Home » Washington cho biết ‘Bóng bay gián điệp’ được sản xuất bằng công nghệ Mỹ ‘có sẵn trên thị trường’

Washington cho biết ‘Bóng bay gián điệp’ được sản xuất bằng công nghệ Mỹ ‘có sẵn trên thị trường’

by staff
0 comment

Nguồn là “U.S. các quan chức” và người đưa tin là The Wall Street Journal, đã hợp lực để thông báo vào đầu giờ ngày 29 tháng 6 rằng “quả bóng do thám” tháng Hai, một quả bóng thời tiết được cho là đã được trang bị máy ảnh và cảm biến và có nguồn gốc từ Trung Quốc Đại lục, là được thực hiện với các bộ phận của Mỹ.

Các quan chức của Tạp chí được diễn giải là đã làm rò rỉ một “cuộc điều tra được tổ chức chặt chẽ” nội bộ đã phát hiện ra “khinh khí cầu chứa đầy các thiết bị thương mại có sẵn của Hoa Kỳ, một số được rao bán trực tuyến và xen kẽ với các cảm biến chuyên dụng hơn của Trung Quốc và các thiết bị khác để thu thập ảnh, video và các thông tin khác để truyền đến Trung Quốc.”

Họ nói thêm: “Với một cánh quạt, con tàu có thể di chuyển và lảng vảng trên một địa điểm trong thời gian dài, tùy thuộc vào thời tiết.”

Các nguồn tin được diễn giải thêm khi gọi khinh khí cầu là “nỗ lực sáng tạo của Bắc Kinh trong việc giám sát.”

Khi tóm tắt lại câu chuyện cho độc giả, cách lựa chọn từ ngữ của WSJ đáng chú ý ở chỗ nó tuyên bố, “Chỉ trong những tuần gần đây, chính quyền Biden và ban lãnh đạo Đảng Cộng sản mới bắt đầu thiết lập lại mong manh, cả hai đều cho thấy họ muốn đưa quả bóng bay về quá khứ.”

Trong phần lớn các trường hợp, các phương tiện truyền thông cơ sở bằng tiếng Anh che đậy hoặc hoàn toàn tránh thực tế rằng chính phủ Trung Quốc vẫn là Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Nhưng sự hiệp phương sai giữa ĐCSTQ và câu chuyện xung quanh khinh khí cầu gián điệp là đáng chú ý khi câu chuyện được sử dụng để ám chỉ trực tiếp Chủ tịch Tập Cận Bình.

Vào tháng 2, đưa tin về sự thất bại, CNN đã nói rằng, “Tập Cận Bình, nhà lãnh đạo quyền lực nhất của Trung Quốc trong nhiều thập kỷ, có thể đã không nhận thức được sứ mệnh này.”

CNN cho biết tuyên bố này dựa trên một “đánh giá” “đã được thông báo tới các nhà lập pháp Mỹ trong các cuộc họp giao ban,” đồng thời cho rằng nó sẽ báo hiệu “sự thiếu phối hợp đáng kể trong hệ thống Trung Quốc vào thời điểm quan hệ Trung Quốc-Mỹ căng thẳng”.

Trong khi đó có thể là tháng Hai, thì đây là ngày 20 tháng Sáu: Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden nói với một người gây quỹ ở California cho chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông rằng Tập là một “nhà độc tài” không có quyền kiểm soát các lực lượng của mình.

“Lý do khiến Tập Cận Bình rất khó chịu khi tôi bắn hạ quả bóng bay đó bằng hai chiếc xế hộp chở đầy thiết bị gián điệp là vì ông ấy không biết nó ở đó,” Biden nói và nói thêm, “Đó là một sự xấu hổ lớn đối với các nhà độc tài… khi họ không biết chuyện gì đã xảy ra.”

Thống đốc California Gavin Newsom đã tham dự các tuyên bố mà Biden đã từ chối rút lại vài ngày sau đó khi trả lời các câu hỏi trong một sự kiện báo chí khi gặp Tổng thống Ấn Độ Narendra Modi.

Nhận xét của Biden được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Ngoại trưởng Antony Blinken tới Bắc Kinh để gặp riêng ông Tập để đàm phán ngoại giao.

Các cáo buộc được đưa ra sau khi Reuters đưa tin ngày 28 tháng 6 rằng Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen “hy vọng” sẽ đến Trung Quốc để gặp chính quyền Tập Cận Bình nhằm “thiết lập lại liên lạc”.

“Có một nhóm lãnh đạo mới, chúng ta cần tìm hiểu nhau,” cô nói.

