dịch thương mại này hay không.

Tờ NY Post đưa tin về các cuộc trao đổi email giữa Hunter và các đối tác kinh doanh của anh ta gợi ý về việc dành một phần lợi nhuận của thỏa thuận cho “ông lớn”. Báo cáo này đã châm ngòi cho các cuộc điều tra về khả năng nhận thức của Joe Biden về các giao dịch.

You may also like

Về Chúng Tôi

Vision Times West Việt Ngữ là thời báo địa phương cho miền Tây Hoa Kỳ, bao gồm những gì quan trọng nhất. Tin tức tìm kiếm sự thật, làm sáng tỏ hành vi sai trái, trở lại truyền thống và mang lại cho thế giới hy vọng mới.

Bài đăng nổi bật

© VTWViet 2022. All rights reserved.