Home » Truyền thông Anh vạch trần sự hỗ trợ quân sự rộng rãi của Trung Quốc cho Nga ngoài sức tưởng tượng

Truyền thông Anh vạch trần sự hỗ trợ quân sự rộng rãi của Trung Quốc cho Nga ngoài sức tưởng tượng

by staff
0 comment

Bên cạnh việc làm cạn kiệt tài nguyên của Ukraine, cuộc chiến Nga-Ukraine đã tác động đến nền kinh tế toàn cầu và đặt ra những thách thức cho Hoa Kỳ và các đồng minh châu Âu. Trong bối cảnh này, chế độ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) dường như có khả năng ảnh hưởng đến tiến trình của cuộc xung đột Nga-Ukraine.

Các báo cáo chỉ ra rằng trong khi Trung Quốc luôn duy trì lập trường trung lập giữa Nga và Ukraine và cố gắng dẫn dắt các cuộc đàm phán hòa bình giữa hai nước, ĐCSTQ đã bị phương Tây trừng phạt do hỗ trợ rộng rãi cho các nỗ lực quân sự của Nga. Kể từ tháng 2 năm ngoái, Trung Quốc đã giao hàng chục nghìn vật liệu cho các doanh nghiệp quân sự Nga, bao gồm bệ phóng tên lửa, xe bọc thép và thậm chí cả máy bay ném bom chiến lược cho quân đội Nga.

Kim ngạch thương mại song phương giữa Trung Quốc và Nga có thể vượt 200 tỷ USD trong năm nay, đánh dấu kỷ lục thương mại song phương cao nhất trong lịch sử của họ. Tuy nhiên, xuất khẩu của Trung Quốc sang các nước khác nhìn chung đã giảm.

Hơn nữa, trong khi khối lượng thương mại đạt đến tầm cao mới, việc xuất khẩu vật liệu có ứng dụng quân sự tiềm năng từ Trung Quốc sang Nga đã tăng lên đáng kể. Những vật liệu này thường phục vụ mục đích kép cho cả ứng dụng quân sự và dân sự, cho phép Bắc Kinh tham gia vào hoạt động thương mại hợp pháp với Nga dưới chiêu bài giao dịch dân sự.

Một cuộc điều tra của The Daily Telegraph tiết lộ rằng một tuần trước khi chiến tranh Nga-Ukraine bùng nổ, một nhà sản xuất máy bay không người lái (UAV) của Trung Quốc đã xuất khẩu 1.000 hệ thống UAV lưỡng dụng sang Nga. Những chiếc UAV này đã được bán cho công ty “Samson” của Nga, công ty tự xưng là nhà bán buôn đồ chơi trẻ em với tài sản đăng ký chỉ 106 USD (10.000 rúp), điều này cho thấy Samson có thể là công ty bình phong tương tự như nhiều công ty nhập khẩu công dụng kép khác của Nga .

Bốn ngày sau khi bắt đầu chiến tranh Nga-Ukraine, các công ty Trung Quốc Công ty TNHH Cứu hộ Hàng không Yên Đài và Tập đoàn Hàng không vũ trụ Thiên Tân đã gửi hai máy bay trực thăng đến Nga. Công ty nhận của Nga, Ural Helicopters, chủ yếu phục vụ lực lượng Vệ binh Quốc gia của Nga tham chiến ở Ukraine.

Báo cáo cũng đề cập rằng Trung Quốc đã bán thiết bị nhắm mục tiêu quang học, động cơ phản lực, hệ thống định vị tên lửa dẫn đường bằng radar có thể sử dụng cho thiết bị nhìn đêm và các thiết bị quân sự khác cho Nga.

Hơn nữa, dữ liệu thương mại cho thấy Nga đã và đang nhập khẩu nguyên liệu thô và các thành phần quan trọng để sản xuất vũ khí. Nhập khẩu đã tăng đáng kể kể từ khi chiến tranh bắt đầu, chẳng hạn như Trung Quốc xuất khẩu các sản phẩm hợp kim titan trị giá 18 triệu đô la sang Nga vào năm 2022, gần gấp đôi số lượng so với năm trước.

Hợp kim titan nhẹ và chịu nhiệt rất cần thiết cho sản xuất máy bay và thiết bị quân sự. Công ty Tupolev của Nga chịu trách nhiệm sản xuất và bảo dưỡng các máy bay ném bom chiến lược tầm xa như Tu-95 và Tu-160M, được dùng để phóng tên lửa hành trình vào Ukraine. Trung Quốc đã xuất khẩu hợp kim magie đặc biệt cho Tupolev để phục vụ mục đích này.

Ngoài ra, các nhà sản xuất xe bọc thép của Nga đã nhận được ít nhất 520 lô hàng linh kiện từ Trung Quốc.

You may also like

Về Chúng Tôi

Vision Times West Việt Ngữ là thời báo địa phương cho miền Tây Hoa Kỳ, bao gồm những gì quan trọng nhất. Tin tức tìm kiếm sự thật, làm sáng tỏ hành vi sai trái, trở lại truyền thống và mang lại cho thế giới hy vọng mới.

Bài đăng nổi bật

© VTWViet 2022. All rights reserved.