Yellen nói thêm: “Và chúng ta cần thảo luận những bất đồng của mình với nhau để chúng ta không hiểu lầm, không hiểu sai ý định của nhau.”

Nhưng The Wall Street Journal, với vị trí là tờ báo in lớn nhất ở Mỹ, có thể là một điềm báo cho Washington, như nó đã thể hiện vào ngày 28 tháng 6 khi đăng một bài báo ngay sau khi thị trường chứng khoán Mỹ đóng cửa vào ngày mà Biden chính quyền có kế hoạch đưa vào danh sách đen việc bán tất cả các bộ vi xử lý NVIDIA sang Trung Quốc Đại lục trong nỗ lực cản trở ngành công nghiệp trí tuệ nhân tạo của nước này.

Các quan chức cũng được diễn giải khi nói với WSJ rằng “các bộ phận” của quân đội và Cơ quan Tình báo Quốc phòng “muốn trưng bày trước công chúng các bộ phận của mảnh vỡ khinh khí cầu”.

Động thái này sẽ là một tính năng chiến lợi phẩm, tương tự như vỏ tên lửa đạn đạo của Iran được trưng bày công khai tại Căn cứ chung Anacostia-Bolling ở D.C. và trên trang web của DOD.

Rò rỉ cho giới truyền thông về khinh khí cầu gián điệp có ý nghĩa quan trọng ở chỗ chính quyền Biden rõ ràng đã giữ Quốc hội trong bóng tối.

Vào ngày 15 tháng 6, Thượng nghị sĩ Roger Wicker (MS) và Marco Rubio (FL), hai đảng viên Cộng hòa cấp cao nhất trong Ủy ban Lực lượng Vũ trang Thượng viện và Ủy ban Tình báo Thượng viện, đã viết thư cho Biden, nêu rõ:

“Trong khi bốn tháng đã trôi qua kể từ khi một quả bóng do thám của Trung Quốc được phép bay qua Hoa Kỳ, chính quyền của bạn vẫn chưa cung cấp cho người dân Mỹ bản tường trình đầy đủ về cách thức nền tảng gián điệp này được phép đi qua lãnh thổ Hoa Kỳ có chủ quyền, quả bóng mang theo những gì và những gì nó thu thập được trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình,” Fox News đưa tin.

Bức thư được đồng ký bởi 17 Thượng nghị sĩ GOP khác và các công văn tương tự đã được triển khai tới Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin, Giám đốc Tình báo Quốc gia Avril Haynes và chính Nhà Trắng.

Báo cáo về bức thư của The Hill lưu ý rằng văn bản cũng ám chỉ chính ĐCSTQ, chứ không chỉ khái niệm “Bắc Kinh” hay chính phủ Trung Quốc, khi nó tuyên bố, “Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, dưới sự kiểm soát của Đảng Cộng sản Trung Quốc , chỉ làm gia tăng các mối đe dọa trắng trợn đối với an ninh quốc gia của chúng ta.”

Tạp chí lưu ý rằng không có chi nhánh nào của chính phủ mà họ yêu cầu bình luận về câu chuyện sẽ cung cấp bất kỳ điều gì.

Các quan chức được diễn giải rằng trong khi Quốc hội và công chúng đang bị mất điện về câu chuyện khinh khí cầu gián điệp, thì thông tin đã được “lưu hành” từ đầu tháng 3 trong các cơ quan gián điệp Mỹ và Lầu Năm Góc “trong trường hợp một khinh khí cầu khác xuất hiện trên không phận Hoa Kỳ.”

Báo cáo cũng cáo buộc rằng không chỉ Chủ tịch Tập Cận Bình không biết về khinh khí cầu mà các kỹ thuật viên của Trung Quốc đã mất kiểm soát thiết bị.

“Một trong những quan chức và những người khác trong chính quyền Biden đồng ý,” WSJ viết, “rằng con tàu có thể đã đi theo lộ trình mà những người điều hành ban đầu không có ý định.”

Joe Biden đã nói trong buổi gây quỹ ở California của mình, “Nó đã bị thổi bay qua Alaska và sau đó đi xuống Hoa Kỳ.”

You may also like

Về Chúng Tôi

Vision Times West Việt Ngữ là thời báo địa phương cho miền Tây Hoa Kỳ, bao gồm những gì quan trọng nhất. Tin tức tìm kiếm sự thật, làm sáng tỏ hành vi sai trái, trở lại truyền thống và mang lại cho thế giới hy vọng mới.

Bài đăng nổi bật

© VTWViet 2022. All rights reserved.